Du lịch xe máy Đông Nam Á

07:05, 06/05/2011

Đông Nam Á là một trong số ít nơi du lịch mạo hiểm nhất. Hãy rong ruổi trên một xe gắn máy phân khối nhỏ và toàn thời gian sẽ thuộc về bạn.

Việt Nam và Lào: Từ núi đến bãi biển

Hãy bắt đầu với đường mòn Hồ Chí Minh đã được nâng cấp thành một con lộ chính chạy dọc xương sống Việt Nam và khoe nhiều phong cảnh tuyệt vời. Mảnh đất trải dài từ căn cứ Khe Sanh cũ của Mỹ về mạn bắc đến Công viên Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là vùng xinh đẹp, có cả một đường băng bí mật trong rừng già cho các máy bay chiến đấu MIG hồi thời chiến.

Ở VN, Hà Giang là biên giới cuối cùng cho những tay cuồng nhiệt với xe gắn máy tại Đông Dương.

Giống như Vịnh Hạ Long trên cao, những chỏm đá vôi nhô ra từ các đỉnh núi cuồn cuộn và những ngôi làng hẻo lánh là nơi cư ngụ của các sắc dân thiểu số với trang phục đủ màu. Con đường đèo từ Đồng Văn đến Mèo Vạc đầy xe đạp kiểu cổ. Tháp vách đá lờ mờ cao vượt hẳn lên con sông Nho Quế uốn khúc tận xa xa. Nhưng hãy nhớ luôn để mắt đến con đường, mặc dù phong cảnh đẹp đến sững sờ.

Tuy nhiên phải cẩn thận, Hà Giang vẫn còn cần phép chính thức để thăm nhiều khu vực hẻo lánh. Cứ khoái chí đi lung tung một mình, có khi vô tình bạn đến đúng chỗ quân đội đang diễn tập trong vùng núi và bạn trở thành “khách mời” của cảnh sát Việt Nam.

Nếu bạn thích bãi biển hơn, hãy để xe gắn máy ở số 4 và chạy dọc quốc lộ 1 giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giao thông có thể nản lòng quanh các đô thị chính, nhưng có nhiều nơi vắng vẻ, các bãi biển trống vắng. Bạn hãy chạy lên đỉnh đèo Hải Vân và quên đi đường hầm tẻ ngắt giúp qua lại thuận tiện hơn.

Nếu bạn tìm được một số bạn cùng rong ruổi trên chiếc xe Minsk, Vespa hay Honda Cup thì càng vui. Các bạn có thể mua quà lưu niệm dọc suốt đường đi, nhưng luôn coi chừng: tai nạn giao thông khá phổ biến trên quốc lộ 1. Đổi xe gắn máy lấy xe chạy dưới nước để khám phá Vịnh Hạ Long có thể là một bước du lịch mới.

Trở lại với chủ đề đường mòn Hồ Chí Minh, để trải nghiệm với xe gắn máy phân khối nhẹ, bạn có thể khám phá di tích của đường mòn Hồ Chí Minh xưa ngang biên giới Lào. Nhiều xe tăng rỉ sét và bãi chiến trường bị bỏ quên nằm rải rác trong rừng già Nam Lào. Rồi xe chạy ngang cả những vùng hẻo lánh và hoang vắng ở Salavan và Attapeu.

 

Ruộng bậc thang ở Hà Giang, một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.
Ruộng bậc thang ở Hà Giang, một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.
Ảnh: Internet

Campuchia - Đường 66 (và hơn thế)

Đã từ lâu Campuchia được coi là nơi lý tưởng cho những tay thích chạy xe gắn máy nhờ đường sá chằng chịt. Nhiều đường đã được nâng cấp trong thập niên qua, nhưng vẫn còn nhiều con đường với ổ gà, ổ voi và chỉ trải nhựa từng đoạn.

Hãy khởi hành theo đường 66, một xa lộ Angkor cổ xưa chạy về phía đông từ Angkor, qua Beng Mealea đến khu đền Preah Khan mênh mông.

Những cây cầu xưa bằng đá từ thời Jayavarman VII như các nhân chứng lịch sử dọc theo đường, trong đó có cầu Spean Ta Ong với hơn 20 nhịp.

Bạn cũng có thể quanh co dọc sông Mekong chạy ngang các ngôi làng truyền thống ở Kompong Cham và Kratie trước khi chuyển qua hướng đông đến các tỉnh Mondulkiri và Ratanakiri.

Vẫn còn kết nối với nhau nhờ “Xa lộ Tử thần” khét tiếng, nhiều tay chạy xe gắn máy kinh nghiệm đã thất bại trên những con đường mòn cát, bùn “nối” Koh Nhek ở Mondulkiri với Lumphat ở Ratanakiri.

Và bạn đừng quên ngọn núi Cardamom ở mạn tây - nam Campuchia với rừng già ít dấu chân người; mạn đông - bắc đầy ấn tượng của Lào, nơi có Cánh đồng Chum và Hang động Vieng Xai, một dạng địa đạo Củ Chi trong đá; và miền nông thôn Châu thổ Mekong, một chuyến phiêu lưu bằng xe hai bánh thăm tác phẩm chắp vá toàn những mảnh xanh màu ngọc thạch…

Theo: Báo Thế giới hội nhập



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com