Sôi động bóng đá phong trào ngày hè

08:07, 08/07/2016
Nhằm thu hút thanh niên, thiếu nhi vào các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, từ đầu hè 2016 đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức các giải thi đấu, giao lưu bóng đá thiếu niên, nhi đồng.
 
Ngay từ đầu hè, các phường, xã của Thành phố Nam Định đã sôi nổi tổ chức các giải bóng đá thiếu niên. Phường Lộc Vượng tổ chức giải bóng đá thiếu niên từ ngày 21-6 đến 30-6 với sự tham gia của 7 đội bóng ở 9 khu dân cư của phường. Các đội bóng được chia làm 2 bảng thi đấu, chọn các đội xuất sắc vào bán kết, chung kết, thu hút đông đảo nhân dân tới xem, cổ vũ. Xã Nam Vân tổ chức khai mạc giải bóng đá thiếu niên hè của xã vào ngày 3-7 và dự kiến kết thúc 12-7-2016 với sự tham gia của 11 đội bóng của 11 khu dân cư. Trước đó nhiều tuần, các khu dân cư trong xã đã tuyển chọn cầu thủ là các em sinh năm 2002 trở lại đây, có năng khiếu đá bóng, đồng thời cử cộng tác viên bóng đá có trình độ, nhiệt tình bồi dưỡng kỹ năng cho các cầu thủ. Kinh phí tổ chức giải trích từ nguồn ngân sách xã gần 30 triệu đồng, chưa kể hàng chục triệu đồng do cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ cho các đội bóng. Cũng trong tháng 7-2016, phường Lộc Hạ tổ chức giải bóng đá thiếu niên tại các sân cỏ nhân tạo thuộc khu thể thao trung tâm phường gồm 7 đội bóng của 7 khu dân cư với kinh phí huy động từ các nguồn lực xã hội lên tới gần 100 triệu đồng. Phường Hạ Long tổ chức giải bóng đá thiếu niên phường trên sân cỏ nhân tạo ở khu dân cư Ô 18... Nhằm tạo sân chơi bóng đá lành mạnh cho thế hệ trẻ, từ ngày 19-5 đến 23-6-2016, Trung tâm VH-TT-TT thành phố đã chỉ đạo tổ chức Giải bóng đá thanh niên phong trào thành phố lần thứ VIII-2016 với sự tham gia của gần 20 đội bóng thuộc CLB bóng đá Quảng trường Hòa Bình. Ngoài ra, từ ngày 18-6 đến ngày 8-7, Trung tâm VH-TT-TT thành phố còn tổ chức Giải bóng đá thiếu niên thành phố năm 2016 với sự tham gia của 14 đội bóng phường, xã. Do công tác tổ chức, điều hành giải đấu tốt nên các trận bóng đá thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Ở các huyện, các hoạt động thi đấu, giao lưu bóng đá thanh, thiếu nhi đã được nhiều xã, thị trấn tổ chức sôi nổi từ đầu tháng 6-2016 đến nay. Dự kiến, từ giữa tháng 7 đến Tết Trung thu, nhiều địa phương có phong trào bóng đá mạnh như các xã: Trung Đông (Trực Ninh); Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Trung, Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc); Thị trấn Cồn (Hải Hậu); Giao Phong, Hoành Sơn, Giao Thịnh, Giao Lạc (Giao Thuỷ); Nam Tiến, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực); Trung Thành, Thành Lợi, Đại An (Vụ Bản)…, Ban VH-TT, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn sẽ phối hợp tổ chức giải bóng đá. Tuỳ điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, số lượng VĐV tham gia, các địa phương lựa chọn tổ chức giải bóng đá thiếu niên hoặc nhi đồng. Kinh phí tổ chức giải từ ngân sách của các địa phương, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội; qua đó tạo sân chơi bổ ích lý thú cho thế hệ trẻ trong những ngày hè. 
Một trận đấu thuộc Giải bóng đá thanh niên phong trào Thành phố Nam Định lần thứ VIII-2016.
Một trận đấu thuộc Giải bóng đá thanh niên phong trào Thành phố Nam Định lần thứ VIII-2016.
Sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá phong trào trong dịp hè năm 2016 là kết quả từ sự quan tâm, chăm lo cho thế hệ trẻ của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh. Thành phố Nam Định mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cho hoạt động bóng đá, nhưng đến nay, phường Lộc Vượng và các xã: Lộc An, Lộc Hoà, Mỹ Xá… đều có sân bóng rộng hàng nghìn m 2 phục vụ thanh, thiếu niên các khu dân cư tập luyện. Xã Nam Phong có 6 sân bóng đá ở các khu dân cư. Xã Nam Vân có 5 sân bóng đá gồm sân trung tâm sau trụ sở UBND xã, sân trong Trường Quân sự tỉnh và 3/11 ở khu thể thao các thôn, xóm. Phong trào xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo cũng được đẩy mạnh; hiện toàn thành phố có khoảng 15 sân, mỗi sân đầu tư khoảng 500 triệu đồng với điện chiếu sáng, khu vực căng tin giải khát, nghỉ ngơi cho các VĐV. Ở Hải Hậu, mặc dù bóng đá không phải là môn thể thao được người dân trong huyện yêu thích nhưng đến nay toàn huyện có 35 sân vận động, 85 sân bóng đá mi ni, trong đó có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo ở khu vực trung tâm huyện do Cty CP xây dựng Hoàng Giang đầu tư xây dựng và 2 sân cỏ nhân tạo ở xóm 11 xã Hải Sơn. Huyện Nghĩa Hưng có 42 sân vận động, 187 sân bóng đá mi ni. Huyện Giao Thuỷ có gần 200 sân bóng đá mi ni… đáp ứng nhu cầu tập luyện, tổ chức các giải bóng đá của thanh, thiếu nhi. Cơ sở vật chất được xây dựng là điều kiện để các CLB bóng đá thanh niên, thiếu niên, nhi đồng ra đời. Theo số liệu chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có gần 400 CLB bóng đá thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thành lập và hoạt động với số lượng hàng nghìn cầu thủ bóng đá phong trào. Phát triển mạnh nhất là Thành phố Nam Định có gần 30 CLB bóng đá thanh niên do Trung tâm VH-TT-TT thành phố quản lý. Ngoài ra, thành phố còn có hàng chục CLB bóng đá thanh niên được thành lập tự phát thuộc các Cty, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh với số lượng hàng trăm VĐV. Huyện Ý Yên hiện có gần 30 CLB bóng đá thanh niên, thiếu niên tập trung nhiều ở Thị trấn Lâm và các xã: Yên Khánh, Yên Phong, Yên Hồng, Yên Ninh... Huyện Nam Trực có hơn 20 CLB bóng đá thanh niên, thiếu niên các xã, thị trấn, trong đó ở Thị trấn Nam Giang, các xã: Nam Mỹ, Nam Tiến, Nam Hồng có nhiều CLB bóng đá các khu dân cư. Huyện Mỹ Lộc hiện có hàng chục CLB bóng đá thanh niên, thiếu niên, nhi đồng ở 11 xã, thị trấn, trong đó nhiều CLB bóng đá có “tên tuổi” như CLB bóng đá giáo viên huyện, CLB bóng đá cán bộ, CNVC huyện, CLB bóng đá điện tử Cường Đào xã Mỹ Trung…
 
Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào bóng đá đã tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng rèn luyện sức khoẻ trong dịp hè, tránh xa các tệ nạn xã hội, đồng thời góp phần đưa phong trào thể thao của tỉnh ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com