Những ngày này không khí Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết ở “Đất nước Vạn đảo” khi các băng rôn quảng bá cho Á vận hội xuất hiện ở khá nhiều nơi. Tuy nhiên, tình hình giao thông tại đây cũng có nhiều điểm đáng bàn.
Từ Thủ đô Gia-các-ta - nơi có khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno - tới Cikarang - nơi diễn ra các trận đấu bóng đá trong đó có sự góp mặt của đội tuyển Ô-lim-pích Việt Nam, phóng viên TTXVN đã ghi nhận một vài nét đáng chú ý về tình hình giao thông ở In-đô-nê-xi-a.
Điểm đáng chú ý đầu tiên là sự lưu thông của rất nhiều xe máy trên khắp các con phố và bên cạnh đó dĩ nhiên cũng có không ít ô tô.
Nhưng điều đáng nói là các phương tiện tham gia giao thông ở In-đô-nê-xi-a, ngay cả vào thời điểm ASIAD đã gõ cửa này, cơ bản vẫn tuân thủ luật giao thông khá tốt và điểm khiến chúng tôi đặc biệt ấn tượng là một nét văn hóa giao thông khác của người In-đô-nê-xi-a.
Trong suốt quá trình lưu thông dọc ngang trên nhiều con phố của Thủ đô Gia-các-ta cho tới khi di chuyển tới khách sạn Harper Lippo Cikarang, nơi đội Ô-lim-pích Việt Nam đồn trú, tuyệt nhiên không thấy xuất hiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, không hề có những tiếng còi xe inh ỏi phát ra dù là xe máy hay ô tô.
Mọi người tham gia giao thông một cách nhẹ nhàng, từ tốn và luôn có sự tôn trọng dành cho những người đi đường xung quanh. Cũng không có tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm. Các xe đi đúng tuyến đường, trong giới hạn tốc độ cho phép và không bao giờ tìm cách cố vượt xe đi trước bằng cách bấm còi ầm ĩ.
Đó là một điều đặc biệt, bởi lưu lượng người In-đô-nê-xi-a tham gia giao thông rất đông. Rõ ràng, đây là nét văn hóa giao thông đã được người In-đô-nê-xi-a thấm nhuần và thực hiện từ lâu, bởi một nét đẹp như thế không bao giờ có thể hình thành chỉ sau một đêm.
Nhưng trong khi cảm thấy thực sự bất ngờ và thích thú với văn hóa giao thông đầy ý thức của người dân In-đô-nê-xi-a, chúng tôi lại cảm thấy thực sự “kinh hoàng” với tình trạng kẹt xe ở nước này. Từng dòng xe nối đuôi nhau di chuyển chầm chậm trên những con phố không phải là quá rộng đã khiến việc đi lại trở nên thực sự khó khăn.
Ngay ở Thủ đô Gia-các-ta, nơi có hạ tầng cơ sở giao thông được coi là tốt nhất In-đô-nê-xi-a, cũng cảm nhận rõ ràng “điểm trừ” của hoạt động tham gia giao thông ở đây là mọi người phải mất quá nhiều thời gian để di chuyển giữa các điểm đến, ngay cả khi khoảng cách không quá xa.
Mọi chuyện khủng khiếp không kém khi ô tô đưa chúng tôi di chuyển từ trung tâm Gia-các-ta tới khách sạn 4 sao Harper Lippo Cikarang nơi đội Ô-lim-pích Việt Nam đồn trú trong thời gian thi đấu ở ASIAD 2018. Quãng đường 42km đã tiêu tốn tới 2 tiếng di chuyển dù cậu lái xe đã cố gắng đi nhanh nhất có thể.
Vấn nạn kẹt xe cũng chính là một trong những lý do khiến huấn luyện viên Pắc Hang-so quyết định hủy buổi tập của đội Ô-lim-pích Việt Nam hôm 12-8 sau khi Ban tổ chức đẩy giờ tập từ 18h00 xuống 20h00, bởi với khoảng cách 48km từ khách sạn tới sân tập Sutasoma 2 và với tình trạng tắc đường ở đây thì các tuyển thủ có nguy cơ phải đến... nửa đêm mới về tới khách sạn.
Ngồi trên xe di chuyển quãng đường gần 50km từ trung tâm Gia-các-ta về khách sạn Harper Lippo Cikarang, chúng tôi thực sự ngán ngẩm và mệt mỏi vì quãng đường không quá xa lại như muốn thách thức lòng kiên nhẫn của tất cả bởi vấn nạn kẹt xe xảy ra ngay ở trên những đoạn đường ngỡ như không phải là khu vực trung tâm mà chỉ là khu phố mới ở “Xứ Vạn đảo”./.
Theo TTXVN