Tuyển Việt Nam: Từ "cửa dưới" đến ước mơ World Cup

07:06, 10/06/2019

King’s Cup được tổ chức để tôn vinh đức Vua Thái Lan nhưng giải đấu lần thứ 47, năm 2019 như là sân khấu không chỉ khẳng định sức mạnh và vị thế của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại Đông Nam Á, mà còn đưa ước mơ Việt Nam lên một tầm cao mới: World Cup!

uyển Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ "vàng".
Tuyển Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ "vàng".

Từ vị thế cửa dưới

Trong lịch sử phát triển, bóng đá Việt Nam có lúc thăng, lúc trầm nhưng luôn bị ám ảnh bởi cái tên Thái Lan. Nhiều người hẳn còn nhớ, cứ mỗi khi đụng độ đội bóng xứ Chùa vàng là mỗi lần ĐT Việt Nam nếm trái đắng.

Theo một thống kê, trong tổng cộng 21 lần gặp nhau giữa hai ĐT quốc gia, Thái Lan giành chiến thắng tới 15 lần và Việt Nam mới chỉ 2 lần vượt qua đối thủ.

Những kết quả trong quá khứ đã từng khiến các cầu thủ Việt Nam mang theo gánh nặng tâm lý, để rồi mỗi khi xung trận là mỗi lần thua tan nát với cách biệt ít nhất 3 bàn. Với tâm thế của đội “cửa dưới”, đã có lúc ĐT Việt Nam vào sân như chỉ để đối phương đá tập.

Lần cuối cùng hai bên gặp nhau là vào tháng 10-2015, trong Vòng loại thứ hai của FIFA World Cup 2018. Việt Nam đã thua cả hai trận đấu với người Thái (0-1 trên Sân vận động Rajamangala, Bangkok và 0-3 trên Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội) khiến hy vọng dự World Cup của tuyển Việt Nam sụp đổ.

Tuy nhiên, 4 năm qua bóng đá Việt Nam đã “lột xác” với rất nhiều thay đổi.

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo, vào nửa cuối năm 2017, cả ba đội bóng U23, Olympic và tuyển quốc gia Việt Nam đều gặt hái được những thành tích tưởng chỉ có trong mơ, khi lần lượt trở thành 4 đội mạnh nhất tại ASIAN Games, đoạt ngôi Á quân tại giải U23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc từ vị thế của “kẻ lót đường”, và mang về chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Bên cạnh tài năng của HLV Park Hang-seo, chúng ta phải thừa nhận rằng bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng và đồng đều nhất từ trước đến nay.

Lời khẳng định 

Trong vòng hơn một năm trở lại đây, trong khi Việt Nam đang chứng tỏ vị thế của lá cờ đầu bóng đá khu vực thì Thái Lan lại đang thể hiện sự sa sút, khi liên tiếp bị loại sớm ở giải đấu này đến giải đấu khác. Và cuộc chạm trán tại King’s Cup 2019 như là cơ hội để cả hai nền bóng đá khẳng định vị thế của nhau.

Chứng kiến những hình ảnh trong trận đấu giữa Việt Nam và Curacao, một đối thủ đang xếp hạng 82 thế giới cùng nhiều cầu thủ đang chơi bóng chuyên nghiệp tại Anh, Hà Lan, Bỉ,…đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn chơi thứ bóng đá theo cách của mình, thậm chí là ngang ngửa với đối phương. Chắc hẳn nhiều người đều nhìn thấy bóng dáng của nhà vua thực sự của Đông Nam Á.

Thành quả xứng đáng cho những con người không bỏ cuộc

Thẳng thắn mà nói, những cầu thủ của ĐT Việt Nam tại giải King’s Cup chưa thể hiện đúng phong độ tốt nhất của họ như ở AFF Suzuki Cup 2018 hay của Asian Cup 2019, bởi những lý do chấn thương, nhưng họ đã có màn trình diễn thuyết phục và quan trọng hơn, họ đã nằm trong top 16 đội mạnh nhất châu Á, được xếp vào hạt giống số 2 tại Vòng loại World Cup 2022. Đây là thành quả xứng đáng cho những con người không bỏ cuộc.

Sau khi đánh bại ĐT Thái Lan với tỷ số 1-0 ở King’s Cup, những “chú rồng vàng” đã tích lũy thêm 4,5 điểm, tạm đứng ở vị trí thứ 15 tại khu vực châu Á. Và trận hòa đội bóng đến từ Bắc Trung Mỹ và Caribbean tối qua trong 90 phút, tuyển Việt Nam có thêm 0,7 điểm, nâng tổng số điểm hiện có lên con số 1232,2, chắc chắn yên vị trong top 16 AFC mà không cần phải quan tâm đến kết quả của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Theo thể thức thi đấu ở vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam có cơ hội rất lớn để đoạt vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Tuy vẫn còn quá sớm để nói về giấc mơ World Cup, thế nhưng với những gì mà Công Phượng, Quang Hải và các đồng đội đã làm được trong thời gian qua, người hâm mộ hoàn toàn có quyền tin tưởng vào chặng đường sắp tới của đội tuyển nước nhà.

Khi mà những chướng ngại tâm lý, những áp lực được cởi bỏ, cộng với tinh thần thi đấu quả cảm, những đôi chân của các cầu thủ sẽ tạo nên những điều diệu kì…

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com