Huyền thoại “nữ hoàng mắt tím”

09:04, 08/04/2011

Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Ê-li-da-bét Tay-lo được coi là người phụ nữ quyền lực nhất Hollywood. Bà thành công rực rỡ ở những năm 1950 và 1960, với bốn lần liên tiếp được đề cử giải Oscar (1958-1961), trong đó có hai lần được vinh danh. Ê-li-da-bét Tay-lo đã từng là thần tượng của hàng triệu cánh mày râu trên toàn thế giới. Và, có lẽ người đàn bà này chưa bao giờ ngừng yêu. “Nữ hoàng mắt tím”- biệt danh của những người hâm mộ dành tặng cho Tay-lo - đã trải qua 8 cuộc hôn nhân với 7 người đàn ông.

Ra đi ở tuổi 79, nhưng cái tên Ê-li-da-bét Tay-lo mãi đi vào huyền thoại không chỉ vì bà sở hữu vẻ đẹp trời phú, mà còn nhờ khả năng diễn xuất cực kỳ tinh tế. Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã vinh danh bà ở vị trí thứ 7 trong danh sách những huyền thoại nữ của nghệ thuật thứ bảy.

 

Những vai diễn để đời

 
Vai diễn Clê-ô-pát (1963) trong bộ phim cùng tên đã đưa tên tuổi của Ê-li-da-bét lên đỉnh cao nhất tại Hollywood. Hãng Century Fox đã trả cho bà 1 triệu USD, con số kỷ lục vào thời điểm đó. Đây cũng chính là bộ phim đầu tiên Tay-lo đóng chung với Buốc-tơn, mở ra mối tình lãng mạn nhất Hollywood.

Bộ phim thứ hai RaintreeCounty (tạm dịch: Tỉnh Rên-tri, năm 1957) lấy bối cảnh cuộc nội chiến ở Mỹ do Ét-uốt Đi-mi-tri đạo diễn đã giúp Tay-lo lần đầu tiên giành được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Bộ phim Cat on Hot Tin Roof (tạm dịch: Con mèo trên mái tôn - năm 1958) chuyển thể từ một vở kịch nổi tiếng từng đoạt giải Pulitzer giành một loạt đề cử, nhưng Tay-lo đã ra về tay trắng.

Quả cầu vàng đầu tiên đến với Tay-lo với vai diễn Ca-thơ-rin Hô-li trong bộ phim Suddenly, Last Summer (tạm dịch: Bất ngờ, mùa hè cuối cùng, năm 1959). Phim còn có sự góp mặt của một người đẹp huyền thoại khác là Ka-thơ-rin Hép-bơn. Trong bộ phim này thì cả Tay-lo lẫn Hép-bơn đều được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, song cả hai đều không giành được tượng vàng Oscar.

Sau ba lần liên tiếp trượt tượng vàng Oscar, cuối cùng Tay-lo cũng giành được giải thưởng cao quý này nhờ vai diễn trong Butterfield 8 (tạm dịch: Cánh bướm 8) của đạo diễn Đa-ni-en Man. Tuy bộ phim đã đem lại vinh quang cho Tay-lo, nhưng bà lại ghét nó, bởi vì nó mà Tay-lo bị mang tiếng là cướp chồng (quyến rũ bạn diễn Ét-đi Phít-xơ).

Who’s Afraid of Virginia Woolf? (tạm dịch: Ai là người đáng sợ ở Vơ-ghi-ni-a Uốt-phơ, năm 1967) là bộ phim duy nhất được đề cử ở tất cả các hạng mục của giải Oscar (13 hạng mục) và sau đó đã giành 5 giải, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Tay-lo. Khi tham gia bộ phim này Tay-lo vẫn đang ở đỉnh cao danh vọng, là người phụ nữ đẹp nhất thế giới. Song trên phim thì bà đã hóa thân thành một phụ nữ béo ục ịch (Tay-lo phải tăng 13,5kg để nhập vai), nhan sắc tiều tụy vì ma men. Đó là một bằng chứng cho thấy bà đã hết mình vì nghệ thuật đến thế nào, và bà xứng đáng được vinh danh như một trong những diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử Hollywood. 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

 “Kẻ phiêu lưu tình ái”

Tay-lo đã từng kết hôn với 7 người chồng trong 8 cuộc hôn nhân. Đến lúc bà mất chỉ còn Giôn Oan-nơ và La-ri Pho-ten-xki là còn sống.

Người chồng đầu tiên của Ê-li-da-bét Tay-lo là người thừa kế của tập đoàn khách sạn Hilton, ông Con-rát “Ních-ki” Hin-tơn. Khi đó, Ê-li-da-bét mới 18 tuổi, chú rể 23 tuổi, nhưng cuộc hôn nhân đầu tiên nhanh chóng thất bại ngay cả trước khi tuần trăng mật châu Âu kéo dài 14 tuần.

Mai-cơn Uyn-đing là nam diễn viên người Anh mà Ê-li-da-bét gặp gỡ khi đóng bộ phim Ivanhoe, là người hơn Ê-li-da-bét tới 20 tuổi. Sự điềm tĩnh của Mai-cơn là điều mà Ê-li-da-bét cần sau sóng gió trong cuộc hôn nhân đầu tiên. Cặp đôi có 2 đứa con với nhau là Mai-cơn (sinh năm 1953) và Chrít-tốp-phơ (sinh 1955). Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, họ ly dị.

Nhà sản xuất phim Mai Tót là một người cầu hôn đầy tự tin, “Anh ấy không hỏi tôi mà nói với tôi”- Ê-li-da-bét kể lại về lời cầu hôn của người chồng thứ 3. Ở tuổi 23, Ê-li-da-bét lần đầu tiên tìm thấy tình yêu lớn của đời mình. Cặp đôi đã hạ sinh được cô con gái Li-da. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đã kết thúc bi thảm, Mai mất trong một tai nạn máy bay.

Sau cái chết của Mai, Ê-li-da-bét tìm sự an ủi với người bạn tốt của chồng là nam ca sỹ Ét-đi Phít-xơ. Mặc dù duy trì cuộc hôn nhân thứ 4 của mình rất chật vật nhưng mối quan hệ với Ét-đi nhanh chóng kết thúc khi Ê-li-da-bét đem lòng yêu bạn diễn của mình trong phim Cleopatra là tài tử xứ Uên- Ri-chát Buốc-tơn.

Cuộc tình trên trường quay thành Rô-ma của Ê-li-da-bét và Ri-chát trở thành chủ đề nóng bỏng vào thời điểm đó và thậm chí bị Va-ti-căng cáo buộc Ê-li-da-bét là “kẻ phiêu lưu tình ái”. Cặp đôi nhanh chóng kết thúc hôn nhân của riêng mình để đến với nhau. Nhưng sau gần 1 thập kỷ, cặp đôi ly dị.

Mặc dù cuộc hôn nhân đầu tiên thất bại nhưng Ê-li-da-bét và Ri-chát vẫn quay trở lại với nhau trong một thời gian ngắn. Cặp đôi cùng nhận nuôi con gái sinh năm 1961.

Ê-li-da-bét Tay-lo bước vào lĩnh vực chính trị khi kết hôn với đảng viên đảng Cộng hòa (kiêm Bộ trưởng Hải quân cũ) Giôn Oan-nơ. Người vợ là ngôi sao quyền lực đã giúp Giôn ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 1979. Tuy nhiên vai trò của một người vợ Thượng nghị sỹ dường như không phù hợp với “nữ hoàng Cleopatra”. Cuối cùng, người đẹp đành nói lời chia tay với Giôn.

Người chồng cuối cùng của Ê-li-da-bét Tay-lo, La-ri Pho-ten-xki, không phải người “xứng đôi” với bà. Ông là một công nhân xây dựng, kém Tay-lo tới 20 tuổi. Tuy nhiên, mối tình cũng đi đến kết thúc. Tay-lo thề sẽ không kết hôn lần nữa. Và bà đã giữ đúng lời hứa.

Là biểu tượng thành công của Hollywood, cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, số tài sản mà Ê-li-da-bét Tay-lo để lại ước tính lên đến 360 triệu USD. Tuy nhiên, trước đó, bà đã đồng ý trích phần lớn trong số tài sản để ủng hộ cho quỹ AIDS mang tên bà. Sự ra đi của bà để lại niềm tiếc thương cho người hâm mộ trên toàn thế giới.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com