Nơi nghệ thuật giao thoa với biển trời

10:02, 25/02/2011

Sydney, thủ phủ bang New South Wales, cũng là thành phố lớn nhất Australia, đang bước vào những ngày hè đẹp nhất trong năm. Mùa hè ở Australia bắt đầu từ tháng 12 năm trước và kết thúc tháng 2 năm sau. Nói đến mùa hè ở Sydney là nói đến những bãi biển ngập tràn nắng gió và những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng được trưng bày dọc theo bãi biển Bondi, qua Tamarama tới Bronte, con đường đi bộ ven biển đẹp lạ kỳ men theo những vách đá sa thạch hùng vĩ.

Lễ hội điêu khắc bên bờ biển là đứa con tinh thần của nhà điêu khắc người Australia David Handley và được tổ chức lần đầu năm 1997. Lễ hội đã trở thành sự kiện nghệ thuật quốc tế hằng năm tiêu biểu cho Australia, thu hút hàng trăm tác phẩm điêu khắc đương đại của các nhà điêu khắc Australia và quốc tế. Những ý tưởng độc đáo và hài hước được trình bày qua đủ hình dạng và chất liệu từ đồng, thép, cát, đá vôi, sa thạch…

Nhiều nghệ sĩ đã tận dụng bãi biển, bờ cát và rừng cây để sáng tạo các tác phẩm đặc trưng cho địa hình. Nhiều tác phẩm được gắn những vật trang trí nhẹ có thể lay chuyển theo gió để phát ra âm thanh. Ánh nắng chan hoà ở Sydney cũng được tận dụng để tạo hiệu ứng trên các tác phẩm làm từ kim loại. Các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật được triển lãm tại Sydney lần này cho thấy một góc nhìn về nghệ thuật và kiến trúc đương đại rất độc đáo và giàu tính sáng tạo. Giải thưởng dành cho các tác phẩm điêu khắc đương đại này còn có nhiều mức trị giá khác nhau, không chỉ căn cứ theo sự sáng tạo mà còn tính cả mức độ độc đáo của chất liệu, công vận dụng, dàn dựng và trưng bày.

d
Nhà hát opera - Sydney (Ảnh: Internet)

Các tác phẩm được đặt ở mọi nơi, bên đường, trên bờ cát, trên đỉnh đồi xanh và ở ngay cả những vị trí bất ngờ nhất như hốc núi, dựa vào tường dãy nhà ven biển hay ở một mỏm đá chơ vơ hướng ra biển. Tất cả các tác phẩm đều tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, nắng gió và mang dấu ấn đặc biệt, phá cách. Nhà điêu khắc Australia đoạt giải nhất năm 2006 Orest Keywan cho rằng, triển lãm dọc theo những bãi biển đẹp nhất Sydney là dịp để mọi người được thưởng thức nghệ thuật điêu khắc với tinh thần phóng khoáng nhất, không thành kiến và không e dè.

Ông nói, bạn thử tưởng tượng xem có nơi nào trên thế giới có những du khách mặc đồ bơi hay đi chân trần bước vào các phòng trưng bày nhà triển lãm. Điều này chỉ có ở triển lãm điêu khắc ven biển từ Bronte tới Bondi tại Sydney. Ước tính có nửa triệu du khách đã tham quan lễ hội điêu khắc ven biển trong suốt thời gian triển lãm bắt đầu vào cuối mùa xuân ở Sydney.

Được thiên nhiên ưu đãi, nằm trên con đường ven biển uốn lượn qua những vách đá hùng vĩ và những cánh rừng xanh tươi, Bondi là trung tâm diễn ra rất nhiều sự kiện mùa hè của Sydney. Đây là nơi khách du lịch kỷ niệm lễ Giáng sinh, đón năm mới và là nơi Liên hoan phim ngắn Flickerfest diễn ra vào tháng 1-2011, mở đầu cho mùa chiếu phim ngoài trời trên bãi biển Bondi ở Sydney. Khách du lịch khi tới Sydney thăm triển lãm điêu khắc ven biển vừa thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, vừa có thể ngắm nhìn những con đường ven biển, những vách đá cheo leo bị thời gian bào mòn. Nếu là người may mắn, bạn còn có thể bắt gặp các chú cá voi ở ngoài khơi Thái Bình Dương khi sử dụng ống nhòm./.

 Bích Hạnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com