Chính quyền Gaddafi từng bí mật vận động phương Tây

08:08, 29/08/2011

Tờ Guardian ngày 26-8 cho biết, chính quyền của ông Gaddafi đã tiến hành một chiến dịch vận động bí mật để ngăn chặn NATO ném bom Libya.

Các tài liệu mật ở Tripoli mà Guardian có được cho biết: Trong những tháng vừa qua, chính quyền Gaddafi đã nỗ lực một cách tuyệt vọng để gây ảnh hưởng với Mỹ và dư luận thế giới bằng cách tiếp cận các nhân vật quốc tế quan trọng, kể cả Tổng thống Mỹ Barack Obama. Chính quyền Libya đã cố gắng thuyết phục nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ Dennis Kucinic tới thăm Libya. Ông Kucinic là người đã bỏ phiếu chống lại hành động quân sự của NATO ở Libya và phản đối cuộc chiến Iraq. Chính phủ Libya đề nghị trả toàn bộ chi phí liên quan đến chuyến đi gồm cả ăn và ở. Trong bức thư ngày 22-6 gửi đến Thủ tướng Libya Al-Baghadadi Ali al-Mahmoudi (mà hiện giờ đã chạy sang Tunisia), nhà vận động hành lang cho chính quyền Libya ở Mỹ Sufyan Omeish cho biết, Nghị sĩ Kucinich lo ngại về an toàn trong chuyến đi tới Tripoli và muốn gặp các quan chức chính quyền Libya ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc này đã không diễn ra. Hạ nghị sĩ Kucinic đã khẳng định là có lời mời từ phía Libya, Thủ tướng Libya có gọi điện cho ông để thảo luận và cho biết ông sẵn sàng nghe ý kiến của phía Libya, nhưng cuối cùng ông từ chối vì lý do an toàn. 

Chiếc ghế hình tiên cá trong biệt thự con gái ông Gaddafi.
Chiếc ghế hình tiên cá trong biệt thự con gái ông Gaddafi.
Ảnh: Internet

Ngày 23-6, Thủ tướng Libya Baghadadi viết thư cho Tổng thống Obama, lịch sự phàn nàn về “quyết định bất ngờ” của Washington về tịch thu tài sản của chính quyền Libya để - theo lời bức thư - “làm hài lòng” phe đối lập. Ông Baghadadi còn viết thư gửi cả các thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ. Có một bản photocopy bức thư của nhà lãnh đạo Gaddafi gửi Quốc hội Mỹ, trong đó ông Gaddafi tỏ ý không hài lòng vì Mỹ tham gia vào chiến lược quân sự chống lại Libya và nói rằng từ nhiều năm ông đã mong muốn xây dựng quan hệ đặc biệt với Mỹ.

Chiến dịch vận động bí mật của chính quyền Gaddafi diễn ra trong lúc các quan chức Libya cho rằng Mỹ đang lên kế hoạch tấn công trên bộ vào Libya. Ngày 28-6, nhà vận động Omeish viết thư cho Thủ tướng Baghadadi, cảnh báo: “Rõ ràng là liên quân NATO không có ý định sớm chấm dứt chiến dịch quân sự của họ ở Libya. Điều đáng lo ngại nhất là có nhiều bằng chứng của việc lên kế hoạch hậu cần cho chiến dịch đổ bộ vào Libya vào cuối tháng 9 hoặc tháng 10”. Ông Omeish thảo luận việc sớm thành lập một phái đoàn hoà bình tới Libya để xoay chuyển công luận quốc tế theo hướng có lợi cho Libya, gồm các nghị sĩ Mỹ và cả các nhà làm phim Mỹ.

Lãnh đạo Hội đồng Chuyển giao quốc gia Libya (NTC) Mustafa Abdel Jalil cho biết, lực lượng nổi dậy đã tìm thấy một kho dự trữ bí mật của chính quyền Gaddafi gồm lương thực, thuốc men, nhiên liệu. Ông Jalil cho rằng, lương thực đủ cho cả một thành phố lớn gấp đôi Tripoli, còn thuốc thì đủ cho cả đất nước Libya dùng trong một năm.

Phiến quân đã cướp phá khu dinh thự của nhà lãnh đạo Libya với sự phẫn nộ về cuộc sống xa hoa của gia đình ông Gaddafi. Dưới biệt thự của con trai Mutassim của ông là hầm ngầm rộng lớn, trong có cả phòng phẫu thuật. Trong nhà của người con trai khác là Al-Saadi có 4 xe hơi đắt tiền, một chiếc BMW, một chiếc Audi, một chiếc Lamborghini trắng và một xe Toyota - tất cả đã bị lái đi trong quá trình cướp bóc. Trong nhà còn có nhiều quyển mẫu thuyền buồm và xe hơi.

Al-Saadi cũng có vẻ rất lo cho an toàn của mình khi có một đường hầm ngầm dài có tường bêtông dày dẫn từ biệt thự thứ hai của Al-Saadi ra phố. Trong khu nhà còn có sân bóng đá, một khu lều chứa đầy vũ khí. Còn con gái Aisha của ông Gaddafi sống trong một ngôi nhà hai tầng có bể bơi rộng và phòng xông hơi, trong nhà có nhiều đồ vật đắt tiền, trong đó có một chiếc ghế bành có tựa hình tiên cá, mà khuôn mặt tiên cá là hình ảnh Aisha./.

Theo: laodong.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com