Cuộc đua giữa kỳ cam go

10:11, 03/11/2010

Ngày 2-11, nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi trên cục diện cơ quan quyền lực hàng đầu nước Mỹ này. Các cử tri sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 37 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện cùng 37 trong 50 ghế thống đốc bang.

Mặc dù các kết quả thăm dò dư luận đều cho thấy ưu thế sẽ thuộc về đảng Cộng hòa, song nhiều ý kiến đánh giá đảng Dân chủ của đương kim Tổng thống Ô-ba-ma sẽ giành được kết quả tốt hơn trông đợi. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Ô-ba-ma lại bị tụt xuống chỉ còn khoảng từ 40% đến 45%, tương đương với mức 45% ủng hộ Tổng thống Bin Clin-tơn trước thềm cuộc bầu cử năm 1994. Tại cuộc bầu cử đó, đảng Dân chủ của ông Bin Clin-tơn đã bị mất tới 54 ghế tại Hạ viện. Sự trùng hợp này làm gia tăng các dự đoán bất lợi cho đảng Dân chủ của ông Ô-ba-ma. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Bin Clin-tơn vẫn tin rằng, đảng Dân chủ có thể sẽ đạt được kết quả đáng ngạc nhiên.

Tổng thống Ô-ba-ma bắt tay những người ủng hộ tại Mai-a-mi. (Nguồn: QĐND)
Tổng thống Ô-ba-ma bắt tay những người ủng hộ tại Mai-a-mi.
(Nguồn: QĐND)

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ chẳng khác gì một cuộc đấu căng thẳng và quyết liệt. Một ngày trước khi cuộc bầu cử bắt đầu, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn tung ra những "con bài hiểm" để giành giật chiến thắng. Các ủy ban bầu cử của hai đảng và các nhóm vận động vẫn đang đổ hàng triệu USD để lôi kéo cử tri. Đảng Cộng hòa liên tiếp xoáy vào sự sa sút của nền kinh tế Mỹ để chỉ trích những chính sách kinh tế của ông Ô-ba-ma. Tỷ lệ thất nghiệp cao, thâm hụt ngân sách gia tăng, làn sóng tịch biên nhà, hàng loạt ngân hàng phải đóng cửa và doanh nghiệp phá sản là những điểm bất lợi của chính quyền ông Ô-ba-ma được phe Cộng hòa khai thác tối đa. Các nghị sĩ Cộng hòa thề sẽ hủy bỏ các dự án cải tổ y tế của đảng Dân chủ đã được thông qua, bãi bỏ chính sách cắt giảm thuế và ngân sách để giảm thâm hụt và kích thích tăng trưởng của chính quyền ông Ô-ba-ma.

Trong khi đó, trong nỗ lực kiếm phiếu cuối cùng, tại cuộc vận động tranh cử tại bang Ô-hai-ô, ông Ô-ba-ma đã mô tả nước Mỹ như một chiếc ô tô bị đảng Cộng hòa điều khiển lệch lối và cảnh báo các cử tri không trao lại chìa khóa cho người Cộng hòa. Tại cuộc vận động tranh cử ở Cle-vơ-len, ông Ô-ba-ma đã nhắc nhở những cử tri nhớ tới việc một tổng thống của đảng Cộng hòa đã thất bại trong việc ngăn chặn kinh tế Mỹ bị khủng hoảng (ám chỉ người tiền nhiệm G.Bu-sơ).

Đảng Dân chủ hiện đang hy vọng giữ được thế đa số mong manh tại Thượng viện với các chiến thắng sít sao ở các bang Ca-li-pho-ni-a, Oa-sinh-tơn, A-la-xca và Tây Vơ-gi-ni-a. Theo giới phân tích và thăm dò dư luận thì đảng Cộng hòa có khả năng lớn sẽ giành chiến thắng tại Hạ viện và không loại trừ khả năng sẽ giành thế đa số tại Thượng viện từ đảng Dân chủ. Còn các cuộc thăm dò độc lập của tờ "Thời báo Niu Y-oóc" và "The Cook Political Report" lại cho thấy hai đảng vẫn đang ganh đua quyết liệt 40 ghế, nên đảng Dân chủ vẫn còn khả năng duy trì đa số ghế tại Hạ viện.

Nếu những dự báo về khả năng thất bại của đảng Dân chủ thành sự thật, Tổng thống Ô-ba-ma sẽ có một nửa nhiệm kỳ tiếp theo đầy khó khăn. Sẽ không dễ dàng cho ông Ô-ba-ma khi phải thuyết phục Quốc hội do phe Cộng hòa nắm đa số ủng hộ các quyết sách của mình./.

Mai Nguyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com