Tiếp tục xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak. Đề nghị triệu tập 1.600 nhân chứng

09:08, 17/08/2011

Phiên xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã nối lại tại thủ đô Cairo ngày 15-8. Ông Mubarak - nhà cầm quyền gần 30 năm ở Ai Cập - một lần nữa xuất hiện tại toà án trong lồng sắt.

Một chiếc trực thăng quân sự hạ cánh xuống khu học viện, đưa theo ông Mubarak. Truyền hình quốc gia Ai Cập cho thấy ông Mubarak trong bộ quần áo xanh da trời nằm trên xe đẩy bệnh viện, được đưa ra khỏi máy bay. Ông vẫn tiếp tục phải nằm trong lồng sắt dành cho bị cáo. Hai con trai ông là Alaa và Gama đi cùng, Alaa cố tìm cách che ống kính máy quay của phóng viên. Hai người con này cũng bị xét xử cùng với bố.

Tại toà, thẩm phán chủ toạ Ahmes Refaat đã bắt đầu bằng việc cố gắng giữ trật tự. Ông cho biết có tới hơn 100 luật sư có mặt và nhiều lần ông phải đề nghị họ ngồi xuống. Trong phiên xét xử lần này, hai bên chủ yếu tranh tụng về vấn đề pháp lý. Luật sư cho gia đình những người biểu tình bị giết trong các cuộc nổi dậy đã đề nghị được tiếp cận nhiều hơn với hồ sơ các cuộc giao tiếp của ông Mubarak. Họ muốn biết ông đã ra lệnh gì cho quan chức dưới quyền khi mà cảnh sát ngăn chặn biểu tình bằng các biện pháp bạo lực. Các luật sư cũng đề nghị Thống tướng Mahamed Hussein Tantawi - người đứng đầu Hội đồng quân sự tiếp quản sau khi ông Mubarak từ chức, nhưng là bộ trưởng quốc phòng của ông Mubarak trong hai thập kỷ - phải ra làm chứng. Họ cho rằng, các bằng chứng mà ông Tantawi đưa ra về ông Mubarak sẽ rất quan trọng.

Ngược lại, luật sư của ông Mubarak là Farid al-Deeb đã đề nghị các thẩm phán cho gọi 1.600 nhân chứng. Các nhà quan sát cho biết, thẩm phán chắc chắn sẽ giảm bớt số nhân chứng đề nghị này.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được huy động giữ trật tự bên ngoài phòng xử án. Những người ủng hộ ông Mubarak đã tập trung biểu tình, hô vang các khẩu hiệu như: “Ông ấy là người Ai Cập cho đến lúc chết”. Đôi lúc xô xát xảy ra giữa họ với những người biểu tình phản đối ông Mubarak. Trong phiên toà đầu tiên hôm 3-8, khoảng 3.000 binh lính và cảnh sát được huy động bảo vệ an ninh. Mặc dù vậy, phiên toà hôm đó vẫn khá lộn xộn, các luật sư xô đẩy nhau và hét thật to để thẩm phán nghe thấy.

Hôm 14-8, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Habib al-Adly đã ra trước toà án ở Cairo vì cáo buộc sát hại gần 850 người biểu tình trong cuộc nổi dậy. Phiên toà xét xử ông được hoãn tới ngày 5-9 mới tiếp tục. Ông al-Adly đã bị kết án 12 năm tù vì tội rửa tiền./.

Theo: Lao Động



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com