Hoa anh đào ở xứ sở Phù Tang

08:08, 05/08/2011

Nhật Bản là một trong những nước có phong cảnh đẹp nhất thế giới, với bốn mùa thay đổi rõ rệt: Mùa xuân hoa anh đào nở dần từ nam ra bắc, mùa hè cây cối xanh mướt, mùa thu lá phong đỏ thắm từ bắc đến nam, mùa đông tuyết trắng tinh khôi.

Mỗi độ xuân về, hoa anh đào nở rộ biến nước Nhật thành một “thảm hoa” khổng lồ. Lễ hội hoa anh đào từ lâu đã trở thành quốc lễ của nước Nhật, diễn ra cuối tháng ba đầu tháng tư hàng năm, thu hút hàng vạn du khách thập phương đến du xuân và ngắm hoa nở.

Anh đào là loài cây thân gỗ, được trồng ở nhiều quốc gia có thời tiết lạnh như: Anh, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc…, nhưng nhiều nhất và đẹp nhất là ở Nhật Bản. Theo thống kê, Nhật Bản có trên 30 chủng loại với gần 400 giống anh đào khác nhau, được trồng khắp nơi trên nước Nhật, từ thành thị đến nông thôn, ở công viên, ven đường đi, trong vườn nhà, nơi góc phố, chốn đền chùa, miếu mạo, ven triền sông, triền suối… Cây anh đào có thể cao tới 20m và có tuổi thọ trên 200 năm. Hoa anh đào có nhiều màu, từ trắng, hồng đến đỏ thắm, nhưng đẹp nhất và phổ biến nhất là màu phấn hồng.

 

Vẻ đẹp ban đêm của hoa anh đào. Ảnh: Internet
Vẻ đẹp ban đêm của hoa anh đào.
Ảnh: Internet

Hoa anh đào nở rộ suốt từ cuối tháng một cho đến đầu tháng năm trải dài theo đường kinh tuyến của Nhật Bản. Ở phía Nam, vùng Okinawa thời tiết ấm áp nên hoa anh đào ở đây nở sớm nhất, rồi lan dần tới vùng Kyush, Kantou, Shikodu, Hokkaido ở phía Bắc. Ngoài ra, tuỳ theo từng loại anh đào khác nhau mà thời gian nở hoa cũng khác nhau, sau nở hoa khoảng một tuần thì hoa bắt đầu tàn. Một đặc điểm của hoa anh đào là cho tới lúc hoa rơi, hoa vẫn rất đẹp, không héo úa, tàn phai như những loài hoa khác. Hoa nở đẹp, nhưng lúc hoa tàn, bay bay trong gió xuân lại càng đẹp hơn, nom như những cánh tuyết. Hoa anh đào chỉ nở độ hai tuần, nên người Nhật cho rằng hoa tượng trưng cho đời phù du ngắn ngủi. Khi tàn, hoa không héo úa phai màu nên người Nhật cũng lấy đó tượng trưng cho tiết tháo của người quân tử, của những võ sĩ Samurai coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, chết mà vẫn hiên ngang bất khuất, như những cánh hoa anh đào lúc rơi xuống vẫn tinh khôi và vẹn nguyên.

Vào tháng ba hằng năm, nha khí tượng Nhật Bản thường công bố lịch dự kiến của mùa hoa anh đào nở ở từng địa phương. “Tuyến hoa nở” là từ chỉ đường nối các vùng có hoa đồng loạt nở cùng ngày. Theo đó, người Nhật tổ chức lễ hội mừng hoa anh đào trên khắp nước. Thanh niên nam nữ tổ chức cắm trại vui chơi, các gia đình rủ nhau đến công viên thưởng thức vẻ đẹp của hoa. Họ thường mang theo một tấm nilon trải xuống thảm cỏ, bày ra ít đồ ăn nhẹ và rượu sake, rồi cùng nhau quây quần kể chuyện vui, nghe nhạc hoặc hát karaoke. Cũng có khi mọi người cùng Cty, lớp học rủ nhau đi ngắm hoa. Đây là dịp hiếm hoi mà ông chủ và nhân viên thân mật với nhau, chủ rót rượu mời nhân viên, hay thầy giáo mời học trò. Trong khi uống sake, nếu có một cánh hoa rơi rụng vào chén rượu thì mọi người đều hân hoan cho đó là điều may mắn. Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nhật thường tổ chức chiêu đãi các đoàn khách ngoại giao đến vườn thượng uyển Shinjuku Gyoen uống rượu thưởng hoa.

Để ngắm hoa, người ta còn rủ nhau đi tản bộ xuyên qua con đường hoa, cùng người thân hay bè bạn uống rượu ngâm thơ dưới gốc đào, hay ngồi trên chiếc thuyền nhỏ trôi theo bờ sông trải dài hoa phấn… Dưới những tán hoa anh đào miên man trùng điệp, người ta dường như bỏ lại sau lưng mọi bộn bề tính toán để thả mình vào với thiên nhiên, tìm lại sự thanh thản bình yên trong tâm hồn.

Lễ hội hoa anh đào ở Nhật là một hoạt động văn hoá và du lịch thu hút rất đông người, được người Nhật bảo tồn như một nét văn hoá truyền thống và dùng để quảng bá hình ảnh nước Nhật với bạn bè năm châu. Ngoài việc tổ chức lễ hội trong năm, người Nhật còn tổ chức các lễ hội hoa anh đào ở hải ngoại như tại Australia, Anh, Pháp, Mỹ… và cả ở Việt Nam. Cây hoa anh đào đem tặng được xem như biểu tượng hoà bình của nước Nhật với các nước khác trên thế giới./.

Theo: Tạp chí Văn hóa quân sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com