Chợ nhân sâm lớn nhất thế giới

03:06, 23/06/2011

Tính đến năm 2005, tổng sản lượng sâm mỗi năm của Hàn Quốc là khoảng 15 nghìn tấn. Từ năm 2006, sau khi mở rộng quy mô trang trại sâm, sản lượng đã đạt tới khoảng 25 nghìn tấn. Hiện nay, lượng hàng bán ra hằng năm tăng hơn 30%. Sâm sản xuất ở khắp cả nước đều qua Geumsan. Geumsan trở thành trung tâm thương mại và phân phối sản phẩm sâm của Hàn Quốc.

Từ Xơ-un đi ô-tô chừng hơn hai tiếng rưỡi, sẽ đến với Geumsan, địa phương thuộc tỉnh Nam Chungcheong, ở miền Trung của Hàn Quốc. Nhờ khí hậu chênh lệch rõ rệt giữa ngày và đêm và đất trồng tốt, sâm trồng ở Geumsan chứa nhiều thành phần có hoạt tính dược lý nổi trội như saponin và germanium. Thị trấn Geumsan có xã Giung-đô, nơi được gọi là “Khu phố sâm” với nhiều hàng quán mọc lên san sát. Phiên chợ ở đây là ngày 2 và 7 hằng tháng, thế nhưng cả khi không phải phiên chợ, nơi đây vẫn luôn đông nghịt người. Chính giữa khu phố chợ có một địa điểm gọi là “Trung tâm thủy sâm Geumsan”. Có thể xem đây như là chợ truyền thống, xuất hiện đầu tiên và có nhiều thương nhân nhất. Các cá nhân góp vốn trở thành cổ đông xây dựng nên chợ. Do có nhiều người bán, nên sâm ở đây cũng đa dạng. Người ta có thể ngắm được tất cả các loại sâm. Những củ sâm tươi được rũ bỏ lớp đất bám ngoài và cứ thế đưa nguyên ra chợ bán. Người ta gọi loại sâm tươi này là thủy sâm. Hơn 100 thương nhân của Geumsan đã mở cửa hàng cố định ở đây để hằng ngày tiếp đón khách. Khách không tiếc khi bỏ tiền ra mua được loại sâm tốt nhất ở Hàn Quốc. Phiên chợ cứ diễn ra như vậy và một ngày lượng sâm bán ra ở đây cũng lên tới hơn 150 tấn.

Chợ có nhiều loại sâm tươi từ loại 4 năm tuổi đến 6 năm tuổi. Không cứ phải đến tận nơi, nhiều người không đi xa được, cũng gọi điện tới đây để đặt hàng. Một người bán hàng kể lại: “Tôi gửi dịch vụ vận chuyển. Vì khách mua không được chọn, nên chúng tôi phải chọn hộ họ những loại tốt. Họ mua mà không được xem hàng tận mắt, nên chúng tôi phải làm sao khi nhận hàng khách tin tưởng cảm thấy vui vẻ, hài lòng”.

Theo ông Park Woo-cheol, Phó chủ tịch Hiệp hội chợ thuốc bắc Geumsan, hơn 80% lượng sâm sản xuất ra được bán ở đây. Nơi đây hình thành nên một khu chợ lớn nhất thế giới chuyên về nhân sâm và thảo dược với hơn 1.300 cửa hàng ở Geumsan. Lượng giao dịch nhân sâm hằng năm lên khoảng 20.859 tấn, tương đương khoảng 550 triệu USD.

Những năm 40 của thế kỷ 20, nơi đây chỉ là một chợ quê được hình thành để bán các mặt hàng thảo dược từ vùng núi kế bên. Giờ đây nó đã trở thành một chợ chuyên về thuốc bắc lớn nhất khu vực miền Trung Hàn Quốc với tên gọi “Chợ nhân sâm, thuốc bắc Geumsan”. Phó chủ tịch Park Woo-cheol cho biết: “Hàng hóa ở đây được kiểm tra bởi Trung tâm quản lý chất lượng sản phẩm. Nhãn mác nguồn gốc sản phẩm bán ở Geumsan là tin cậy 100%”.

Tại “Chợ nhân sâm, thuốc bắc Geumsan”, ngoài việc mua sâm, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo. Đó là món nhân sâm rán, một món tẩm bổ sức khỏe làm bằng nguyên liệu sâm 4 năm tuổi với giá 1.000 won. Cùng chén rượu sâm đậm đặc, thơm nồng, du khách cảm thấy sức khỏe dồi dào hơn bao giờ hết.

Để kế thừa nghề sâm truyền thống của Geumsan, người dân nơi đây đã họp nhau lại, xây dựng một khu chợ khác chạy dọc theo “Khu phố thảo dược nhân sâm”. Phó giám đốc Kim Il-hwan của Hội chợ quốc tế nhân sâm Geumsan cho biết: “Mọi người ở đây có kỹ năng chế biến nhân sâm tốt hơn so với nơi khác. Chỉ với một nguyên liệu nhân sâm thôi, họ có thể tạo ra được hơn 100 loại sản phẩm khác nhau”.

Geumsan là sự kết hợp hài hòa giữa cái hiện đại và nét truyền thống, giờ nó đã trở thành một tên gọi có tầm cỡ thế giới về nhân sâm. Tại đây còn có một truyền thuyết ấm áp tình người kể về loài thảo dược được trời gieo xuống thế gian của loài người vì cảm động trước lòng hiếu thảo của một nho sinh tìm thuốc trị bệnh cho mẹ./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com