Mỹ thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót

09:08, 03/08/2011

Ngày 31-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo các nhà lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đã đạt được thoả thuận về giảm thâm hụt ngân sách và tăng trần nợ công của Mỹ, nhờ vậy mà tránh được nguy cơ vỡ nợ có thể gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ.

Thị trường phản ứng tích cực

Theo đề xuất này, trần nợ của Mỹ sẽ tăng thêm 2,4 nghìn tỉ USD nữa, từ mức 14,3 nghìn tỉ hiện nay. Mức tăng này đủ để nước Mỹ đi qua cuộc bầu cử năm 2012 như Đảng Dân chủ và Tổng thống Obama mong muốn. Đổi lại, quốc hội cam kết giảm thâm hụt với con số tương tự trong vòng 10 năm và ủy ban đặc biệt của cả hai đảng sẽ được thành lập để nhất trí việc cắt giảm thâm hụt trước tháng 11 tới.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConnell tươi cười sau khi đạt được thoả thuận nợ.
Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConnell tươi cười sau khi đạt được thoả thuận nợ.
Ảnh: Internet

Ở Tokyo sáng 1-8, giá cổ phiếu tăng 1,7% sau tuyên bố của ông Obama. Đồng USD tăng nhanh chóng từ 76,7 yen lên 78 yen. Thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng mở cửa với mức tăng 1,3%. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano hoan nghênh thoả thuận nợ của Mỹ và hy vọng thoả thuận sẽ góp phần ổn định thị trường.

Ngày 1-8, cả hai viện Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về thoả thuận nợ, thượng viện bỏ phiếu trước. Tổng thống Obama cho biết, quá trình đi tới thoả thuận rất rắc rối và mất quá nhiều thời gian. Ông kêu gọi hai đảng ủng hộ thoả thuận này trong cuộc bỏ phiếu. Ông nhấn mạnh rằng giải pháp nào phải cân bằng và việc cắt giảm ngân sách không được quá đột ngột gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Tổng thống nói đây không phải thoả thuận mà ông thích, nhưng là thoả hiệp cần thiết về cắt giảm thâm hụt ngân sách và mỗi đảng đều được thoả mãn các điều kiện nhất định của mình để có được một kế hoạch cân bằng trước khi hết năm.

Riêng với ông Obama thì đây là món quà sinh nhật sớm. Ông sẽ tròn 50 tuổi vào ngày 4-8 - hai ngày sau hạn chót mà nước Mỹ phải tăng trần nợ công. Trận chiến chính trị suốt cả tháng qua giữa hai đảng về vấn đề này suýt làm ông phải bỏ các tiệc sinh nhật và các cuộc gây quỹ trong dịp này mà ông đã định trước.

Thoả thuận không hoàn hảo

Theo các nhà phân tích, thoả thuận này vẫn còn khiến một số nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hoà và Dân chủ trong hạ viện phản đối ở các khía cạnh khác nhau. Các nhà lãnh đạo cả hai đảng sẽ phải vận động các nghị sĩ của họ ủng hộ để thoả thuận được thông qua trong cả hai viện quốc hội...

Lãnh tụ Đảng Cộng hoà ở hạ viện John Boehner nói rằng, ông hy vọng sẽ tổ chức bỏ phiếu trong hạ viện càng sớm càng tốt. Ông nói: “Đây không phải thoả thuận tốt nhất, nhưng nó cho thấy chúng ta đã thay đổi được các điều khoản tranh cãi thế nào”. Ông nói rằng, thoả thuận này đều liên quan đến cắt giảm chi tiêu theo như yêu cầu của phe Cộng hoà, còn nỗ lực của Nhà Trắng muốn tăng thuế thì đã không được nhất trí. Lãnh tụ Đảng Dân chủ trong hạ viện - bà Nancy Pelocy - tỏ rõ thái độ không hứa hẹn. “Tôi sẽ xem xét lại thoả thuận này cùng với các đồng nghiệp để xem chúng tôi có thể ủng hộ đến mức nào” - tuyên bố của bà viết. Song theo các quan chức Đảng Dân chủ thì bà không thể làm gì để bác bỏ thoả thuận. Các nghị sĩ Dân chủ tự do thì chỉ trích Tổng thống Obama nhượng bộ phe Cộng hoà quá nhiều, còn Đảng Trà cho rằng thoả thuận vẫn cho phép chi tiêu quá nhiều và cắt giảm không đủ.

Tuy nhiên, việc thông qua thoả thuận là có thể, nếu không nói là hầu như chắc chắn. Sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ Harry Reid - lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số trong thượng viện và của Thượng nghị sĩ Mitch McConnel - lãnh đạo phe Cộng hoà thiểu số - sẽ đảm bảo để thượng viện thông qua thoả thuận. Còn tại hạ viện thì việc bỏ phiếu sẽ khó khăn hơn, bởi một số nghị sĩ của cả hai đảng đã ngỏ ý có thể không đứng về phía đảng mình trong dự luật này./.

Theo: laodong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com