Chống tham nhũng - cuộc chiến không dễ dàng ở Bra-xin

08:08, 22/08/2011

Ngày 18-8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Bra-xin Oắc-nơ Rô-si đã tuyên bố từ chức do một loạt các cáo buộc liên quan đến việc sử dụng sai vốn đầu tư và tham nhũng. Ông Rô-si là người thứ  3 trong nội các của Bra-xin từ chức vì “dính chàm”, sau Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chánh Văn phòng nội các Bra-xin.

Ông Rô-si đệ đơn xin từ chức sau khi Bộ Nông nghiệp của ông bị cáo buộc tham nhũng. Vụ bê bối bắt đầu cách đây một tháng, khi cựu Chủ tịch Công ty cung ứng quốc gia (Conab) Ô-xca Hu-ca Ne-tô cáo buộc ông Rô-si tham gia vào các âm mưu tham nhũng. Sau đó, một số nhân viên của bộ này bị cáo buộc đã đóng vai trò làm người vận động hành lang cho khu vực tư nhân để giúp các doanh nghiệp tư nhân giành được hợp đồng. Báo chí cũng phát hiện ra rằng, ông Rô-si đã nhận quà hối lộ và một vài lần ông cùng với con trai đi du lịch bằng máy bay thuộc về một công ty kinh doanh nông nghiệp.

Bộ trưởng Oắc-nơ Rô-si. Ảnh: Internet
Bộ trưởng Oắc-nơ Rô-si.
Ảnh: Internet

Trước ông Rô-si, Chánh Văn phòng nội các A.Pa-lô-chi đã từ chức sau khi không thể trả lời vì sao tài sản cá nhân của ông tăng đến 20 lần chỉ sau 4 năm làm nghị sĩ quốc hội. Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải A.Nát-chi-men-tô từ chức sau khi tờ báo Veja trưng ra những bằng chứng các nhân viên của bộ đã bòn rút tiền từ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của liên bang trị giá hàng tỷ USD. Mới đây nhất, hồi đầu tháng, 38 quan chức thuộc Bộ Du lịch Bra-xin, trong đó có Thứ trưởng Ph.Siu-va Đa Cô-xta, bị Cảnh sát liên bang “còng tay” vì tham nhũng, liên quan tới đường dây lợi dụng công quỹ hòng trục lợi. Các công tố viên cho biết, chính phủ đã rót khoản đầu tư 1,85 triệu USD cho Viện Ibrasi ở Sao Paulo để đào tạo, tập huấn về du lịch. Tuy nhiên, thay vì phục vụ cho mục đích này, số tiền đã bị "chia năm, xẻ bảy" và tuồn vào túi của các quan chức thuộc Bộ Du lịch, Viện Ibrasi và một số công ty. Được biết, nếu bị kết tội, mỗi người trong số họ có thể sẽ phải lãnh án 12 năm tù giam.

Việc hàng loạt quan chức cỡ “bự” buộc phải rời nhiệm sở vì bòn rút tiền công quỹ nằm trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ của chính phủ Bra-xin. Tham nhũng trong hàng ngũ các chính trị gia từ lâu đã trở thành một vấn nạn của Bra-xin. Đáng chú ý là tại quốc gia Nam Mỹ này vẫn tồn tại cái gọi là “tham nhũng hợp pháp”, ý nói tới cả một hệ thống các tay môi giới chuyên nghiệp, làm trầm trọng thêm tình trạng quan liêu và tham nhũng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng tham nhũng bắt nguồn từ những gốc rễ sâu xa trong lịch sử. Sự thiếu ngay thẳng trong giới quan chức đã từng công khai bùng phát trong giai đoạn 1964-1985 ở Bra-xin. Điều này chỉ manh nha thay đổi từ năm 1992, khi Quốc hội Bra-xin buộc Tổng thống lúc đó là ông Phéc-nan-đô Đơ Mê-lô vào tội tham nhũng và thất bại trong việc siết chặt chi tiêu và phân phối tiền. Sau đó, cơ quan lập pháp nước này lập tức tiến hành rất nhiều cuộc điều tra tham nhũng, mặc dù hiệu quả chưa cao.

Thực tế, cuộc chiến chống tham nhũng ở Bra-xin không hề dễ dàng. Cảnh sát Liên bang trong những năm qua mặc dù đã bắt giữ hơn 5.000 người nhưng chỉ có một số ít bị đưa ra xét xử hoặc ngồi tù, bởi một số người trong số bị bắt giữ trên ít nhiều có liên quan tới các quan chức cao cấp. Dẫu vậy, những cải cách luật pháp trong vài năm gần đây đã đem lại cho Bra-xin nhiều lợi thế trong cuộc chiến chống tham nhũng. Đó là một điều luật quy định chặt chẽ việc chi tiêu của các quan chức, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền, thậm chí bị bỏ tù. Hơn thế, cảnh sát Bra-xin hiện nay đã bớt bị tha hóa vì nạn tham nhũng hơn, những chuyển biến tích cực được ghi nhận nhờ chính sách chọn lọc nhân sự kỹ càng. Người có công lớn trong những thay đổi quan trọng này chính là cựu Tổng thống Đa Siu-va.

Tổng thống Đin-ma Rút-sép chỉ vừa thay thế người tiền nhiệm Đa Siu-va vào đầu năm nay. Kể từ khi nhậm chức, bà Rút-sép đã phát động cuộc chiến chống tham nhũng. Hiện có 3 bộ đã bị "sờ gáy" vì tội biển thủ công quỹ là Bộ Du lịch, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp.

Nỗ lực của nữ Tổng thống Rút-sép trong việc kiên quyết chống tham nhũng và chống hệ thống gia đình trị được cho là cứng rắn hơn người tiền nhiệm Đa Siu-va, nhưng lại có thể làm sứt mẻ mối quan hệ với đối tác liên minh chính. Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại về xì-căng-đan tham nhũng và sự suy yếu kinh tế sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín chính trị của Chính phủ mới, Tổng thống Rút-sép vẫn quyết tâm đẩy mạnh công tác “thanh lọc” bộ máy chính phủ. “Chỉ có cương quyết thì Bra-xin mới có thể diệt trừ được căn bệnh kinh niên đang làm tổn hại đất nước”, người đứng đầu Bra-xin nhấn mạnh.

Trở lại với vấn đề của ông Rô-si, trong bức thư từ chức, vị bộ trưởng này đã cáo buộc báo chí dựng chuyện và tạo ra chiến dịch nhằm hạ bệ ông. Cảnh sát Liên bang Bra-xin hiện chưa đưa ra tuyên bố gì, song một cuộc điều tra hàng loạt sai phạm trong Bộ Nông nghiệp đang ráo riết được tiến hành./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com