"Khủng bố giá rẻ" đe dọa an ninh toàn cầu

01:11, 19/11/2010

Chiếc đồng hồ giá rẻ này là một bộ phận cấu thành quả bom hẹn giờ tại Quảng trường Thời Đại.  Ảnh: GETTY IMAGES
Chiếc đồng hồ giá rẻ này là một bộ phận cấu thành quả bom hẹn giờ tại Quảng trường Thời Đại.
Ảnh: GETTY IMAGES

Theo các nhà chức trách Mỹ, Al-Qaeda chỉ mất khoảng 7000 USD để thực hiện vụ đánh bom Quảng trường Thời Đại (Mỹ). Vụ việc không thành nhưng lại dấy lên quan ngại trong giới chức Mỹ trước nguy cơ phải đối phó những cuộc "Khủng bố giá rẻ", trong khi chi phí cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ để tiêu diệt Al-Qaeda năm 2010 lên đến chín tỷ USD.

Toà án liên bang Manhattan đã tuyên án Faisal Shahzad (ảnh nhỏ) người Mỹ gốc Pakistan, tù chung thân vì âm mưu đánh bom bất thành Quảng trường Thời Đại ở New York ngày 1-5 vừa qua. Quả bom không phát nổ do dây điện bị đứt. Kèm theo bản cáo trạng, các công tố viên công bố băng video miêu tả sức công phá nếu quả bom do Shahzad chế tạo phát nổ.

Điều đáng chú ý là trong âm mưu đánh bom Quảng trường Thời Đại, các khoản chi phí cho Faisal Shahzad chỉ gồm: 400 USD mua súng; 1200 USD tiền thuê một căn hộ ba tháng ở Connecticut; 1300 USD mua chiếc Nissan Pathfinder cũ; vé máy bay và một chút chi phí mua pháo bông, bình xăng, bình propane... Leo W.West, một chuyên gia chất nổ FBI đã nghỉ hưu, khẳng định "không cần quá nhiều tiền để chế tạo quả bom ấy".

Những quan chức thực thi pháp luật tại Anh khẳng định: Những tên khủng bố Al-Qaeda được huấn luyện để có thể tự mình lên kế hoạch tiến công và sống một cách tiết kiệm, khổ hạnh. Hơn hết, họ được dạy cách chế tạo bom có tính năng gây chết người từ những vật liệu rẻ tiền. Hầu hết những âm mưu tiến công khủng bố tại châu Âu trong những năm gần đây đều tuân theo hình thức: chất nổ được giấu vào ba-lô, va-li hoặc xe tải...

Tương tự, trong phiên toà xét xử những kẻ khủng bố đã lên kế hạch làm nổ tung một số máy bay Mỹ cách đây hai năm, các nhà điều tra phát hiện: "Để có được một quả bom tự chế, những kẻ khủng bố chỉ phải chi chưa đến 15 USD cho mỗi thành phần".

Michael Sheehan, cựu Giám đốc Văn phòng Chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát New York cho biết, cơ quan này từ lâu đã được cảnh báo về quy tắc "bốn số 10" của tổ chức Al-Qaeda, quy tắc này có nghĩa là "10 người đàn ông trong 10 tuần lễ tiêu hết 10 nghìn USD sẽ tạo ra được một quả bom nặng 10 nghìn pound (4535,9kg)". Thế nhưng, chẳng mấy ai chú ý vì còn mải thực hiện kế hoạch kiểm soát tài chính khủng bố tại các ngân hàng lớn.

Theo Ibrahim Warde, Phó Giáo sư Đại học Tufts, đồng thời là chuyên gia về hệ thống tài chính tại những quốc gia Hồi giáo, chính quyền Mỹ và đồng minh đã sai lầm khi cho rằng tiền Al-Qaeda cất giấu những khoản tiền lớn trong các ngân hàng. Ông cho biết: "Kiểm soát tài chính là biện pháp đối phó thiếu hợp lý và hoàn toàn không có mối liên hệ gì giữa biện pháp đối phó này với cách thức thực tế mà bọn khủng bố đang áp dụng".

Chính các quan chức chống khủng bố của Mỹ và châu Âu cũng khẳng định lực lượng Al-Qaeda đã thay đổi chiến thuật, từ việc chi cả nửa triệu USD cho một cuộc khủng bố, mà vụ 11-9-2001 là một thí dụ, chuyển sang tiến hành những vụ "khủng bố giá rẻ". Điều đó cho thấy những biện pháp ngăn chặn mà Mỹ và các nước châu Âu đề ra hoàn toàn không mấy hiệu quả. Cựu thẩm phán chống khủng bố cấp cao Pháp Jean Louis Brugu è re, hiện là cố vấn cấp cao cho Liên hiệp châu Âu (EU) về vấn đề tài chính của khủng bố cho biết, những nhóm khủng bố đang hoạt động tại châu Âu không cần quá nhiều tiền và khó có thể kiểm soát một cách triệt để: "Thật sự "khủng bố giá rẻ" đang đe doạ an ninh toàn cầu", ông nói./.

Hà Thu Thuỷ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com