Thần đồng hội hoạ gốc Việt tại Australia

09:08, 11/08/2011

Jacqueline Ngô, một hoạ sĩ "nhí" gốc Việt, 6 tuổi, từng đoạt giải nhất Liverpool City Art Prize trong năm 2010 với thể loại dành cho thiếu nhi, đã tổ chức triển lãm đầu tiên tại Trung tâm Mỹ thuật Casula Powerhouse ở Australia. Do các tác phẩm của em rất đặc sắc và ấn tượng, báo Sydney Morning Herald đã có bài viết về sự kiện này với tiêu đề "Hoan nghênh thần đồng hội hoạ".

Quả thật, khi ngắm nhìn hơn 30 tác phẩm được trưng bày tại cuộc triển lãm riêng của Jacqueline Ngô mang tên "Qua đôi mắt trẻ thơ", không ai tin rằng đó là những bức tranh của một cô bé vừa bước vào lớp 1. Bà Ngô Kim Xuân, mẹ của Jacqueline Ngô cho biết, lần đầu tiên em cầm cọ vẽ khi tròn ba tuổi sau khi thấy Jacqueline dùng son môi của mẹ để tô màu nên bà đã quyết định đưa em đi học mỹ thuật.

Dù Jacqueline Ngô cũng có thiên hướng khi học đàn dương cầm nhưng em vẫn hứng thú hơn cả với vẽ tranh. Các tác phẩm của Jacqueline Ngô đều được vẽ khi em là học sinh lớp mẫu giáo tại Trường mầm non Harrington. Em thường vẽ về gia đình, bạn bè, trường học, con vật, những nơi em đã đến, trong đó có bức tranh đầy màu sắc về Nhà hát Con sò nổi tiếng ở Sydney. Jacqueline Ngô cho biết, trong tác phẩm của mình, em thích nhất bức tranh sơn dầu vẽ bà ngoại em năm 18 tuổi trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Bức tranh này để tưởng nhớ bà ngoại em mới mất vì bệnh ung thư phổi.

Ông Stven Alderton, Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật Casula Powerhouse thành thật kể, thoạt đầu ông nghi ngờ các bức tranh không phải do hoạ sĩ tí hon này vẽ, nên đã cử một nữ đồng nghiệp đến quan sát trực tiếp Jacqueline Ngô vẽ trong hơn hai giờ và cô ấy sững sờ trước tài năng của hoạ sĩ tí hon này. Ông Alderton đã tìm hiểu tài năng hội hoạ của Jacqueline Ngô và quyết định tổ chức triển lãm riêng cho em.

Ông Alderton nhận xét, các bức tranh của Jacqueline Ngô rất trẻ trung, tươi sáng, tràn đầy sức sống và chúng ta có thể cảm nhận sự nhẹ nhàng, tinh tế trong các bức tranh của em. Ông tin tưởng rằng, cô bé Jacqueline sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn và có thể đoạt các giải thưởng hội hoạ lớn Archibald hay Moran của Australia./.

Theo: Thời Nay



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com