Bạo lực bùng phát tại Ai Cập, hàng chục người thiệt mạng

07:10, 11/10/2011

Ít nhất đã có 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương sau khi làn sóng bạo lực tôn giáo bùng phát dữ dội nhất tại thủ đô Cai-rô kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập H.Mu-ba-rắc (H.Mubarak) bị lật đổ hồi tháng 2.

Theo AP, đụng độ xảy ra sau cuộc biểu tình tại Cai-rô phản đối vụ tấn công tại nhà thờ ở tỉnh A-xu-an tuần trước. Nhiều tín đồ Thiên chúa giáo đổ lỗi cho các phần tử Hồi giáo cực đoan đốt nhà thờ này. Trước tình hình này, giới chức Ai Cập đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở trung tâm thủ đô Cai-rô. Đài Truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết, lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 2 giờ  đến 7 giờ sáng theo giờ địa phương, trên toàn bộ khu vực kéo dài từ quận Ma-xpê-rô bên bờ sông Nin đến quảng trường Áp-ba-xi-y-a ở trung tâm thủ đô.

Đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người quá khích tại Cai-rô đêm 9-10. Ảnh: AP
Đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người quá khích
tại Cai-rô đêm 9-10. Ảnh: AP
Các nhân chứng cho hay, ban đầu các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình khi có khoảng 1000 người theo đạo Thiên chúa giáo tuần hành từ quận Chô-bra tới trước trụ sở Đài Truyền hình quốc gia Ai Cập ở quận Ma-xpê-rô để phản đối vụ đốt nhà thờ. Tuy nhiên, sau đó, một số người biểu tình quá khích đã đốt phá hai xe ô tô và một xe gắn máy của cảnh sát, đồng thời ném đá vào lực lượng chống bạo động và nhân viên quân cảnh canh gác tòa nhà, buộc cảnh sát phải sử dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn bạo lực. Mặc dù vậy, những người biểu tình vẫn tiếp tục kéo về các bệnh viện đang chữa trị cho những người bị thương để tiếp tục ném đá vào bệnh viện và đốt phá xe cộ ở gần đó. Các vụ ẩu đả và xô xát diễn ra suốt đêm, khiến lực lượng an ninh Ai Cập phải triển khai hơn 1000 người và nhiều xe bọc thép để bảo vệ tòa nhà đài truyền hình quốc gia cạnh sông Nin, nơi bạo lực nổ ra đầu tiên.

Tình hình trở nên nghiêm trọng khiến Thủ tướng Ét-xam Cha-ráp (Essam Charaf) phải xuất hiện trên truyền hình để lên tiếng cảnh báo bạo lực có thể khiến quá trình tái thiết Ai Cập hậu Mu-ba-rắc  bị chệch hướng. Thủ tướng Ai Cập đã kêu gọi tất cả các tín đồ Thiên chúa giáo và Hồi giáo ở trong nước không cuốn theo các vụ bạo loạn. Trong lời kêu gọi đăng trên blog cá nhân thuộc trang mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Cha-ráp khẳng định, đây có thể là âm mưu gây bất ổn cho Ai Cập, vì vậy người dân phải cùng nhau đoàn kết. Ngoài ra, ông Cha-ráp  yêu cầu lực lượng quân đội kiềm chế tối đa. Nội các Ai Cập cũng đã nhóm họp khẩn và cam kết bạo lực không làm thay đổi cuộc bầu cử đầu tiên của Ai Cập kể từ sau khi ông Mu-ba-rắc bị lật đổ, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 tới.

Căng thẳng tôn giáo vẫn âm ỉ trong bối cảnh khoảng trống quyền lực và chính trị ở Ai Cập nhiều tháng qua. Người Thiên chúa giáo chiếm 10% trong tổng số 80 triệu dân Ai Cập, cho rằng, chính phủ quân sự ở quốc gia Bắc Phi này đã quá nhẹ tay, khiến những vụ bạo lực nhằm vào người theo đạo Thiên chúa gia tăng thời hậu Mu-ba-rắc.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com