Vụ bê bối nghe lén điện thoại của News of the World: Lãnh đạo tờ báo biết rõ hành vi nghe lén

01:08, 19/08/2011

Theo bức thư của một phóng viên thuộc tờ News of the World, nhiều quan chức cấp cao của tờ báo này biết rõ về vụ nghe lén điện thoại, chứ không phải như News Corp. bác bỏ trước đó.

Theo các tài liệu điều tra của Quốc hội Anh về bê bối nghe lén vừa được công bố hôm 16-8, năm 2007, cựu phóng viên hoàng gia Clive Goodman của News of the World (NoW) đã viết thư khiếu nại việc ông bị sa thải. Trong thư, Goodman nói rõ, việc nghe lén điện thoại được bàn bạc rộng rãi trong các cuộc họp hằng ngày của ban biên tập, cho tới khi tổng biên tập (lúc đó là Andy Coulson) cấm nhắc tới nó một cách cụ thể.

Các bằng chứng mới tiếp tục gây sức ép đối với James Murdoch - người phụ trách các hoạt động của News Corp. tại châu Âu. Trong số các tài liệu mà Quốc hội Anh nhận được, có tuyên bố của Tom Crone - cựu quan chức pháp lý của News International - cho biết, năm 2008  ông đã thông báo cho James Murdoch về một thư điện tử, trong đó phanh phui vụ nghe trộm trên diện rộng. Murdoch đã nói rằng ông không biết gì về thư điện tử này khi ông chấp thuận khoản tiền lớn trả cho quan chức bóng đá Anh Gordon Taylor - người đã kiện tờ NoW về việc điện thoại của Taylor bị nghe trộm.

Tom Crone nói, vì có thư điện tử trên nên Murdoch con mới đồng ý trả tiền bồi thường cho Taylor. James Murdoch không phụ trách NoW và Công ty News International vào thời điểm các vụ nghe trộm xảy ra, song ông bị cáo buộc đã giấu nhẹm quy mô vụ việc.

Uỷ ban điều tra vụ nghe lén cho biết, có thể họ sẽ triệu hồi James Murdoch để thu thập thêm bằng chứng, sau khi có bức thư của Goodman và tuyên bố của các bên khác ngược với lời khai của ông trước đó nói rằng ban giám đốc không biết gì về việc nghe lén.

Nghị sĩ Tom Watson - người kiên trì theo đuổi vụ việc - nói rằng có thể phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm để làm sáng tỏ mọi việc. “Nếu bức thư trên là chính xác, toàn bộ nền tảng bào chữa của Cty sẽ sụp đổ”./.

Theo: laodong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com