Nhóm nhạc nữ SNSD |
Mặc dù thời gian xuất hiện trên thị trường âm nhạc chưa lâu nhưng SNSD đang là nhóm nhạc nữ quyền lực nhất của châu Á.
Mỗi khi tung ra ca khúc mới, 9 cô gái luôn khiến cả làng giải trí phải rung chuyển. Ngay sau khi được vinh dự nhận giải thưởng “Nghệ sĩ xuất sắc nhất năm 2010” tại Melon Music Awards, lập tức tin vui lại dồn dập kéo đến làm cho người hâm mộ của 9 cô gái ban nhạc SNSD vô cùng phấn khích. Họ đã trở thành các nghệ sĩ pop được tìm kiếm nhiều nhất, tải về nhiều nhất và được xem nhiều nhất tại Hàn Quốc trên trang Naver và YouTube.
Tại các lễ trao giải âm nhạc đình đám cuối năm, SNSD cũng ra tay gom hầu hết các giải thưởng danh giá. Ở “23rd Golden Disk Awards”, SNSD giành 3 giải: Disk Daesang, Disk Bonsang và Popular Award. Còn tại “Melon Music Awards” họ rinh thêm 3 giải nữa: Artist Award, Melon Music Award Top 10 và giải Hot Trend Award.
Không chỉ thống lĩnh làng giải trí Hàn Quốc, SNSD còn đạt những vị trí cao tại nhiều thị trường âm nhạc châu Á. Đĩa đơn “Oh!” của họ chiếm vị trí quán quân tại Đài Loan (Trung Quốc), đứng thứ 6 tại Hồng Kông, và thứ 9 tại Nhật Bản. Album “Run Devil Run” thì cũng không kém cạnh khi leo lên vị trí thứ 3 ở Đài Loan. Chưa hết, đĩa đơn tiếng Nhật đầu tiên “Genie” của SNSD cũng được chọn là “Album đột phá của năm” trên trang iTunes Nhật Bản.
So Nyuh Shi Dae hay So Nyeo Shi Dae (Thiếu nữ thời đại-SNSD) được thành lập bởi Tập đoàn giải trí SM Entertainment vào năm 2007. Các thành viên gồm: Yoona, Tiffany, Yuri, Hyoyeon, Sooyoung, Seohyun, Taeyeon (trưởng nhóm), Jessica và Sunny.
Các thành viên của nhóm đều có các hoạt động đa dạng khác nhau trong ngành giải trí Hàn Quốc. Họ tham gia đóng phim truyền hình, nhạc kịch, các chương trình truyền hình thực tế, dẫn chương trình và thực hiện các kế hoạch âm nhạc riêng. Mỗi thành viên đều được đào tạo chuyên nghiệp về ca hát và vũ đạo, nhưng cũng có một số được huấn luyện trở thành diễn viên hay người mẫu. Trước khi ra mắt, nhóm định đặt tên là “Super Girls”, dựa theo tên của nhóm nhạc nam Super Junior.
Tháng 7-2007, SNSD xuất hiện lần đầu tiên trên M.net M! Countdown! Mặc dù, không được phát sóng trên truyền hình nhưng phần trình diễn này đã được người hâm mộ ghi hình lại và đưa lên mạng.
Cuối thu 2007, SNSD phát hành album đầu tay với ca khúc chủ đề “So Nyuh Shi Dae”. Kế hoạch quảng bá cho album bắt đầu vào đầu tháng 11- 2007. Nổi bật với phần vũ đạo và xướng âm, “So Nyuh Shi Dae” khá thành công, album này đã tiêu thụ được 121.143 bản và đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng cuối năm. Đầu năm 2008, SNSD bắt đầu tung ra đĩa đơn thứ hai, “Kissing you”. Phần nhạc hình có sự tham gia của Donghae của nhóm Super Junior. Ca khúc chiếm ngôi vị quán quân trên ba bảng xếp hạng âm nhạc chính: SBS Inkigayo, M.net M.Countdown! và KBS Music Bank.
Một trong số các hoạt động nổi tiếng của SNSD là việc nhóm tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế mang tên Factory Girl, được bắt đầu phát sóng vào đầu tháng 10 năm 2008. Chương trình này nói về các cô gái làm việc như một biên tập viên tập sự tại tạp chí thời trang hàng đầu Elle.
Vào tháng 1-2009, “Gee”, minialbum đầu tiên của nhóm được phát hành. “Gee” đã đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Cyworld suốt hàng giờ liên tục trong ngày phát hành. Ca khúc cũng đã giữ vị trí quán quân trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc kỹ thuật số lớn trong vòng hai ngày liên tiếp.
“Gee” cũng là ca khúc giữ kỷ lục dài nhất tại một chương trình âm nhạc MCountdown của kênh M.net trong 8 tuần, vượt qua kỷ lục trước đó 6 tuần của Wonder girls với “Nobody”. Nhóm cũng đã phá vỡ kỷ lục trong bảng xếp hạng âm nhạc Music Bank của kênh KBS khi được xếp thứ nhất trong 9 tuần liên tiếp, phá kỷ lục 7 lần trước đó của Jewelry với “One more time”. SNSD cũng đoạt nhiều giải thưởng và “Gee” là bản nhạc bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2009. Ngày 25-1, đĩa đơn “Oh!” được phát hành, phần video của ca khúc này được phát hành hai ngày sau đó. Ngay sau khi ra đời, ca khúc nhanh chóng chiếm ngôi vị quán quân trên nhiều bảng xếp hạng.
Ngày 25-8-2010, SNSD đã tổ chức chương trình đầu tiên tại Tokyo Ariake Colliseum. Với con số ban đầu khoảng 10.000 fan tham gia, đây là buổi biểu diễn quy mô nhất của một nghệ sĩ Hàn Quốc mới ra mắt tại Nhật Bản. Mặc dù vậy, do số lượng người đăng ký tham gia quá lớn, công ty quản lý của nhóm tuyên bố buổi biểu diễn sẽ được tổ chức 3 lần trong cùng một ngày thay vì 1 lần để đáp ứng số lượng ước tính khoảng 20.000 fan tham gia.
Hiện tại, SNSD đang bận rộn với các kế hoạch hoạt động ở cả 2 thị trường là Hàn Quốc và Nhật Bản. Mới đây, công ty quản lý SM Entertainment đã quyết định “đầu tư” lớn cho chiến dịch chinh phục người hâm mộ ở xứ sở hoa anh đào của SNSD. SM đã thuê hẳn một bảng điện tử quảng cáo cỡ lớn ở Shibuya-một trong những khu sầm uất nhất ở Tô-ky-ô - để hiển thị hình ảnh mới nhất của SNSD trong suốt một tháng.