Câu chuyện bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục gay cấn khi cả hai bên mua và bán chưa thể gặp nhau. Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đại diện cho gần chục nhà đài đã thống nhất làm đại diện thương thảo với đối tác có bản quyền EPL tại Việt Nam giai đoạn 2016-2019 là MP&Silva. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên đơn vị nắm bản quyền lại… tránh né người mua nên mọi việc vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Người trong cuộc nhận định rằng dường như MP&Silva quá bất ngờ trước thái độ cương quyết của VNPayTV nên đang án binh bất động tìm giải pháp. Bất ngờ vì đây là lần đầu tiên các nhà đài ở Việt Nam chấp nhận ngồi chung để không bị đối tác ép giá, và giá mua gói bản quyền EPL 2016-2019 cũng được khẳng định ngay từ đầu là không cao hơn 20% của giai đoạn 2013-2016. Sự “khó xử” của MP&Silva cũng là điều dễ hiểu khi họ đã mua lại gói bản quyền chung cho khu vực, trong đó có Việt Nam từ đơn vị nắm bản quyền của EPL là khá cao so với ba mùa bóng trước. Cứ theo thống kê, mỗi ba mùa bóng sau, giá bản quyền EPL được các nhà đài Việt Nam mua đều cao hơn gấp đôi nên lần này MP&Silva cũng đinh ninh sẽ bán được giá hời, nào ngờ…
|
Ảnh: Internet |
Sự “cứng rắn” của VNPayTV khiến MP&Silva bị động, thế nhưng dư luận cho rằng sắp sửa có những diễn biến bất ngờ khác. Nếu không mua được bản quyền, người xem truyền hình trả tiền Việt Nam không được xem chính thức EPL trong ba mùa tới, đó là thiệt thòi không nhỏ xét dưới góc độ người tiêu dùng. EPL đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nên thiếu nó là mất đi một món ăn ngon trong mâm cỗ các chương trình thể thao được ưa thích. Tuy nhiên, liệu điều đó có thể xảy ra hay không? Có lẽ, xác suất xảy ra khá thấp bởi một lẽ MP&Silva không thể không bán gói bản quyền đang có. Bản quyền truyền hình là loại “hàng hóa” khó tính, không bán cũng sẽ tự mất đi. Giờ chót, mắc rẻ gì cũng phải “đẩy đi” để còn thu được tiền chứ không ai lại ngồi nhìn đồng tiền tự biến mất trước mắt.
Đây là một lợi thế giúp VNPayTV trong việc đàm phán với đối tác. Tuy nhiên, dưới góc độ người xem ở thời đại công nghệ số hiện nay, VNPayTV cũng không nên quá say sưa với gói bản quyền mà quên đi việc đầu tư nâng cấp theo xu hướng cung cấp các dịch vụ truyền hình trên mạng. Không khó mấy để khán giả hiện nay có thể xem trực tiếp được mọi trận đấu mà mình ưa thích chỉ thông qua máy tính hay sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung số trên thế giới. Sẽ không có chuyện bóng đá Anh chia tay thị trường Việt Nam, mà vấn đề là nó được cung cấp đến mức độ và hình thức nào mà thôi. Hiện nay, người ta đã có thể xem dễ dàng nhiều chương trình trực tiếp, có bản quyền, trên YouTube và các dịch vụ internet khác, nhất là các chương trình giải trí, thể thao. Vì vậy, các đài truyền hình ở Việt Nam cũng nên tính đến thị trường rộng lớn này để sớm cung cấp dịch vụ cho người dùng nhằm đa dạng hình thức kinh doanh. Chắc chắn, chi phí cho dịch vụ truyền hình trên mạng rẻ hơn nhiều so với truyền hình truyền thống. Khi đó, nhà đài cũng như khán giả trong nước cũng không lo bị các đối tác nước ngoài làm giá bản quyền như trước nay./.
Theo SGGP