Liên quân chuẩn bị đưa bộ binh vào Li-bi

09:03, 28/03/2011

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Nga khẳng định, lực lượng liên quân do NATO đứng đầu đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Li-bi. Chiến dịch này có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư. Nguồn tin nêu rõ, NATO do Mỹ và Anh đi tiên phong sẽ mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Li-bi nếu các cuộc không kích không buộc được nhà lãnh đạo M.Ca-đa-phi (M.Gaddafi) đầu hàng và từ chức. Để phục vụ chiến dịch này, Mỹ bước đầu đã điều hơn 4000 lính thủy đánh bộ và tàu chiến đến khu vực Địa Trung Hải, đồng thời nhiều nước NATO cũng tỏ ý sẵn sàng ủng hộ Mỹ và tham gia chiến dịch này.

Lực lượng chống chính phủ tiến vào thành phố A-da-bi-y-a. Ảnh: Internet
Lực lượng chống chính phủ tiến vào thành phố A-da-bi-y-a.
Ảnh: Internet

Ngày 26-3, Đại sứ Nga tại NATO D.Rô-gô-din (D.Rogozin) tuyên bố, bất cứ chiến dịch trên bộ nào của quân đội nước ngoài ở Li-bi đều là sự xâm lược. “Tiến hành chiến dịch trên bộ sẽ được coi là xâm chiếm Li-bi và trực tiếp đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông Rô-gô-din nói.
Tại Li-bi, các cuộc không kích của lực lượng liên quân đã bước sang ngày thứ bảy. NATO đã chỉ định tướng ba sao người Ca-na-đa Sác-lơ Bu-sát (Charles Bouchard) làm người chỉ huy các chiến dịch của NATO tại Li-bi. Tướng Bu-sát sẽ chỉ huy việc áp đặt vùng cấm bay và cấm vận vũ khí theo ủy quyền của LHQ. Trong vòng 24 giờ qua, liên quân đã bắn 16 tên lửa hành trình Tomahawk vào Li-bi trong khi các máy bay của lực lượng này tiếp tục tuần tiễu trên bầu trời quốc gia Bắc Phi này.

Nhờ các cuộc không kích yểm trợ của phương Tây, lực lượng chống chính phủ ở Li-bi ngày 26-3 đã chiếm thành phố dầu mỏ chiến lược A-da-bi-y-a ở miền Đông từ lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Li-bi M.Ca-đa-phi. Máy bay liên quân đã tấn công các xe tăng và pháo của lực lượng thân chính phủ ở miền Đông Li-bi để phá thế bế tắc trên chiến trường, đồng thời giúp phe nổi dậy chiếm thành phố chiến lược kiểm soát con đường ven biển tới thủ đô Tri-pô-li này.

Trong một cuộc họp báo ở Tri-pô-li ngày 25-3, ông K.Ô-ma (K.Omar), một quan chức Bộ Y tế Li-bi cho biết, các cuộc tấn công của liên quân từ ngày 20 đến 23-3 đã làm ít nhất 114 người thiệt mạng và 445 người khác bị thương.

Trong khi đó, phái đoàn của chính quyền Tri-pô-li tham dự hội nghị của Liên minh châu Phi (AU) bàn về tình hình Li-bi tuyên bố Tri-pô-li sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đưa ra để giải quyết khủng hoảng tại Li-bi, đồng thời yêu cầu lực lượng liên quân dừng hành động can thiệp quân sự vào nước này.

Trong tuyên bố đọc tại hội nghị, phái đoàn của nhà lãnh đạo M.Ca-đa-phi nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện lộ trình do Ủy ban đặc biệt cấp cao AU, được Hội đồng Hòa bình và An ninh AU ủy quyền, đưa ra". Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hối thúc "các bên liên quan khác" trong cuộc xung đột này tôn trọng ngừng bắn, yêu cầu phương Tây và Mỹ ngừng các cuộc không kích và bao vây trên biển, cho rằng những hành động này đã giết hại hàng trăm dân thường chứ không phải là bảo vệ họ, đi ngược lại ý định của LHQ.

Chủ tịch Ủy ban AU Giăng Pinh (Jean Ping) cho biết, Ủy ban đặc biệt cấp cao AU đã đưa ra một lộ trình, theo đó kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi sự thù địch; các nhà chức trách hợp tác tạo thuận lợi cho hoạt động nhân đạo, bảo vệ tất cả người nước ngoài ở Li-bi.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com