Hát đổi giọng: Bí quyết thành công của các diva

07:05, 13/05/2011

Ngoài năng khiếu trời phú, các diva (những giọng ca nữ đỉnh cao, có tầm ảnh hưởng rộng với công chúng) trên thế giới đều dựa vào kỹ thuật yodel (hát đổi giọng) để đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp...

Bí quyết thành công

Theo nguyên nghĩa trong Từ điển Anh - Việt, yodel có nghĩa là hát đổi giọng trầm sang giọng kim. Theo truyền thuyết, kỹ thuật này phát triển như là một phương pháp giao tiếp trong dãy núi An-pơ ở Thụy Sĩ. Do hát đổi giọng được thực hiện trong một địa hình có thể tạo tiếng vang, các yodeler (người sử dụng kỹ thuật hát đổi giọng) có thể tạo âm thanh từ những khoảng cách xa. Còn theo các tài liệu âm nhạc, yodel là một loại ca hát “không lời” xuất hiện trong nhiều nền văn hóa. Hát đổi giọng gắn liền với việc giữ âm một nốt đơn (trong âm nhạc), rồi thay đổi tần số, âm lượng,… từ những âm rất sâu của giọng ngực tới một âm rất cao (có thể gọi là the thé). Hát đổi giọng có trong âm nhạc của Mỹ và âm nhạc phương Tây, và trong cả một số nhạc ở Trung Đông.

Có nhiều biến thể của hát đổi giọng Thụy Sĩ truyền thống và những đĩa nhạc này có thể được tìm thấy trong các cửa hàng lưu niệm. Đối với du khách đến châu Âu, họ có thể xem biểu diễn trực tiếp.

Khi cất tiếng nói đầu tiên trong cuộc đời, em bé nào chẳng bi bô những âm trầm âm bổng, và mỗi người đều có tố chất hát đổi giọng của riêng mình. Hát đổi giọng ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt, và cách chúng ta chọn lọc nó trong âm nhạc đã gây hứng khởi và hào hứng cho nhiều người. Tuy nhiên, không dễ dàng khi làm chủ được những dây thanh quản, và điều khiển chúng để chuyển tông giọng từ cao sang thấp, từ trầm lên bổng nhanh như thế, nếu như không có một sự duy trì và bền bỉ luyện tập, rèn giũa. Hát đổi giọng đã góp phần làm nên cái hồn cho những ca khúc lạ tai, cũng như định hình cho lối hát của những ca sĩ đẳng cấp.

Muốn tập hát đổi giọng, cần có một số điều kiện như: Phải nói hay hát chậm, có thể nói hay hát nhanh, và đôi khi là rất nhanh. Ngoài ra, giọng có thể đôi khi phải mượt mà, du dương, nhưng cũng có thể trầm trầm, ồm ồm, có thể lên the thé, và đôi khi phải có chất giọng tổng hợp các giọng trên. Điều kiện không thể thiếu là phổi phải lớn mới có thể thực hiện những luồng hơi phức tạp. Đấy mới chỉ là một số điều kiện kỹ thuật thông thường. Bởi người nghệ sĩ hát phải có “hồn” mới hy vọng thành danh.

Hai diva điển hình

Với 27 triệu album tiêu thụ tính từ thời điểm khởi đầu con đường ca hát vào những năm cuối thập niên 90 đến nay, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Giê-oen Kin-xơ đã tạo một chỗ đứng nhất định trong làng giải trí thế giới. Với Giê-oen, hát đổi giọng vừa là một sân chơi, vừa là trải nghiệm tuyệt vời để cô cống hiến hết mình cho khán giả.

Giê-oen Kin-xơ sinh ngày 23-5-1974 tại Pay-sơn, bang U-tát, Mỹ. Sinh trưởng tại Hô-mơ, A-la-xca nhưng cô đã sớm rời gia đình vào năm 16 tuổi để theo học opera tại Mi-chi-gân. Hãng Warner Brothers Records đã giành được hợp đồng với cô, và theo đó, album đầu tay Pieces of you (tạm dịch: Cô gái bé nhỏ của anh) được phát hành vào tháng 2-1995.

Chính thức xuất hiện trước công chúng vào tháng 5 năm đó trong chương trình truyền hình Late night with Conan O’Brien (tạm dịch: Câu chuyện đêm khuya của Cô-nan O Bri-en). Sin Pen (chồng cũ của danh ca Ma-đôn-na), với mong muốn trở thành đạo diễn, đã đạo diễn video cho đĩa đơn thứ hai của Giê-oen mang tên You were meant for me (tạm dịch: Anh thuộc về em), một trong những đĩa đơn thành công nhất trong lịch sử bảng xếp hạng ở Mỹ.

Diva điển hình thứ hai, Giơ-oen Xtê-pha-ni là một ca sĩ cá tính trong làng nhạc thế giới. Nữ thành viên duy nhất của No Dout, ban nhạc cựu trào một thời đã từng làm hàng triệu người say sưa với ca khúc để đời của nhóm Don’t speak (tạm dịch: Hãy lặng yên!), cũng từng chứng tỏ đẳng cấp thanh nhạc của mình ở Yodeling.

Giơ-oen thu âm album solo đầu tiên vào năm 2004 mang tên Love.Angel.Music.Baby. (tạm dịch: Tình yêu. Thiên thần. Âm nhạc. Trẻ em) với âm hưởng từ những năm 80. Album này rất thành công đối với một ca sĩ vừa chập chững hát solo, bán được 7 triệu đĩa. Đĩa đơn mở đường cho album solo thứ hai trong sự nghiệp của Giơ-oen - Wind it up (tạm dịch: Gió lên rồi) phát hành vào mùa thu 2006 đã thực sự làm hàng triệu các fan của cô nhún nhảy và lắc lư ngay từ khi ra mắt. Giơ-oen Xtê-pha-ni đã bán được hơn 30 triệu đĩa hát tính đến thời điểm này./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com