Xã hội hoá công tác thể dục thể thao ở Giao Hải

07:12, 05/12/2015
Những năm qua, phong trào TDTT ở xã Giao Hải (Giao Thuỷ) phát triển mạnh, thu hút sự tham gia luyện tập của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhiều đội tuyển thể thao của xã như: bơi chải, bóng chuyền, cầu lông, vật… đại diện cho huyện thi đấu tại các giải thể thao của tỉnh tổ chức đều đạt thành tích cao.
 
Để phong trào TDTT phát triển sâu rộng, công tác xã hội hoá TDTT ở Giao Hải được đẩy mạnh, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo cán bộ, nhân dân. Từ nguồn ngân sách xã và sự đóng góp của nhân dân, đến nay cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT trong xã khá đồng bộ. Hiện toàn xã có 7/18 xóm có NVH theo đúng tiêu chí NTM, có sân chơi bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn; các xóm còn lại đang triển khai xây dựng NVH đều có thiết kế sân chơi thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân. Các sân chơi thể thao được đầu tư trang thiết bị, có đèn chiếu sáng phục vụ vui chơi buổi tối. Sôi động nhất là tại khu vực trung tâm xã có 3 điểm tập luyện gồm SVĐ dành cho thanh niên chơi đá bóng; sân bóng chuyền, sân cầu lông dành cho cán bộ và nhân dân tập luyện. Với cơ sở vật chất đầy đủ, phong trào tập luyện TDTT ở Giao Hải ngày càng phát triển mạnh trong các tầng lớp nhân dân. Thanh niên, thiếu niên tập luyện bóng đá, bóng chuyền; người trung tuổi tập luyện cầu lông, đi bộ; người cao tuổi tập dưỡng sinh… CLB dưỡng sinh Thái cực trường sinh đạo của xã được thành lập đã 16 năm, hiện có trên 100 hội viên thường xuyên tập luyện vào các buổi tối tại sân trụ sở UBND xã với 4 bài tập: 128 động tác dưỡng sinh, Tiến về Hà Nội, Nam Định mùa thu lịch sử, múa nón. Ông Bùi Văn Tường, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: “Từ khi thành lập đến nay CLB đã tổ chức nhiều chuyến giao lưu với các CLB trong và ngoài tỉnh để hội viên có thêm động lực tập luyện. Nhờ duy trì tập luyện thường xuyên nên sức khoẻ các hội viên đều tốt; nhiều người tuổi đã cao nhưng tham gia hầu hết các buổi tập luyện như cụ Trần Thị Đào 70 tuổi, cụ Vũ Thị Ngọ 75 tuổi, cụ Đinh Thị Chư 80 tuổi…”.
Đội bơi chải nam, nữ xã Giao Hải đại diện cho huyện Giao Thuỷ đoạt giải nhất toàn đoàn tại Giải bơi chải tỉnh năm 2015.
Đội bơi chải nam, nữ xã Giao Hải đại diện cho huyện Giao Thuỷ đoạt giải nhất toàn đoàn tại Giải bơi chải tỉnh năm 2015.
Để khuyến khích phong trào tập luyện TDTT trong xã phát triển, hằng năm xã duy trì tổ chức Giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng Xuân vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2) với sự tham gia của 4 đội bóng chuyền các khu dân cư trong xã. 
 
Các đoàn thể trong xã như Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu bóng chuyền Công đoàn, Đoàn Thanh niên các xã lân cận, với cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng cống số 9, Đồn Biên phòng Quất Lâm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3)… Đặc biệt vào dịp lễ hội đình - đền Kiên Hành vào ngày mùng 5, 6 tháng giêng, xã đều tổ chức các hoạt động thể thao: bơi chải, đấu vật, cờ tướng, tổ tôm điếm, bóng chuyền. Sôi nổi nhất là giải bơi chải trong lễ hội, là môn thể thao có truyền thống hàng chục năm của người dân vùng biển. Giải bơi chải với sự tham gia của 4 đội bơi chải 4 khu vực của xã là Tân Hùng, Bắc Cường, Tiền Lang, Lâm Thành tranh tài trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân. Giải vật truyền thống trong lễ hội cũng diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của hơn 20 VĐV của các xã: Giao Hải, Giao Long, Giao Xuân và các VĐV huyện Xuân Trường, tỉnh Thái Bình sang tranh tài. Giải bóng chuyền có sự góp mặt của 4 đội của 4 khu vực trong xã và đội tuyển các xã: Giao Long, Giao Xuân. 
 
Điểm nhấn trong công tác xã hội hoá TDTT của xã là đã thành lập được các đội bơi chải, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, vật tham gia tranh tài và đạt giải cao tại các giải thể thao của huyện và của tỉnh tổ chức. Trong đó, đội bơi chải do ông Phạm Văn Tuý ở xóm 11, ông Trần Quang Thanh xóm 12 đứng đầu. Đội vật do ông Trần Trung Trực ở xóm 8, ông Lê Văn Tài ở xóm 5 đều là các cựu đô vật lập ra bồi dưỡng thanh niên khi tham gia các giải đấu. Đội cờ tướng do ông Lê Văn Trãi ở xóm 5, ông Đặng Văn Huỳnh ở xóm 12 đảm nhiệm công tác tuyển chọn VĐV tham gia… Trước giải bơi chải hằng năm, xã đều tổ chức tuyên truyền, vận động con em đang làm ăn xa quê hương, người dân ở địa phương đóng góp kinh phí từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để mua trang phục, bồi dưỡng cho các VĐV. Được sự khích lệ của người dân, hằng năm tham dự Giải bơi chải huyện Giao Thuỷ chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), đội bơi chải nam, nữ của xã đều đạt giải cao; năm 2015 đoạt giải nhất cả nội dung nam, nữ. Đội vật của xã cũng 2 lần đại diện cho huyện tham gia và đạt giải cao tại các Giải vật tự do của tỉnh. Trong đó tại Giải vật tự do tỉnh mở rộng năm 2015, đội vật nam của xã xuất sắc đoạt giải nhất, đội vật nữ đoạt giải nhì.
 
Phong trào TDTT ở xã Giao Hải phát triển đã tạo điều kiện cho mỗi người dân được chăm lo và hưởng thụ các hoạt động thể thao, góp phần phát triển con người toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com