Làn sóng bạo lực đẫm máu bùng phát ở I-rắc

08:08, 17/08/2011

Hàng loạt các vụ nổ bom đã xảy ra tại một số thành phố của I-rắc vào sáng 15-8, làm 60 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng. Đây là làn sóng bạo lực mới nhất làm rung chuyển I-rắc trong tháng ăn chay Ra-ma-đan của người Hồi giáo.

Bạo lực xảy ra tại Thủ đô Bát-đa và các Thành phố Ki-cúc (ở phía Bắc I-rắc), Na-giáp và Kút ở phía Nam I-rắc. Các vụ nổ dường như được phối hợp với nhau về thời gian và xảy ra cùng vào buổi sáng 15-8. Đó là các vụ đánh bom xe, đánh bom bên đường và đánh bom liều chết.

Hiện trường vụ đánh bom xe ngày 15-8 tại Na-giáp, I-rắc.  Ảnh: AP
Hiện trường vụ đánh bom xe ngày 15-8 tại Na-giáp, I-rắc.
Ảnh: Internet

Vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra tại Thành phố Kút, cách Thủ đô Bát-đa khoảng 160km về phía Đông Nam. Hai quả bom đã phát nổ liên tiếp vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương) khi các công nhân xây dựng đang tụ tập tại một khu chợ bán máy phát điện và các thiết bị điện khác. Các nguồn tin cho hay, vụ đánh bom kép tại Kút đã làm 37 người chết và ít nhất 64 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại thành phố này kể từ tháng 8-2010. Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Trước đó một giờ, tại thành phố Ti-crít, quê hương của cố Tổng thống Xát-đam Hút-xen, cũng xảy ra một vụ tấn công nhằm vào một đơn vị chống khủng bố làm 3 cảnh sát thiệt mạng và 7 người bị thương. Đại tá Gia-xim An Gi-bu-ri thuộc đơn vị chống khủng bố cho biết, hai kẻ tấn công đã bị bắn chết trong khi tìm cách tiếp cận nhà tù, nơi đang giam giữ hơn 100 tù nhân là thành viên của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Cho đến trước thời điểm xảy ra vụ nổ, tháng ăn chay Ra-ma-đan năm nay tại I-rắc được đánh giá là khá yên bình. Giới phân tích nhận định, bạo lực ở I-rắc thời gian gần đây đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh điểm 2006-2007. Trong tháng 7 vừa qua, các vụ tấn công đã làm tổng cộng 259 người I-rắc thiệt mạng, giảm mạnh so với các tháng trước đó.

Tuy nhiên, vụ đánh bom hàng loạt gây nhiều thương vong ở I-rắc trong ngày 15-8 đã khiến nhiều người lo ngại về năng lực của các lực lượng I-rắc trong việc bảo đảm an ninh tại nước này sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đây. Theo Hiệp định an ninh song phương đã được Bát-đa và Oa-sinh-tơn ký năm 2008, quân đội Mỹ sẽ rút toàn bộ ra khỏi I-rắc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, gần đây Mỹ nhiều lần tạo áp lực cho I-rắc, yêu cầu bảo lưu một bộ phận quân đội tại I-rắc sau khi hết hạn đóng quân. Ngày 3-8 vừa qua, giới lãnh đạo I-rắc đã cho phép chính phủ tiến hành đàm phán với Oa-sinh-tơn về khả năng để các cố vấn quân sự của Mỹ ở lại I-rắc cho tới sau năm 2011.

Giới phân tích cho rằng, động thái này của ban lãnh đạo I-rắc trên thực tế đã “bật đèn xanh” cho quân đội Mỹ tiếp tục đóng tại I-rắc sau khi hết hạn. Tuy nhiên, hành động này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Mặt trận Đối thoại quốc gia (NDF), chính đảng dòng Xăn-ni tại I-rắc. NDF cảnh báo việc quân đội Mỹ kéo dài thời gian đóng quân tại I-rắc có thể dẫn đến đối đầu vũ trang. Trong khi đó, lãnh đạo dòng Si-ai tại I-rắc An Xa tuyên bố nếu đến cuối năm nay quân đội Mỹ vẫn tiếp tục đóng quân tại I-rắc thì lực lượng chống Mỹ do ông lãnh đạo sẽ coi Mỹ là kẻ xâm lược, hơn nữa sẽ triển khai đối đầu quân sự./.

Theo: qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com