Thổ Nhĩ Kỳ hút du khách Ả rập

04:08, 04/08/2011

Trong bối cảnh những biến động và bất ổn khiến du khách e ngại những khu nghỉ dưỡng truyền thống ở Trung Đông và Bắc Phi, đất nước nằm giữa lục địa Á - Âu Thổ Nhĩ Kỳ bỗng trở thành điểm đến hấp dẫn cho những du khách Ả rập muốn trốn tránh mùa hè sa mạc nóng bỏng.

Mối quan tâm của thế giới Ả rập đối với văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ - từ kịch truyền hình, nhạc pop và ẩm thực cho tới sự phục hồi của lịch sử Ottoman đã góp phần đưa một lượng lớn khách du lịch là người Ả rập đến với quốc gia này và Istanbul, cố đô của đế chế Ottoman xa xưa, trở thành một điểm đến tổ chức đám cưới được ưa chuộng của người Ả rập.

Nhiều người chọn Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này ngày càng có nhiều khu vực có thể đáp ứng được nhu cầu của những gia đình Hồi giáo giàu có. Ở đây có những khách sạn, nơi nam giới và phụ nữ có bể bơi và bãi tắm biển riêng rẽ và không phục vụ rượu.

Thành phố Ephèse là 1 một trong những trung tâm thương mại, chính trị và tôn giáo quan trọng thời cổ đại - Một điểm hấp dẫn khách du lịch quốc tế.
Thành phố Ephèse là 1 một trong những trung tâm thương mại, chính trị và tôn giáo quan trọng thời cổ đại - Một điểm hấp dẫn khách du lịch quốc tế.
Ảnh: Internet

Theo Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Ertugrul Gunay: “Thổ Nhĩ Kỳ có những sự hấp dẫn cụ thể đối với du khách Ả rập”. Ông nói: “Suy cho cùng, chúng tôi là một phần của thế giới Hồi giáo và khi họ đến đây, họ tìm thấy một bầu không khí thân thiện nơi họ có thể ăn uống thoải mái theo phép tắc truyền thống và tôn giáo của họ.

Các tiêu chuẩn vệ sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ nghiêm ngặt. Và bởi vì thời tiết ở các nước Ả rập nóng đến không thể chịu nổi so với Thổ Nhĩ Kỳ, du khách Ả rập rất thích thú với những điểm du lịch mới phát triển ở miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt ở Marmara và khu vực Biển Đen”.

Bộ trưởng Gunay cũng cho biết, lượng du khách đến nước này đã gia tăng đáng kể trong năm nay với mức tăng 15% trong 6 tháng đầu năm. Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ước tính sẽ thu hút khoảng 30 đến 31 triệu lượt du khách trong cả năm, tăng 10%, tương đương 2,5 triệu lượt du khách so với năm ngoái.

Trong khi Đức, Nga và Anh vẫn đứng đầu danh sách cung cấp khách cho thị trường du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vì hấp dẫn với các gói du lịch giá cả phải chăng hơn thì du khách đến từ các nước Ả rập đang tăng nhanh nhất.

Lượng du khách Ả rập tăng góp phần mang đến luồng sinh khí mới cho các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Không ít chủ cửa hàng cho biết, kinh doanh của họ năm nay tốt hơn nhiều nhờ sự ghé thăm của các du khách “bạo chi” đến từ Trung Đông.

Anh Kemanl Bor, một nhân viên bán hàng lưu niệm ở Istanbul nói: “Sự thích thú của du khách Ả rập đối với Thổ Nhĩ Kỳ đã tác động tích cực đến công việc kinh doanh của chúng tôi. Hằng ngày cửa hàng chúng tôi đón khá nhiều khách đến từ các nước Ả rập và kinh doanh đã tăng gấp rưỡi”.

Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và là nơi tọa lạc các cung điện, đền đài, lăng tẩm có từ thời đế chế Ottoman, là điểm đến được yêu thích đối với du khách. Bên cạnh việc thỏa thuê chiêm ngưỡng, khám phá các di tích lịch sử, du khách cũng hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng giá cả dễ chịu hơn hẳn so với nhiều điểm đến du lịch khác. Một du khách có tên Mansour Mohammed cho biết: “Thích nhất là giá cả tại các cửa hàng quốc tế ở đây rất phải chăng so với hầu hết các nước khác. Ở một vài cửa hàng nếu có sự chênh lệch về giá thì cũng chỉ là do thuế, còn nói chung giá cả rất dễ chịu”.

Du lịch là nguồn mang lại ngoại tệ quan trọng cho Thổ Nhĩ Kỳ và giúp bù đắp thâm hụt tài khoản vãng lai đang ngày càng lớn ở nước này. Doanh thu du lịch năm 2010 đạt trên 25 tỉ USD và giới chức du lịch dự báo con số năm nay sẽ còn tăng cao hơn nhờ lượng du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, trong khi ngày càng có nhiều du khách Ả rập đến với Thổ Nhĩ Kỳ thì số lượng du khách đến từ Israel trong thời gian từ tháng Một đến tháng Năm lại giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Quan hệ giữa hai nước từng một thời là đồng minh thân thiết của nhau đã xấu đi sau vụ biệt kích Israel tấn công một tàu nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Dải Gaza làm công tác từ thiện năm ngoái, làm thiệt mạng 9 nhà hoạt động xã hội Thổ Nhĩ Kỳ./.

Theo: baovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com