Thần đồng 12 tuổi

01:04, 22/04/2011

Năm nay mới 12 tuổi, cậu bé Jacob Barnett ở TP Indianapolis, bang Indiana, Mỹ tỏ ra là một thiên tài toán học hiếm thấy. Jacob Barnett có chỉ số thông minh (IQ) bằng 170, tức là cao hơn cả nhà bác học vĩ đại Einstein. Không ít người kỳ vọng cậu bé sẽ trở thành một Einstein của thế kỷ 21.

Jacob từ nhỏ đã có một biểu hiện kỳ lạ. Lên hai tuổi, cậu vẫn chưa biết nói. Khi lên 3 tuổi, Jacob khó thể hiện tình cảm của mình và khó tiếp xúc với người khác nên bị chẩn đoán mắc chứng trầm cảm tổng hợp (một dạng nhẹ của chứng tự kỷ).

Kristine Barnett, 36 tuổi, mẹ của cậu bé cho biết, con trai bà ngủ kém và trong đầu óc cháu lúc nào cũng chỉ hiện lên những con số. “Có nhiều chuyện khiến cháu không thể ngủ được” Jacob kể lại, “Cháu làm mọi người phát hoảng”.

Jacob cùng cha mẹ. Ảnh: Internet
Jacob cùng cha mẹ.
Ảnh: Internet

“Trong khoảng hai tuần lễ, cháu ngồi ở ngoài hiên nhà chúng tôi và tự học xong chương trình toán phổ thông cấp ba”, bà Kristine nói với báo Indianapolis Star. “Cháu nắm được các môn đại số, hình học, lượng giác và vi tích phân”. Nhưng bà cũng nhấn mạnh, năng khiếu toán học của Jacob không phải được di truyền từ bà, “Bản thân tôi từng thi trượt môn toán”, bà nói với các nhà báo.

Chẳng riêng bà Kristine mà cả gia đình này chẳng ai giỏi toán cả. Jacob phàn nàn: “Mỗi lần cháu bàn bạc chuyện toán học với người nào trong gia đình, ai nấy đều cứ ngây người ra nhìn cháu”.

Ba tuổi, chú bé đã biết chơi trò xếp hình từ 5.000 miếng hình, thậm chí còn nghiên cứu cả bản đồ giao thông của bang Indiana, nhớ tên tất cả các con đường cao tốc. Tám tuổi, Jacob tốt nghiệp trung học. Sau đó cậu ghi tên dự học lớp vật lý thiên thể cấp cao ở trình độ tiến sỹ do Trường Đại học Indiana và phân hiệu Indianapolis của Đại học Purdue kết hợp tổ chức.

Thầy giáo của Jacob cho biết, em là sinh viên thông minh nhất ông từng gặp. “Phải chăng cậu bé là một thiên tài? Đúng vậy”. Giáo sư vật lý John Ross dạy lớp này nói với báo chí: “Thông thường lũ trẻ ở tuổi cậu bé đều chưa thạo cách cộng phân số, còn Jacob thì đã có thể giảng giải giúp các sinh viên cùng lớp mình”.

Các sinh viên dự lớp này ít nhất 18 tuổi. Thế nhưng mỗi khi gặp chỗ nào khó hiểu họ đều đến nhờ bé Jacob giải thích giúp. “Không lâu nữa, Jacob sẽ có thể giúp nhà trường. Chúng tôi đề nghị cậu ấy sau học kỳ này ở lại đây làm một số công tác khoa học”. GS Ross nói.

Thật ra không ít người có chỉ số IQ còn cao hơn Jacob (thí dụ bà Marilyn Vos Savant có IQ bằng 228), song phần lớn những người này chưa cống hiến gì cho khoa học. Riêng Jacob Barnett thì khác. Trên thực tế Jacob đã bắt đầu nghiên cứu lý thuyết mở rộng của thuyết tương đối. Chẳng hiểu con mình là thiên tài hay là mắc bệnh hoang tưởng, bà Kristine gửi cho Viện Nghiên cứu cấp cao Princeton băng video quay cảnh Jacob thuyết trình học thuyết của cậu bé để họ xem xét.

Trong một bức thư điện tử gửi gia đình Jacob Barnett, ông Scotl Tremaine, một trong số những nhà vật lý hàng đầu thế giới, hiện là giáo sư Viện Nghiên cứu cấp cao Princeton viết: “Tôi rất ấn tượng trước việc cháu quan tâm môn vật lý và ý nghĩa của những kiến thức cháu đã nắm được cho tới nay. Lý thuyết cháu đang nghiên cứu có liên quan những vấn đề hóc búa nhất trong môn vật lý thiên thể và vật lý lý thuyết”. GS Tremaine cũng viết thêm: “Bất kỳ ai giải quyết được các vấn đề đó đều sẽ có khả năng giành được giải Nobel”.

Hiện nay chú bé vẫn mải mê nghiên cứu đưa ra phiên bản mở rộng của lý thuyết tương đối, thách thức lý thuyết của Einstein. Ngoài ra trong những lúc rảnh rỗi, Jacob còn suy nghĩ tìm cách bác bỏ thuyết Vụ Nổ lớn (Big Bang)./.

Hoàng Hải



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com