Những lâu đài đẹp nhất nước Anh

07:07, 21/07/2011

Vương quốc Anh không chỉ được biết đến là một trung tâm văn hoá, kinh tế và chính trị lớn của thế giới mà còn hấp dẫn bởi những nét độc đáo trong văn hoá nghệ thuật và kiến trúc đặc trưng châu Âu. Mỗi năm có hàng triệu du khách đến Anh để tham quan những địa danh lịch sử và tìm hiểu về quá khứ của nước Anh. Là “đảo quốc sương mù”, nhưng vương quốc Anh rất đa dạng về mặt địa lý: từ những đầm lầy bằng phẳng của vùng East Anglia tới những đồi xanh trùng điệp ở England, những thung lũng ở xứ Wales, các dãy núi Scotland… Và dù ở đâu thì du khách cũng có thể nhận ra ngay nét đặc trưng rất “Ăng lê”: đó là các lâu đài cổ có kiến trúc tinh tế và đa dạng, nằm rải rác ở khắp các vùng miền gắn với lịch sử hàng trăm năm của nước Anh, như lâu dài Windsor ở Berkshire, lâu đài Warwick ở Warwickshire, lâu đài Leeds ở Kent, lâu đài Howard và Skipton ở North Yorkshire, lâu đài St Michael’s Mount ở Cornwalll… 

Lâu dài Windsor. Ảnh: Internet
Lâu dài Windsor. (Ảnh: Internet)

Lâu dài Windsor: Nằm ở thị trấn Windsor vùng Berkshire, cách trung tâm London chưa đầy một giờ xe chạy, đây là một trong ba nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh (cùng với cung điện Buckingham ở London và Holyrood ở Edinburgh). Dù không nằm giữa London hoa lệ nhưng lâu đài Windsor 1.000 năm tuổi này là chốn nghỉ ngơi ưa thích của Nữ hoàng Anh. Với diện tích sàn 44.965m2, Windsor là toà lâu đài lớn nhất thế giới còn có người sinh sống. Trong lịch sử, Windsor từng là lâu đài tráng lệ của hoàng gia trong thời bình, là pháo đài kiên cố với những bức tường đá cao vút khi có chiến tranh và có lúc là nhà ngục giam các quý tộc chống đối.

Lâu dài Windsor nằm bên con sông Thames thơ mộng, đối diện qua bên kia bờ là trường tư thục Eton, ngôi trường tư nổi tiếng nhất thế giới dành cho con cháu các gia đình danh giá vọng tộc, nơi đào tạo 20 thủ tướng Anh và các nhân vật nổi tiếng của nước Anh. Eton và Windsor mang đến một cái nhìn thú vị về truyền thống của tầng lớp thượng lưu Anh, giúp du khách cảm nhận tâm hồn cổ xưa của người Anh trong hơi thở của cuộc sống hôm nay.

Trong lâu đài Windsor, cách bày trí và các vật dụng vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính khiến người ta như quay ngược thời gian để trở về quá khứ. Khách tham quan có thể đi dạo quanh các phòng khách State Apartments có kiến trúc tinh xảo với các đèn chùm lộng lẫy, các bộ bàn ghế hình dáng cầu kỳ, sàn trải thảm hài hoà và tráng lệ đến từng chi tiết. Phòng trưng bày Semi State với những bảo vật quý hiếm trong bộ sưu tập hoàng gia, gồm những bức tranh của Holbein, Rubens, Van Dyck và đồ sứ cổ quý giá. Đặc biệt, khu nhà búp bê của Nữ hoàng Mary (Queen Mary’s Doll House) là mô hình thu nhỏ của nhà Nữ hoàng, đầy đủ mấy tầng lầu, du khách có thể chiêm ngưỡng bếp ăn của Nữ hoàng, gara ô tô với nhiều loại xe hơi sang trọng, phòng ngủ, phòng khách, phòng khánh tiết…

Bên trong lâu đài Windsor còn có nhà nguyện Thánh George (vị thánh bảo hộ của nước Anh), nơi thường diễn ra các nghi lễ tôn giáo của Hoàng gia Anh. Nhà nguyện này được xây từ thế kỷ 13 và là một trong những điểm quan trọng nhất của lâu đài. Đây là nơi chôn cất 10 vị quân chủ nước Anh và cũng là nơi tổ chức các hôn lễ của thành viên hoàng gia như Thái tử Charles và của các nhân vật nổi tiếng, như ca sĩ Elton John…

Tại lâu đài Windsor, các lính gác và đội quân lễ nghi vẫn mặc trang phục truyền thống và cưỡi ngựa. Họ luôn giữ vẻ nghiêm trang lạnh lùng khi đứng gác hoặc tham gia các hoạt động nghi lễ chính thức. Không gian và con người ở lâu đài Windsor này dường như không chịu sự tác động của thời gian, tất cả vẫn giống hệt như cách đây hàng thế kỷ.

Lâu đài Windsor ngày nay đã mở cửa cho du khách vào tham quan, tuy nhiên những lúc Nữ hoàng có mặt ở đây thì nhiều khu vực bị hạn chế để đảm bảo an ninh cũng như sự riêng tư cho Nữ hoàng và các thành viên hoàng gia.

Lâu đài Leeds: Toạ lạc ở miền quê vùng Kent, được xây dựng từ năm 857. Sau nhiều biến cố lịch sử, lâu đài được xây thêm phần thành luỹ bên ngoài và được chia thành 3 phần chính. Mỗi phần đều có lối vào riêng và hệ thống cổng treo, cổng sập riêng vốn rất phổ biến ở các lâu đài châu Âu thời Trung cổ.

Nhiều vị quân vương của nước Anh từng ở tại lâu đài này như vua Edward I, Henry V, Henry VIII và Nữ hoàng Elizabeth I nổi tiếng thậm chí từng bị giam lỏng tại đây trước khi bà bước lên ngai vàng. Chủ nhân cuối cùng của lâu đài Leeds là Phu nhân Baillie. Bà đã dùng lâu đài của mình làm nơi chữa trị cho các phi công gặp nạn trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trước khi qua đời năm 1974, bà đã hiến tặng toà lâu đài cho Quỹ lâu đài Leeds và nó bắt đầu mở cửa đón công chúng vào tham quan từ năm 1976.

Ngày nay, lâu đài Leeds không chỉ là một di tích cổ xưa mang đậm chất lịch sử mà còn có nhiều điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch. Lâu đài Leeds toạ lạc tại một vị thế rất tuyệt vời, phong cảnh hữu tình. Quanh năm, lâu đài nghiêng mình xuống mặt hồ xanh trong, hoà trong không khí trong lành, mát mẻ của khu vườn rộng bao quanh. Đến thăm lâu đài Leeds vào mùa xuân, du khách sẽ thấy lâu đài hiện lên giữa một mảng xanh, màu xanh um tùm của tán cây, xanh ngọc bích của mặt hồ nước, xanh mơn mởn của những thảm cỏ, xanh thăm thẳm của bầu trời… Có cảm giác như sắc xanh đang chảy lênh láng khắp nơi, cảnh vật đắm chìm trong sắc màu cổ tích, khiến du khách tưởng mình lạc vào chốn thần tiên. Trên mặt hồ, những con thiên nga đen nổi tiếng đang thản nhiên bơi lội. Đây là món quà Thủ tướng Anh Winston Churchill được tặng sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Bao quanh lâu đài là những vườn nho và sân golf thơ mộng.

Bên trong lâu đài, du khách có thể chiêm ngưỡng nhiều bức tranh cổ, thảm thêu, đồ đạc có từ nhiều thế kỷ trước. Những đồ vật cổ vô giá đã tôn thêm vẻ sang trọng, quý phái cho nội thất của toà lâu đài. Nhưng có lẽ thú vị nhất là được thưởng thức những món ăn trong một căn phòng sang trọng của vua Henry VIII. Du khách sẽ tưởng như mình trở thành một cô tiểu thư, một ngài bá tước, hay một vị quân vương được những người hầu bàn và quản gia phục vụ rất chu đáo.

Lâu đài Leeds cũng là nơi thường xuyên tổ chức các buổi hoà nhạc lớn của nước Anh.

Lâu đài Warwick: Nằm ở vùng Warwickshire, xứ England. Lâu đài Warwick có cấu trúc gốc làm từ gỗ, được vua William xây dựng vào năm 1068. Đến thế kỷ 12, Warwick được xây lại bằng đá. Năm 1153 nó được dùng làm nơi giam cầm tù binh, rồi sau đó vào thế kỷ 15 đây còn là nơi giam cầm vua Edward IV. Trải qua hàng trăm năm chiến tranh ác liệt, phần bên ngoài của lâu đài được củng cố chắc chắn hơn. Đến thế kỷ 17, lâu đài trở thành nơi ở của gia đình Bá tước Greville. Năm 1978, lâu đài Warwick được nhóm Tussauds mua lại và bắt đầu mở cửa đón khách du lịch.

Du khách đến lâu đài Warwick có thể trèo lên các toà tháp của lâu đài, hay đi dạo xuyên qua các khu vườn, tham quan triển lãm và tham dự các sự kiện đặc biệt ngoài trời như: cưỡi ngựa đâm thương, bắn cung, săn chim ưng; thăm vườn hồng Victoria có từ năm 1868 với rất nhiều loài hồng khoe sắc rực rỡ vào cuối tháng 6 hàng năm…

Thời điểm này, nước Anh đang tất bật các công việc chuẩn bị cho sự kiện Thế vận hội mùa hè 2012 sẽ diễn ra tại thủ đô London. Sự kiện thể thao danh giá nhất thế giới được tổ chức 4 năm một lần này, cùng với lễ kết hôn của hoàng tử Anh William vào tháng 4-2011 đã khiến lượng du khách trong và ngoài nước Anh tăng vọt từ đầu năm 2011. Các lâu đài nổi tiếng ở nước Anh cũng đã lên kế hoạch tổ chức các sự kiện “ăn theo” đám cưới hoàng gia này bởi nắm bắt được tâm lý: nhiều du khách tới Anh dịp này cũng bởi mong muốn được chứng kiến một đám cưới lịch sử với sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia và hoàng gia các nước. Riêng đối với người dân Anh, đám cưới giữa người đứng thứ hai trong danh sách kế vị ngai vàng với một cô gái “thường dân” được cho là đem lại niềm hy vọng xoá mờ khoảng cách giữa hoàng gia với người dân, cải thiện hình ảnh hoàng gia Anh vốn bị coi là khép kín và thủ cựu; đem lại làn gió tươi mới và sinh khí cho nước Anh trong bối cảnh lạm phát gia tăng và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn./.

Theo: Tạp chí Văn hóa Quân sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com