Mang hương vị cà phê Việt Nam đi khắp nước Mỹ

09:09, 01/09/2011

Temple Hills Coffee là sản phẩm cà phê nguyên hạt mới được tung ra thị trường vùng Trung Tây Hoa Kỳ từ đầu 2011, có thể tìm thấy trong hệ thống siêu thị thực phẩm Sendiks ở bang Wisconsin và cũng có thể mua trên Internet. Đáng chú ý, trên trang mạng của Temple Hills Coffee, sản phẩm này được giới thiệu có xuất xứ từ những đồn điền canh tác cà phê theo hộ gia đình trên cao nguyên Liang Biang của Việt Nam.

Anh Hồ Xuân Vinh sang Mỹ định cư từ năm 2008, hiện đang theo học chương trình cao học quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính và ngân hàng tại Đại học Marquette ở thành phố Wilwaukee, bang Wisconsin, cũng là người đồng sáng lập Cty Temple Hills Coffee, tâm sự: “Chúng tôi muốn xây dựng một sản phẩm cà phê chất lượng cao theo tiêu chuẩn Mỹ, vì thế tên gọi cần thể hiện được tiêu chí đó nhưng có liên hệ với người Việt Nam, nên chúng tôi quyết định chọn tên Temple Hills. Khi còn ở quê nhà, tôi biết rõ hàng năm nước ta xuất khẩu cà phê đến nhiều nước trên thế giới nhưng thật lòng tôi chưa quan tâm gì lắm. Chỉ khi sang đây tôi nhận biết đa số những người Mỹ không biết Việt Nam xuất khẩu nhiều cà phê vào thị trường của Mỹ dưới nhiều hình thức khác nhau. Tôi cứ tự hỏi lý do tại sao lại như vậy, trong khi Mỹ là thị trường lớn cho những loại cà phê khác nhau trên thế giới như Colombia, Brazil và một số nước châu Á khác. Tìm hiểu thêm tôi mới biết chất lượng cà phê của nước ta còn thua kém so với cà phê của những nước khác. Lại tìm tòi và biết rõ phần lớn cà phê Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ là loại cà phê Robusta, trong khi phần lớn người Mỹ ưa chuộng cà phê Arabica hơn, do đó ý tưởng xây dựng một thương hiệu cà phê Việt Nam tại Mỹ dần bắt đầu hình thành...”.

Thông qua sự quen biết với Giám đốc Jeff Browne của Cty Vietnomics ở Milwaukee, chuyên hỗ trợ và tư vấn cho những Cty Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam, Vinh đã cố gắng thuyết phục doanh nhân này trở thành đối tác của mình bằng cách trao đổi mọi thông tin anh đang nghiên cứu và thu thập về cà phê Việt Nam cũng như thị trường cà phê ở Mỹ. Anh nói thêm: “Bằng những nghiên cứu đó tôi thuyết phục là ở thị trường Mỹ chưa có một sản phẩm cà phê chất lượng nào từ Việt Nam cả, cũng chưa có một thương hiệu cà phê nào của Việt Nam thành công vượt trội tại Mỹ, nếu đầu tư vào ý tưởng này thì có nhiều khả năng thành công. Việc này cũng góp phần thúc đẩy cho sản phẩm Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm cà phê của những nước khác tại thị trường Mỹ, một cách để giúp nông dân Việt Nam chúng ta có thêm nguồn thu nhập...”.

Mùa hè năm 2010, anh Vinh đã cùng ông Jeff Browne về thăm các nông trại cà phê ở Lâm Đồng và tới cuối năm 2010 ông này mới đồng ý chính thức thành lập Cty Temple Hills. Anh Vinh cho biết: “Để nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam, chúng tôi buộc phải giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất là chỉ nhập hạt cà phê Arabica từ Việt Nam vào Mỹ. Thứ hai là rang xay hạt cà phê này tại Mỹ theo đúng tiêu chuẩn của Mỹ. Do Cty chỉ mới thành lập nên chúng tôi chưa nhập trực tiếp từ nông dân Việt Nam mà thông qua một Cty xuất nhập khẩu hạt cà phê từ Việt Nam vào Mỹ. Chủ nhân Cty này sống ở California, nhưng có nông trại cà phê ở Lâm Đồng”.

Dưới cái nhìn của một doanh nhân Hoa Kỳ am hiểu khá nhiều về Việt Nam, ông Jeff Browne nhận xét: “Tôi cho rằng trước hết Temple Hills Coffee phải là một dự án kinh doanh mà đôi bên cùng có lợi: Việt Nam là nước sản xuất cà phê hàng nhì thế giới nhưng nhiều người Mỹ lại không biết đến. Hồi đi thăm Việt Nam mấy năm trước tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều số lượng lớn cà phê có chất lượng khá cao được bán ra ngoài. Khi đó tôi đã muốn giới thiệu mặt hàng cà phê Việt Nam không chỉ trên thị trường Hoa Kỳ mà cả trên thị trường thế giới. Đó là lý do tôi và anh Vinh quyết định mang hạt cà phê từ Việt Nam về Mỹ để rang xay rồi chào bán trên khắp thị trường Hoa Kỳ. Tôi cũng muốn chứng minh với thế giới rằng Việt Nam có thể sản xuất được loại cà phê tuyệt hảo”. Tính đến lúc này, nghĩa là mới 7 tháng đầu ra quân, nhưng Temple Hills Coffee cũng đã tạo được sự chú ý của giới tiêu thụ với bao bì trang nhã, hương vị đậm đà và cung cách tiếp thị theo lối Mỹ./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com