Nam Định "nóng" cùng Euro 2016

09:06, 17/06/2016
Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2016 diễn ra chưa được một tuần mà người hâm mộ trái bóng tròn trong tỉnh đã cảm nhận được sự hứng khởi trong khí thế “Ăn bóng đá, xem bóng đá, ngủ bóng đá”. Xem, cổ vũ bóng đá đã trở thành nếp sống đẹp của người dân trong những ngày hè nóng bức.
 
Từ khi Euro 2016 khởi tranh từ ngày 11-6 đến nay, ngày nào nhà ông Phạm Đức Tùng ở ngõ Chùa Cả (TP Nam Định) cũng đông vui bởi có nhiều người đến xem, cổ vũ bóng đá. Những tiếng hô “vào”, “vào”, những lời bình luận từ người xem, hay tiếng xuýt xoa khi các cầu thủ 2 đội bỏ lỡ các cơ hội ăn bàn… làm không khí xem bóng đá trở nên rôm rả. Ông Tùng cho biết: “Tôi vốn mê bóng đá từ nhỏ. Từ ngày về hưu, thời gian rảnh nhiều hơn nên tôi có điều kiện xem các giải bóng đá thế giới. Để có thể xem đầy đủ các trận bóng đá của Euro 2016, tôi đã mua tờ lịch thi đấu để nắm rõ các thời gian từng trận đấu diễn ra và mời bạn bè cùng xem ở những trận đấu vào buổi tối thêm hào hứng(!). Còn ông Trần Trọng Hưng, đường Hàn Thuyên (TP Nam Định) cũng tỏ ra hứng khởi: “Nhà chỉ hai vợ chồng, con cháu đều ở riêng, xem bóng đá một mình cũng buồn nên trận bóng đá lúc 20 giờ và 23 giờ, tôi đều sang nhà bạn xem cho vui”. Khác với người lớn tuổi, thanh niên thường lựa chọn các quán cà phê bóng đá làm điểm tụ hội để cổ vũ thêm sôi động. Tại các quán cà phê đường Lê Hồng Phong, đường Hùng Vương gần hồ Vị Xuyên, đường Hàng Đồng… những ngày diễn ra Euro 2016 luôn có đông khách. Để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng thức bóng đá của khách, nhiều quán đã trang bị thêm các màn hình lớn, có quán đầu tư mua máy chiếu màn hình trên 200 inch. Giá cả đồ uống phục vụ vào dịp Euro cũng không tăng nhiều so với ngày thường nên lượng khách đến với quán khá đông và đều cổ vũ văn minh, lịch sự. Các trận đấu bóng đá Euro 2016 không chỉ thu hút những người yêu bóng đá mà còn là cơ hội kinh doanh của nhiều cửa hàng. Mặt hàng được nhiều người quan tâm nhất là ti vi với kích cỡ màn hình lớn để xem bóng đá. Tại Micom Plaza, Trung tâm thương mại Siêu thị Thiên Trường Big C Nam Định, MediaMart Nam Định, một số cửa hàng điện tử, điện lạnh đường Trần Hưng Đạo… đã triển khai đợt kích cầu bán ti vi với các chương trình khuyến mại như giảm giá, bốc thăm trúng thưởng, tặng thêm quạt điện, thùng bia… Anh Phạm Trọng Thăng ở xã Lộc An vừa mua chiếc ti vi Sony màn hình 46 inch trong Siêu thị Big C với giá trên 14 triệu đồng vui vẻ cho biết: “Con trai lớn của tôi đang nghỉ hè lớp 11 vốn ham bóng đá nên dịp này vợ chồng tôi bàn nhau mua ti vi màn hình lớn để cháu xem các trận đấu trong khuôn khổ Euro 2016 ở nhà cho thoải mái”. Nắm bắt được nhu cầu khách xem bóng đá, nhiều cửa hàng bán đồ ăn đêm cũng mở các “chiến dịch” tiếp thị trên các mạng xã hội, các diễn đàn mạng với những thông tin phong phú về thực đơn, giá cả phục vụ và khá hút hàng.
 
Trong không khí sôi động của ngày hội bóng đá Euro 2016, bên cạnh những người xem bóng đá vô tư, vì niềm đam mê thì cũng có không ít người lợi dụng các trận đấu để “ăn thua” bằng hình thức cá độ bóng đá, dẫn theo bao hệ luỵ xã hội. Thực tế, các đường dây cá độ bóng đá hoạt động ngày càng kín kẽ, mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động không chỉ ở Thành phố Nam Định mà còn tràn về các vùng nông thôn. Thủ đoạn các đối tượng ngày càng tinh vi như: giữa các đối tượng nhận cá độ và người cá độ chủ yếu thoả thuận miệng với nhau, không ghi sổ công khai, không viết phiếu cho người cá độ. Có đường dây bỏ tiền mua tài khoản trang mạng nước ngoài, sau đó chia nhỏ tài khoản để bán cho các đối tượng tham gia cá độ trực tuyến với nhà cái ở nước ngoài. Các máy tính đều cài đặt nhiều tầng mật khẩu, đồng thời cài đặt song song phần mềm xoá dữ liệu để khi bị kiểm tra, các đối tượng chỉ cần tắt nguồn điện, rút phích kết nối internet là các dữ liệu liên quan đến hoạt động cá độ sẽ xoá bỏ... Trong thời gian diễn ra Euro 2016, lực lượng Công an tỉnh và các huyện, thành phố đã mở đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Theo đó, lực lượng Công an sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc đấu tranh, phòng ngừa cá độ bóng đá; nắm vững hoạt động của các đối tượng có biểu hiện là chủ cá độ bóng đá; quản lý các điểm tập trung đông người xem, cổ vũ bóng đá…
 
Không khí Euro 2016 ở trong tỉnh sẽ “nóng” lên từng ngày khi các đội bóng bước vào vòng thi đấu tứ kết, bán kết và chung kết. Thời gian diễn ra Euro còn dài. Người hâm mộ bóng đá cần bố trí thời gian theo dõi hợp lý, không làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, cổ vũ văn minh lịch sự, không tham gia cá độ bóng đá để thưởng thức trọn vẹn các trận đấu bóng đá sôi động, hấp dẫn 4 năm mới có một lần này./. 
 
Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com