Ngày hội bóng đá ở "lục địa già"

07:06, 09/06/2016

Chỉ còn vài chục giờ nữa, vòng chung kết (VCK) EURO 2016 – Ngày hội bóng đá ở “lục địa già” sẽ khai mạc tại “đất nước hình lục lăng” với trận mở màn giữa đội chủ nhà Pháp tiếp đối thủ Romania trên sân vận động Stade de France (sức chứa hơn 80 nghìn chỗ) vào ngày 11- 6 (giờ Việt Nam) và kết thúc bằng trận chung kết vào ngày 11-7, giữa hai đội tuyển xuất sắc nhất châu Âu.

Điểm qua danh sách 24 anh tài đến Paris tranh tài lần này, thấy có hầu hết các đội bóng hay nhất hiện nay. Nhìn vào lịch thi đấu ở vòng bảng, có nhiều cuộc tỷ thí hấp dẫn, gay cấn: Thụy Sĩ – Pháp (bảng A), Anh – Xứ Wales (bảng B), Đức - Ba Lan (bảng C), Tây Ban Nha – Croatia (bảng D), Bỉ - Italia (bảng E), Bồ Đào Nha – Áo (bảng F). VCK EURO năm nay được xem có quy mô không kém World Cup là bao về mặt số lượng, nhưng về chất lượng được giới chuyên môn đánh giá cao hơn hẳn.

Sân vận động Stade de France, nơi diễn ra lễ khai mạc và trận chung kết EURO 2016.
Sân vận động Stade de France, nơi diễn ra lễ khai mạc
và trận chung kết EURO 2016.

Xét về truyền thống, thành tích, bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc (những yếu tố mang tính quyết định ở một giải đấu lớn), một số chuyên gia cho rằng: các đội tuyển Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ được xếp vào nhóm ứng cử viên “nặng ký” cho ngôi vương. Anh, Italia, Bồ Đào Nha, Croatia thuộc nhóm những kẻ thách thức. Thụy Điển, CH Séc, Thụy Sĩ, Nga xếp vào nhóm “ngựa ô”. Xứ Wales, Áo, Ba Lan, Ukraine thuộc nhóm ít có triển vọng. Còn lại Albania, Slovakia, Bắc Ailen, CH Ailen, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Iceland vào nhóm “những đội ngoài rìa”.

Bên cạnh đó, với sự góp mặt của các ngôi sao sáng giá: A. Griezmann (đội tuyển Pháp), X. Shaqiri (Thụy Sĩ), H.Kane (Anh), G.Bale (Xứ Wales), T. Muller (Đức), R.Lewandowski (Ba Lan), A.Iniesta (Tây Ban Nha), L. Modric (Croatia), K. De Bruyne (Bỉ), Z.Ibrahimovic (Thụy Điển), C. Ronaldo (Bồ Đào Nha)…, người hâm mộ môn thể thao Vua chắc chắn sẽ được chứng kiến nhiều pha phối hợp ăn ý, bàn thắng đẹp tại giải lần này.

Đội nào sẽ bước lên đỉnh vinh quang? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất vào lúc này. Nhiều cựu cầu thủ, HLV đều có chung ý kiến, thật khó dự đoán chính xác anh hào nào sẽ đăng quang, bởi trình độ chuyên môn của phần lớn các đội không chênh lệch nhiều. Có khoảng 8/24 đội có nhiều cơ hội giành chức vô địch. Mặc dù vậy, các cổ động viên vẫn hy vọng sẽ có bất ngờ lớn xảy ra để EURO 2016, như một điểm mốc làm thay đổi bánh xe lịch sử đang lăn, nếu “quỷ đỏ” Bỉ có thể giành HCV về cho tổ quốc như Hy Lạp từng làm cách đây 12 năm, hay Đức có khả năng trở thành đội bóng đầu tiên bốn lần đứng trên đỉnh châu lục. Cho dù hiện tại, cả hai đội tuyển này đều chưa đạt phong độ cao nhất như khi họ so tài với nhau trong trận chung kết EURO 1980.

Trong một tháng tới, không khí cuồn cuộn của bóng đá lại bao trùm giữa nhịp sống đời thuờng không chỉ tại Pháp, các quốc gia ở châu Âu mà khắp cả hành tinh. Ở Việt Nam, không chỉ có các “fan” của môn “túc cầu giáo” mà cả người dân sẽ lại được sống trong chất men nồng của trái bóng tròn. Nhờ đó, người ta sẽ xích lại gần nhau, thân thiện hơn, đồng cảm hơn và sống tốt hơn bởi sự lôi cuốn của bóng đá.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com