Tăng cường công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường

05:06, 25/06/2016
Thực hiện Nghị định số 11/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường, năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động thể thao, trong đó trọng tâm là tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) các cấp. Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao đã tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh trong các nhà trường.
 
Trong năm học 2015-2016, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD và ĐT, các trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho việc dạy học; trong đó có hoạt động giáo dục thể chất. Các trường đều đầu tư xây dựng sân tập thể dục cho học sinh. Trang thiết bị cho việc học giáo dục thể chất như sân cầu lông, sân bóng rổ, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, hệ thống xà đơn, xà kép... tiếp tục được các trường đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp đáp ứng việc tập luyện và tổ chức các hoạt động thể thao. Bên cạnh đó, việc kiện toàn đội ngũ giáo viên thể chất cũng được coi trọng. Toàn ngành hiện có trên 900 giáo viên giáo dục thể chất trường học, trong đó có gần 300 giáo viên tiểu học, gần 400 giáo viên THCS, hơn 200 giáo viên THPT. Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đều được đào tạo bài bản tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm TDTT trong cả nước, trong đó nhiều người có trình độ thạc sĩ. Trong năm học vừa qua, đội ngũ giáo viên thể chất đã tích cực tham mưu với Ban giám hiệu các trường học thực hiện chương trình thể dục nội khoá cho học sinh đúng theo quy định của Bộ GD và ĐT. Nhiều trường duy trì tổ chức thể dục chống mệt mỏi cho học sinh vào giờ nghỉ giữa giờ, có sử dụng nhạc để tạo sự hấp dẫn các em trong các bài tập. Hoạt động ngoại khoá cho học sinh được các trường đẩy mạnh với việc thành lập các CLB, các nhóm thể thao như võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu… đã thu hút đông các em tham gia. Điểm “nhấn” trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học năm học 2015-2016 là ngành GD và ĐT tỉnh đã tổ chức thành công HKPĐ các cấp. Các HKPĐ cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh đều tổ chức đủ các nội dung thi đấu theo quy định, thu hút đông học sinh tham gia. Qua HKPĐ các cấp, các huyện, thành phố đã phát hiện nhiều VĐV có năng khiếu thể thao để đào tạo, bồi dưỡng tham gia HKPĐ tỉnh. HKPĐ tỉnh lần thứ IX năm 2016 được tổ chức tháng 3-2016 có sự tham gia của 67 đơn vị gồm 10 Phòng GD và ĐT huyện, thành phố, 54 trường THPT công lập và ngoài công lập, 3 trung tâm GDTX (lần đầu tiên tham dự HKPĐ cấp tỉnh). Trong 9 ngày diễn ra HKPĐ toàn tỉnh, 1.863 VĐV đã tích cực tranh tài ở 8 môn là điền kinh, bóng bàn, cờ vua, thể thao aerobic, cầu lông, bơi lội, đá cầu. Qua HKPĐ toàn tỉnh, Sở GD và ĐT tỉnh đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao của các trường học, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong học sinh.
Thi đấu môn Nhảy xa khối THCS tại HKPĐ tỉnh lần thứ IX năm 2016.
Thi đấu môn Nhảy xa khối THCS tại HKPĐ tỉnh lần thứ IX năm 2016.
Sự phát triển của công tác giáo dục thể chất ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2015-2016 được ghi nhận ở việc các đội tuyển thể thao học sinh tỉnh đã tham gia và đạt kết quả cao tại HKPĐ toàn quốc khu vực 2 năm 2016 (đối tượng chủ yếu là học sinh tiểu học và THCS) do tỉnh ta đăng cai tổ chức. Các đội tuyển thể thao học sinh của tỉnh gồm bóng đá (THCS), bóng bàn, cầu lông, đá cầu, bơi lội, điền kinh, thể dục aerobic, đẩy gậy (tiểu học và THCS) đã đoạt 14 HCV, 15 HCB, 27 HCĐ, đứng thứ 4 trong tổng số 10 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Hồng.
 
Tiêu biểu là đội tuyển bơi lội của Trường THCS Lộc Vượng (TP Nam Định) đã giành 3 HCV cá nhân, 1 HCV đồng đội, 2 HCB cá nhân, trong đó em Nguyễn Thị Hương Giang lớp 6A3 giành 3 HCV nội dung: bơi ếch 50m, bơi ếch 100m nữ độ tuổi 12-13 và bơi tiếp sức tự do 4x50m nữ độ tuổi 12-16; Nguyễn Thị Thảo học sinh lớp 6A2 giành 2 HCV nội dung: bơi bướm 50m nữ độ tuổi 12-13, tiếp sức tự do 4x50m nữ độ tuổi 12-13 và HCB bơi ngửa 50m nữ độ tuổi 12-13. Điền kinh thể thao học sinh tỉnh tiếp tục khẳng định thế mạnh với vị trí nhì toàn đoàn môn Điền kinh với 9 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ. Tiêu biểu là em Trần Ngọc Hải lớp 8A Trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) đã xuất sắc giành 3 HCV các nội dung: chạy 100m, 200m nam và tiếp sức 4x100m nam THCS. Em Trần Chu Tài học sinh lớp 9B Trường THCS Nam Đào (Nam Trực) giành HCV chạy tiếp sức nam 4x100m, 2 HCB chạy 100m, 200m nam. Em Trần Ngọc Ánh lớp 8A6 Trường THCS Lương Thế Vinh giành 2 HCV nội dung chạy 200m và chạy tiếp sức 4x100m nữ. Các đội tuyển thể thao học sinh bóng bàn, cầu lông sau nhiều năm vắng bóng cũng đạt thành tích tốt tại giải lần này. Ở nội dung bóng bàn nữ THCS, các em Trần Kỳ Duyên, lớp 6A2, Trường THCS Trần Đăng Ninh và Trần Thị Quỳnh Trang, lớp 7A1, Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định) đã xuất sắc giành HCV đôi nữ THCS (12-13 tuổi). Ở nội dung cầu lông THCS, em Tạ Văn Khoa, Trường THCS Quang Trung và Vũ Quang Bảo Minh, Trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) đã xuất sắc đoạt HCĐ đôi nam THCS (12-13 tuổi). Ở môn thể dục aerobic, Trường Tiểu học Giao Tân (Giao Thuỷ) tiếp tục phát huy thành tích kỳ HKPĐ toàn quốc lần trước khi giành 2 HCĐ nội dung aerobic tiểu học lớp 1-3 bài quy định 8 người và bài tự chọn 8 người. Đội tuyển bóng đá Trường THCS Lộc Vượng đã xuất sắc giành vị trí Nhất tại HKPĐ toàn quốc khu vực 2 và được tham gia thi đấu tại Vòng chung kết bóng đá THCS tại HKPĐ toàn quốc năm 2016.
 
Theo kế hoạch, HKPĐ toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 7 tại Thanh Hoá và tháng 8 tại Nghệ An. Đoàn học sinh thể thao tỉnh dự kiến sẽ tham gia các nội dung: bóng đá (THCS), bóng bàn, điền kinh, bơi lội (THPT), cờ vua (tiểu học, THCS, THPT) với tổng số khoảng 80 VĐV. Từ cuối tháng 6-2016 các đội tuyển thể thao học sinh tỉnh sẽ tập trung vào việc tập luyện, phấn đấu đạt thành tích cao nhất ở mỗi nội dung thi đấu, qua đó khẳng định hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao các trường trong tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com