Pháp (5-2) Iceland vào bán kết gặp Đức: Đường dài mới biết ngựa hay

07:07, 04/07/2016

Trận tứ kết thứ 4 của VCK Euro 2016 là cuộc so tài giữa chủ nhà Pháp và những cầu thủ đến từ xứ sở lạnh giá Iceland. Hiện tượng thú vị của giải đấu, “ngựa ô” Iceland đã hứng trận thua đậm 2-5 trước những chú gà trống Gô-loa.

Bóng đá thế giới hiện đại, mà điển hình là VCK Euro 2016 đã chứng kiến hàng loạt những cuộc lật đổ kịch tính của các đội bóng yếu trước đối thủ mạnh hơn mình. Đội tuyển Iceland đã làm nên điều kỳ diệu khi đánh bại tuyển Anh tại vòng 1/8, ghi danh vào vòng thi đấu 8 đội trong lần đầu tiên tham dự VCK Euro của họ. Điều đáng nói ở đây là chiến thắng của Iceland không hề đến từ may mắn, đó là sự kết quả của một chuỗi dài nỗ lực, nối tiếp những gì mà nền bóng đá của quốc gia nhỏ bé này vạch ra trên lộ trình phát triển môn thể thao vua.

Ứng cử viên vô địch, chủ nhà VCK Euro 2016 Pháp đã lọt qua vòng bảng, rồi vòng 1/8 khá “chật vật”. Và tất nhiên, đường dài mới biết ngựa hay, Pháp đã có một hiệp đấu tưng bừng trước Iceland, lần lượt Giroud(10’,58’), Pogba(20'), Payet(43’), Griezmann(45’) ghi bàn thắng đưa bóng đá trở về với đúng giá trị thực tế của nó. Ngay từ hiệp 1, những chú gà trống Gô-loa cất tiếng gáy đanh thép cảnh báo “cỗ xe tăng” Đức, đối thủ của họ tại trận bán kết.

Giroud lập cú đúp trong chiến thắng 5-2 trước Iceland.
Giroud lập cú đúp trong chiến thắng 5-2 trước Iceland.

Iceland ra sân với đội hình 4-4-2, huyền thoại bóng đá của họ Eidur Gudjohnsen có mặt trên băng ghế dự bị tiếp lửa cho các cầu thủ đàn em. Pháp vắng tiền vệ trụ Kante và trung vệ Rami do thẻ vàng, ra sân với đội hình tấn công 4-3-3 đầy uy lực.

Gặp Pháp với lối chơi áp sát dũng mãnh, tảng băng Iceland không thể phát huy thế trận như cuộc đối đầu với tuyển Anh. Cách mà Pháp giữ nhịp và triển khai bóng rất khoa học, các tiền vệ của đội bóng áo lam giành áp đảo tỉ lệ kiểm soát bóng, buộc Iceland thi đấu bị động.

Cũng giống như nhiều HLV xuất thân từ cầu thủ khá, Deschamps biết rất rõ cầu thủ của ông cần là những gì trong trận đấu này. Việc một số cầu thủ chủ chốt không thể ra sân trong trận đấu này do thẻ phạt là cơ hội để ông thử nghiệm các nhân sự dự phòng. Tuy nhiên Umtiti hay Matuidi đều không thể hiện được gì nhiều khi thay thế đàn anh. Hai bàn thua gỡ hòa của Iceland đã bộc lộ sự bọc lót thiếu hiệu quả, sự lơ là chủ quan của trung vệ với hậu vệ biên của Pháp, đây sẽ là dấu hiệu để HLV Joachim Low và đội quân của ông tập trung khai thác. Hiệp 2 là hiệp thi đấu lộ nhiều sơ hở trong phòng ngự và thiếu hiệu quả trong tấn công của tuyển Pháp.

Rút lại, trận thắng ròn rã trước Iceland là bước chạy đà khá hoàn hảo của ứng cử viên vô địch trước trận bán kết sinh tử với Đức. Cái mà HLV Deschamps cần làm với các cầu thủ của ông là yêu cầu sự tập trung tối đa trong khi thi đấu.

Đội hình ra sân:

Pháp: Lloris, Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Matuidi, Pogba; Payet, Griezmann, Sissoko; Giroud

Iceland: Halldorsson; Saevarsson, Arnason, Sigurdsson, Skulason; Gudmundsson, Gunnarsson, Sigurdsson, Bjarnason; Sigthorsson, Bodvarsson

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com