A-li-xi-a danh ca mộc mạc và nhân ái

07:04, 01/04/2011

Không ồn ào như Brít-ni Xpia, không gợi cảm quá đà như Ka-ty Pơ-ro hay quái tính như La-dy Ga-ga, A-li-xi-a thu hút bởi sự mộc mạc giản dị từ giọng hát cho đến cuộc sống đời tư. Trong suốt một thập kỷ qua, hình ảnh A-li-xi-a thả mình bên cây đàn pi-a-nô, say sưa hát những khúc tình ca đã in đậm vào tâm trí người nghe nhạc. 

A-li-xi-a, tên của một cô gái nhỏ bé nhưng tài năng. Ở cô, người ta có thể thấy một con người nhân văn, một nghệ sĩ đa tài và một cô gái xinh xắn dễ thương.
A-li-xi-a, tên của một cô gái nhỏ bé nhưng  đầy tài năng. Ở cô, người ta có thể thấy một con người nhân văn, một nghệ sĩ đa tài và một cô gái xinh xắn dễ thương.

A-li-xi-a Ki-xơ sinh năm 1981 tại Niu Y-oóc (Mỹ), trong một gia đình nghèo. Mẹ cô là người I-ta-li-a gốc Ai-len. Cha cô là một người Gia-mai-ca. Khi lên 7, A-li-xi-a bắt đầu chơi đàn pi-a-nô, học nhạc cổ điển. 14 tuổi, cô viết ca khúc đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Công lao lớn nhất của những thành tựu mới chớm đó phải kể đến người mẹ của cô, người mà trong khoảng thời gian khó khăn sau khi ly dị chồng vẫn cố hết sức ủng hộ ước mơ và sở thích của con gái. Chính bà là người giúp A-li-xi-a phát triển tài năng âm nhạc của mình. 

Hình ảnh A-li-xi-a thả mình bên cây đàn piano và say sưa hát tình ca đã in đậm vào tâm trí người nghe nhạc
Hình ảnh A-li-xi-a thả mình bên cây đàn piano và say sưa hát tình ca đã in đậm vào tâm trí người nghe nhạc

Năm 2001, A-li-xi-a cho ra đời album đầu tay của mình mang tên Songs in a minor (tạm dịch: Những bài ca quãng thứ) - tác phẩm này không những đã chứng minh khả năng âm nhạc cổ điển của A-li-xi-a mà còn thể hiện tâm hồn và sự đam mê đối với âm nhạc của cô khi ở độ tuổi thanh niên. Thời điểm đó, thế giới giải trí đang chìm ngập với đỉnh cao của Teenpop, tuy nhiên, với sự tài tình trong cách thể hiện cũng như kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản, A-li-xi-a gây tiếng vang lớn trong cộng đồng âm nhạc với R&B. Các nhà phê bình như đã tìm được một tài năng đích thực bên cạnh sự nhốn nháo của nhạc thị trường. Album Songs in a minor bán được hơn 235.000 bản trong tuần đầu tiên với kỷ lục ngày đầu bán được 50.000 đĩa. Tổng cộng Songs in a minor đã bán được hơn 11 triệu bản trên toàn thế giới và tạo dựng nên cho A-li-xi-a Ki-xơ danh tiếng không chỉ ở trong lãnh thổ nước Mỹ. Cô trở thành nghệ sĩ mới có album bán chạy nhất năm 2001. A-li-xi-a và album này đã giành được 5 giải Grammy năm 2002, trong đó có các hạng mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”, “Ca khúc của năm” và “Bài hát R&B hay nhất”.

Album thứ hai của A-li-xi-a - “The Diary of Alicia Keys (tạm dịch: Nhật ký của A-li-xi-a Ki-xơ) phát hành năm 2003. A-li-xi-a đã nâng cấp âm nhạc của mình lên một bậc cao hơn hẳn với những quãng luyến và giai điệu đầy quyến rũ. Trong tuần đầu tiên, album đã đứng vị trí dẫn đầu của nước Mỹ và bán được hơn 618.000 bản trên toàn thế giới. Ki-xơ lại tiếp tục giật thêm 4 giải Grammy nữa. Năm 2004, Ki-xơ trở thành nghệ sĩ nữ nhạc R&B có album bán chạy nhất. Hình ảnh nữ ca sĩ trẻ say đắm bên cây đàn pi-a-nô quyến rũ và sang trọng lan tỏa mạnh mẽ tới mọi ngóc ngách của nền âm nhạc thế giới.

Bốn năm sau, A-li-xi-a trở lại cùng hình ảnh đằm thắm, trưởng thành hơn rất nhiều với As I am (tạm dịch: Như tôi). Album này có phần dễ nghe hơn khi thấp thoáng một ít Pop. Sự thay đổi này giúp A-li-xi-a hướng tới nhiều tầng lớp nghe nhạc khác nhau trên toàn thế giới. Vì lẽ đó, As I am đã nhảy lên ngôi vị số 1 bảng xếp hạng Billboard khi bán được 742.000 bản trong tuần đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, A-li-xi-a đã bán được hàng chục triệu bản trên toàn thế giới, giành tới 12 giải Grammy và luôn có tên trong danh sách những nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại của các tạp chí âm nhạc.

Bên cạnh vai trò là một nghệ sĩ, A-li-xi-a Ki-xơ còn là một nhà hoạt động từ thiện năng động. Cô là phát ngôn viên của tổ chức từ thiện “Keep a child alive”. Cô cùng với ca sĩ đứng đầu ban nhạc U2 thực hiện nhiều hoạt động từ thiện vì trẻ em trên toàn thế giới đặc biệt là ở châu Phi, nơi nghèo đói và bệnh tật luôn đe dọa mạng sống trẻ thơ. Ki-xơ đã từng đến thăm những quốc gia châu Phi như U-gan-đa, Kê-ni-a để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về đại dịch AIDS. A-li-xi-a tham gia rất nhiều hoạt động nhân văn thông qua những show diễn từ thiện và những chương trình truyền hình gây quỹ với hy vọng đem ánh sáng đến với những gia đình và trẻ em bị tổn thương do bệnh tật và nghèo đói./.

Theo: qdnd.vn
Ảnh trong bài: Internet



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com