VBA, giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam mùa đầu tiên mặc dù ra mắt với không ít yếu tố thăm dò nhưng đã trở thành giải đấu có số lượng cổ động viên vượt quá tưởng tượng. Hầu hết các trận đấu được đặt vé trước và đều trở nên “vỡ trận” bởi lượng người xem quá đông. Sau hiệu ứng của Saigon Heat, đội bóng rổ mang tính chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham dự các giải khu vực, thì sự ra đời của VBA đã đặt một cột mốc mới cho bóng rổ Việt Nam.
Nếu nói sự phát triển bóng rổ ở Việt Nam hiện nay là sớm thì không hẳn đúng. Bóng rổ du nhập vào nước ta từ đầu thế kỷ, nhưng dường như không nhiều người trong bộ máy thể thao quan tâm đến mặc dù phong trào tập luyện ở các trường, đội nhóm vẫn khá phổ biến. Trong khi nhiều môn thể thao khác được tập trung đầu tư với ngân sách lớn thì bóng rổ không được xem là thế mạnh nên mặc nhiên được giao hẳn cho xã hội hóa. Với khán giả mê thể thao, trước nay chỉ biết đến bóng rổ qua giải nhà nghề Mỹ. Các giải khu vực cũng xuất hiện đều trên truyền hình nhưng không thu hút bằng, bởi không có những ngôi sao đủ sức để khán giả nhớ đến tên.
|
Ảnh minh hoạ/ Internet |
Chỉ vài năm gần đây, bóng rổ đã có hiệu ứng tốt khi lần đầu tiên đội bóng Saigon Heat ra đời và tham gia giải Đông Nam Á. Nòng cốt của Saigon Heat là các vận động viên nước ngoài, cùng với cách truyền thông mang tính nhà nghề nên sức hút đối với khán giả cũng rất nóng. Cùng với đó, phong trào tập luyện bóng rổ nở rộ trong trường học. Rất nhiều em học sinh từ các lớp tiểu học đã đăng ký tập bóng rổ. Các nhà thi đấu khắp thành phố hầu như đều dành khu vực để thiết kế sân bóng rổ cho thuê tập luyện, mặc dù có nhiều sân không đúng chuẩn. Chỉ bấy nhiêu cũng cho thấy bóng rổ có sức hút từ trên sân cho đến phong trào tập luyện như là một môn thể thao để rèn sức khỏe.
Giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam ra đời năm đầu tiên cũng chỉ 5 CLB tham gia, nhưng mô hình tổ chức thì giống như giải nhà nghề Mỹ. Vé được đặt trước ở Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (TP Hồ Chí Minh) với mức thấp nhất 70 nghìn đồng (standard) và vé có vị trí tốt nhất (courtside) là 800 nghìn đồng. Tên các CLB đều giống như các đội bóng nước ngoài và hẳn nhiên là thành phần vận động viên đều có nòng cốt nước ngoài. Những cái tên như Saigon Heat, Hanoi Buffaloes, Danang Dragons, Cantho Catfish… đều mang dáng dấp của các đội bóng nhà nghề. Khán giả đến sân bóng rổ thì luôn được hưởng không khí cuồng nhiệt. Những ai chán ghét các “thói hư tật xấu” của bóng đá như câu giờ, chơi xấu, triệt hạ nhau… thì không có cơ hội xuất hiện trên sân bóng rổ bởi luật chơi của bộ môn này rất chặt chẽ.
Những nhà đầu tư có tầm nhìn và nhanh nhạy đã “có mặt” trong sân chơi bóng rổ. Điều này cũng góp phần đưa môn thể thao này phổ biến mạnh mẽ hơn. Và chắc chắn rằng khi đã thu hút lượng lớn người tham gia tập luyện cũng như người hâm mộ thì bóng rổ là một trong những môn thể thao có nhiều điều kiện nhất để phát triển. Hy vọng các nhà quản lý thể thao nắm bắt kịp xu thế để có chủ trương, định hướng phát triển. Đừng để như Futsal trước đây không ai quan tâm, đến khi có những nhà đầu tư tâm huyết mang đến sự thành công thì xem đó là môn thể thao cần đầu tư mạnh./.
Theo SGGP