Nhìn lại vòng bảng: Bất ngờ và ấn tượng từ các "tân binh"

08:06, 24/06/2016

Những trận đấu gay cấn, bùng nổ vừa qua ở vòng bảng EURO 2016 trên các sân cỏ tràn ngập sắc mầu của nước Pháp đã khép lại với nhiều điều đáng nói.

Đến thời điểm hiện tại, nước Pháp chủ nhà đã bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho giải bóng đá vô địch châu lục. Đây đó có những lộn xộn do cổ động viên quá khích gây ra, nhưng trật tự cũng nhanh chóng được lập lại. Về chuyên môn, các đội bóng được xếp vào danh sách “ứng cử viên” vô địch như: chủ nhà Pháp, đương kim vô địch thế giới Đức, đương kim vô địch EURO Tây Ban Nha, hay những đội bóng giàu tiềm năng như Bỉ, Anh, I-ta-li-a... đều giành quyền vào vòng 1/8 đấu loại trực tiếp, dù có những bước đi “chập choạng”. Họ đã làm được điều mà với thực lực và đẳng cấp của mình thì đó có thể gọi là “đương nhiên”, phù hợp mong muốn của người hâm mộ. Bất ngờ lớn ở vòng bảng lại đến từ những đội bóng lần đầu tham dự giải đấu và bị đánh giá thấp, kiểu như “lót chân” hay “cơ hội kiếm điểm” cho các đội mạnh, trong đó có năm “tân binh” là các đội tuyển: An-ba-ni, Xứ Uên, Xlô-va-ki-a, Ai-xơ-len và Bắc Ai-len với bốn đội làm được những điều phi thường là lọt vào vòng đấu loại trực tiếp 1/8 rất thuyết phục. Chỉ có đội tuyển An-ba-ni (xếp thứ ba bảng A) là bị loại do kém Bồ Đào Nha (thứ ba bảng F) ở chỉ số phụ.

Cổ động viên Bắc Ai-len vui mừng khi đội nhà lọt vào vòng 1/8.
Cổ động viên Bắc Ai-len vui mừng khi đội nhà lọt vào vòng 1/8.

Thi đấu thuyết phục nhất là đội tuyển Xứ Uên ở bảng B khi chân sút G.Bêu và đồng đội đã thi đấu xuất sắc và giành ngôi đầu bảng B, trên cả đội tuyển Anh “già dơ”. Một tân binh cùng bảng này là Xlô-va-ki-a đã đánh bại đội tuyển Nga và “tử thủ” thành công trước đội tuyển Anh để mở đường vào thẳng vòng sau. Trong khi đó, một đội bóng tân binh khác của giải là Bắc Ai-len vốn chẳng mấy tên tuổi trong làng bóng đá châu lục và may mắn lần đầu góp mặt ở giải, bị đánh giá yếu nhất bảng đấu, bao gồm các “đại gia” như: Đức, Ba Lan, U-crai-na, nhưng đã làm nên chuyện khi giành vé thứ ba đi tiếp. Đội bóng của đất nước nhỏ bé Ai-xơ-len cũng làm nên “kỳ tích” khi bằng điểm với đội đầu bảng Hung-ga-ri và chỉ chịu xếp thứ nhì vì thua về chỉ số phụ, đồng thời xếp trên cả Bồ Đào Nha, đội bóng được mệnh danh “Bra-xin của châu Âu” với siêu sao Rô-nan-đô. Trong số những “tân binh” lọt vào vòng sau, Xứ Uên bây giờ được đánh giá cao hơn nhiều so với trước khi EURO 2016 khai cuộc. Những đội bóng không được xếp vào danh sách “ứng cử viên” như Crô-a-ti-a hay Hung-ga-ri lại chơi cực hay, chiếm ngôi đầu của bảng mình một cách thuyết phục, nhất là việc đội tuyển Crô-a-ti-a đã đánh bại Tây Ban Nha trong một trận đấu mà nhà đương kim vô địch đã rơi vào tâm thế “lực bất khả kháng”.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, vòng bảng chưa thể “nói hết” về khả năng và thực lực bởi với thể thức thi đấu mới (mở rộng 16 đội vào vòng sau, trong đó có bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất ở sáu bảng được quyền đi tiếp) có thể khiến các đội bóng toan tính thực dụng hơn, không đá hết mình để giữ sức, để tránh nhau ở vòng sau và... còn nhiều lý do khác nữa, phần nào làm giảm tính hấp dẫn của mùa giải EURO lần này. Trong khi đó, những đội tuyển gây thất vọng ở vòng bảng EURO 2016 lại là những tên tuổi quen thuộc của các vòng chung kết như: Nga, U-crai-na, Thổ Nhĩ Kỳ, CH Séc, Thụy Điển, Ru-ma-ni, trừ đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ (thứ ba bảng D), còn lại tất thảy đều xếp cuối bảng một cách thất vọng.

Có thể nói, hầu hết những cầu thủ ngôi sao được mong đợi ở EURO 2016 đều tỏa sáng. G.Bêu với ba bàn thắng, góp công lớn đưa đội tuyển Xứ Uên chiếm ngôi đầu bảng, C.Rô-nan-đô sau những trầm lắng ban đầu đã “rực sáng” với cú đúp trong trận cuối cùng, giúp Bồ Đào Nha hòa Hung-ga-ri 3-3, đủ để “đỗ vớt” vào vòng 1/8. Chỉ có ngôi sao I-bra-hi-mô-vích mặc dù đã nỗ lực hết mình và thi đấu vẫn rất hay, nhưng không thể “gánh” nổi một đội tuyển Thụy Điển già nua, thiếu sức mạnh chiều sâu.

Vòng đấu loại trực tiếp 1/8 sắp tới sẽ hứa hẹn nhiều hấp dẫn, kịch tính hơn với những cặp đấu nảy lửa, sự tỏa sáng của những ngôi sao vẫn đang còn lấp lánh, chưa bộc lộ hết tài năng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com