El Gouna: Venice của Ai Cập

09:07, 14/07/2011

Dòng nước ấm, trong trẻo đến lạ kỳ nhẹ nhàng đưa thuyền dọc theo các kênh đào, chui qua những cây cầu được trang trí công phu, ngang qua những khu villa ngày xưa hay những quảng trường với những con đường không dùng để đi. Cảm giác này khiến không ít người nghĩ mình đang ở Venice (thành phố xinh đẹp của nước Ý nằm giữa đầm phá bao gồm 100 hòn đảo, nối liền với nhau bằng 100 con kênh và hơn 400 cây cầu). Hầu hết du khách đến đây đều có cảm nhận như vậy, trừ việc những hệ thống kênh đào chằng chịt này nằm trên biển Hồng Hải, đất nước Ai Cập chứ không phải là Địa Trung Hải, nước Ý.

Quả không ngoa khi thị trấn bên bờ sông nhân tạo xinh đẹp mang tên El Gouna được biết đến như một Venice của Ai Cập. Phương tiện giao thông chủ yếu ở đây chính là những chiếc thuyền, những chiếc xe tuk-tuk 3 bánh hay những chiếc xe bus đặc trưng không cánh cửa được trang trí khá cầu kỳ.

25 năm trước, El Gouna gần như chỉ là một vùng bỏ hoang. Nó được thiết kế dành cho những người tìm kiếm sự tĩnh lặng, yên bình và bầu không khí riêng biệt mà không phải chi trả quá nhiều. Còn ngày nay, thời gian để đến khu nghỉ dưỡng đặc biệt này chỉ là chuyến phiêu lưu ngắn từ Hurghada - thị trấn láng giềng nơi dừng chân của rất nhiều khách du lịch ba-lô mong muốn tìm kiếm cát, nắng và các quán bar Sky Sport.

Khi đến sân bay Hurghada, bạn nên bỏ qua những ấn tượng đầu tiên khi đi qua vùng ngoại ô thị trấn ồn ào, náo nhiệt. Tiếp tục về hướng Bắc, đón chào bạn là một sa mạc màu xám không mấy hấp dẫn. Đừng nôn nóng, chỉ 45 phút thôi, bạn sẽ rời đường cao tốc để đến với những ốc đảo xanh đầy sức sống của El Gouna. Nằm dựa lưng vào dãy núi phía Đông của Ai Cập, 20 hòn đảo nhân tạo với các đầm phá trong xanh cùng các kênh đào đã tạo nên một El Gouna liên tục, tiếp nối.

El Gouna chính là “đứa con tinh thần” của doanh nhân Samih Sawins. Từ mảnh đất cằn cỗi của Sahara, vị thương gia giàu có này đã biến thành một hệ thống phá nước độc đáo, nơi con người vẫn có thể “giao tiếp” với biển cả ngay khi ở sâu trong đất liền đến hằng trăm mét. Giữa biển cát mênh mông, El Gouna nổi lên như một ốc đảo xanh tươi với hàng ngàn cây cỏ rợp bóng mát, những vườn hoa rực rỡ và cả những cây đước xanh rì. Với sự giúp đỡ của các kiến trúc sư và các chuyên gia về môi trường, Samih Sawins đã biến sa mạc cát trở thành nhà của 15.000 cư dân đa chủng tộc với bệnh viện riêng, các trường học và cả đội bóng của riêng nơi này.

Nhà ở và nhà nghỉ ở El Gouna chủ yếu theo phong cách Nubian cổ điển với những toà nhà nhỏ, không cao quá 2-3 tầng với những khu vườn bên trong và những hành lang mát. Tại đây còn có sân golf 18 lỗ, khu buôn bán tấp nập Kafr El Gouna và 14 khách sạn, tất cả nằm trong khoảng 6 dặm bờ tây của Biển Đỏ. Ngoài ra, còn phải kể đến hàng loạt nhà hàng, quán bar, quán café cùng các khu spa, sân tennis và cả khu dành cho các hoạt động cưỡi ngựa.

Tham gia một lớp học lặn, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội. Nếu may mắn bạn còn có thể khám phá Dolphin House - một dải san hô ngầm cách bờ biển khoảng 5 dặm với khoảng 25-30 chú cá heo tung tăng nô đùa. Một trải nghiệm không dễ có được lần thứ 2 trong đời.

Với khá nhiều dịch vụ hấp dẫn bên trong các khách sạn hạng sang, du khách rất dễ quên rằng, El Gouna còn rất nhiều điều để khám phá. Đó là khu thương mại sầm uất với các quán bar, nhà hàng, cửa hiệu hay cửa hàng tạp hoá. Từ khu thương mại này, hãy đáp một trong những chuyến phà được trang trí sặc sỡ hay bắt một chiếc tuk-tuk tới Marina Town. Nơi đây chủ yếu là các cửa hiệu danh tiếng và một bến cảng xinh đẹp - nơi du khách được chiêm ngưỡng những chiếc du thuyền của các triệu phú hay những chiếc thuyền khung gỗ rất đẹp.

Một số người cho rằng, thị trấn El Gouna vẫn mang một nét gì đó khá tách biệt, song với hầu hết những ai chịu được cái nóng 300C của mùa hè nơi này thì thật thú vị khi được tận hưởng kỳ nghỉ sang trọng với một mức giá dễ chịu./.

Theo: Lào Cai Cuối tuần


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com