Trung Đông, Bắc Phi rối ren trong bạo loạn

09:02, 18/02/2011

Sau những diễn biến tại Tuy-ni-di và Ai Cập, khu vực Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục rối ren với những cuộc biểu tình, bạo loạn diễn ra tại một loạt quốc gia như Y-ê-men, I-ran, Ba-ranh, Li-bi.

Tại Y-ê-men, những người ủng hộ chính phủ, sử dụng gậy và dao găm, đã đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Xa-na ngày 16-2 trong bối cảnh bạo động đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát. Theo Roi-tơ, cảnh sát đã không thể tách hai phe trên khi những người phản đối chính phủ tập trung để biểu tình tại Đại học Xa-na, yêu cầu Tổng thống A.A. Xa-lê (A.A. Saleh), người đã cầm quyền hơn 30 năm, phải từ chức.

Biểu tình chống chính phủ tại Y-ê-men.  Ảnh: AFP
Biểu tình chống chính phủ tại Y-ê-men. Ảnh: AFP

Trong khi đó bạo loạn đã bùng phát ở Li-bi sau khi một đám đông người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát đêm 15-2 tại thành phố Ben-ga-di ở phía Đông nước này, làm 14 người bị thương, trong đó có 10 cảnh sát. Đám đông đã tụ tập trước trụ sở chính quyền quận Xa-bri ở Ben-ga-di hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ. Theo tờ báo địa phương Quryna, người biểu tình mang theo cả bom xăng và đã ném đá vào cảnh sát. Lực lượng cảnh sát buộc phải dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán những người biểu tình.

Cuộc biểu tình tại Ba-ranh đòi tiến hành cải cách chính trị mạnh mẽ đã tiếp diễn sang ngày thứ ba nhằm gia tăng sức ép đối với chính quyền, trong khi các lực lượng an ninh đã được lệnh rút lui để làm dịu căng thẳng sau các vụ đụng độ khiến ít nhất 2 người biểu tình thiệt mạng. Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã dựng lều bạt tập trung tại Quảng trường Ngọc trai ở thủ đô Ma-na-ma từ đêm 15-2, kêu gọi "cố thủ” cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng. Quốc vương Ba-ranh An Kha-li-pha (Al Khalipha) trong lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình đã bày tỏ chia buồn về vụ đụng độ khiến 2 người thiệt mạng, cam kết tiến hành điều tra vụ việc đồng thời sẽ thúc đẩy cải cách.

Xung đột giữa những người ủng hộ chính phủ và những người ủng hộ phe đối lập cũng bùng phát tại I-ran khi diễn ra đám tang một sinh viên bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Tê-hê-ran ngày 15-2. Chính phủ I-ran đã lên án phương Tây kích động các cuộc biểu tình chống đối tại nước này. Chủ tịch Quốc hội I-ran A. La-ri-gia-ni (A. Larijani) còn đích danh tố cáo Mỹ, Anh và I-xra-en đã dàn xếp các cuộc biểu tình chống chính phủ tại I-ran và cho rằng thủ lĩnh phe đối lập đã bị những thế lực này thao túng./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com