Thể dục dụng cụ Việt Nam có thể không được dự Ô-lim-pích 2016

07:12, 16/12/2015

Thể dục dụng cụ (TDDC) là môn mũi nhọn được thể thao Việt Nam nhắm mục tiêu giành suất chính thức dự Ô-lim-pích 2016. Đáng tiếc, cơ hội gần như chẳng còn khi nhìn vào thành tích của các tuyển thủ nước ta dự Giải vô địch TDDC thế giới 2015 vừa qua tại Xcốt-len.

Không bất ngờ

Tại giải vô địch thế giới 2015, chúng ta đặt mục tiêu cho các tuyển thủ ít nhất phải vào chung kết nội dung thi đấu, qua đó mới có cơ hội tranh vé trực tiếp dự Ô-lim-pích 2016. Quy định của ban tổ chức, các tuyển thủ đứng trong ba vị trí dẫn đầu của từng nội dung tại Giải vô địch thế giới 2015 được nhận vé trực tiếp dự Ô-lim-pích năm sau. Niềm hy vọng của chúng ta đặt cả vào tuyển thủ Phan Thị Hà Thanh. Đáng tiếc, nữ vận động viên (VĐV) này đã không thành công trong mục tiêu lọt vào chung kết và chỉ xếp hạng 85 trong tính điểm toàn năng cá nhân (Hà Thanh đạt tổng 51,033 điểm sau bốn bài thi nhảy chống, cầu thăng bằng, xà lệch, thể dục tự do). Kết quả trên đồng nghĩa, Thanh không có tên ở chung kết và mất cơ hội tranh suất trực tiếp dự Ô-lim-pích 2016 tại giải thế giới. Kết quả này của Hà Thanh là không quá bất ngờ, sau khi Trưởng bộ môn Thể dục (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Kim Lan cho biết nữ tuyển thủ này gặp chấn thương nặng từ ba tháng qua chưa thể bình phục. Đó là lý do vì sao, với cái đầu gối và cổ chân đau, Hà Thanh không mạo hiểm tập trung vào hai nội dung đơn sở trường là nhảy chống và cầu thăng bằng. Chị phải phân sức để tính điểm trong toàn năng cá nhân. Tiếc rằng, dù rất cố gắng, nỗ lực song nữ tuyển thủ số một Việt Nam đã không thành công.

Vận động viên thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh.
Vận động viên thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh.

Hai gương mặt nam VĐV được kỳ vọng khác là Đinh Phương Thành và Phạm Phước Hưng cũng có cơ hội tranh vé vào chung kết toàn năng như Phan Thị Hà Thanh. Đáng tiếc, họ đều thi đấu không thành công (Phước Hưng đứng vị trí 82 với 81,565 điểm, Phương Thành đứng vị trí 116 với 79,164 điểm. Các VĐV nam phải thi đấu các bài thể dục tự do, xà đơn, xà kép, vòng treo, ngựa tay quay, nhảy chống để tính điểm toàn năng). Nhìn vào thực tế, các VĐV của Việt Nam dù là những nhà vô địch SEA Games 28-2015 trong nội dung của mình, nhưng thi đấu giải vô địch thế giới là cấp độ cao hơn hẳn, khác hoàn toàn. Trước khi đến Xcốt-len, chúng ta cũng chỉ hy vọng đạt kết quả tốt chứ không dám mơ tới một vé vào chung kết nội dung. Đối thủ tại giải vô địch thế giới rất mạnh. Năm 2011, Phan Thị Hà Thanh từng gây bất ngờ bằng việc vào chung kết nội dung nhảy chống và giành huy chương đồng, qua đấy có suất chính thức dự Ô-lim-pích 2012. Bất ngờ bây giờ khó xảy ra. Hà Thanh đã lớn tuổi hơn, lại gặp chấn thương, đồng thời VĐV các quốc gia đều xác định giải vô địch thế giới là nơi tranh suất trực tiếp nên sự thể hiện rất vượt trội.

Cơ hội cuối

Đội tuyển TDDC Việt Nam còn cơ hội tranh vé chính thức cuối cùng là lượt đấu tuyển chọn diễn ra tháng tư năm sau (giải được xem như tiền Ô-lim-pích 2016). Chúng ta đang đứng trước hai sự lựa chọn. Đó là phải tập trung chữa trị dứt điểm cho VĐV chủ chốt như Hà Thanh hay Phương Thành hoặc vẫn nhồi bài tập để VĐV thích nghi với mức độ tập luyện khó và cao hơn mới hòng giành vé dự Ô-lim-pích 2016. Theo tìm hiểu, tất cả không mạo hiểm với Phan Thị Hà Thanh. Cô sẽ được tĩnh dưỡng khoảng ba tháng nhằm chữa trị tốt nhất chấn thương. Lãnh đạo ngành thể thao đã xác nhận, trong trường hợp điều kiện và khả năng chữa chấn thương cho Hà Thanh ở Việt Nam không được, tuyển thủ này sẽ được đi Xin-ga-po chữa trị. Cô gái người Hải Phòng vẫn đang là tuyển thủ tốt nhất của đội TDDC nữ và có hy vọng cao nhất giành suất trực tiếp dự Ô-lim-pích 2016. Về nam, Phạm Phước Hưng được tăng cường khối lượng tập luyện nhiều hơn còn Đinh Phương Thành sẽ tập trung chữa chấn thương trước. Năm 2012, Phước Hưng và Hà Thanh là hai VĐV lần đầu giành suất trực tiếp dự một kỳ Ô-lim-pích cho thể thao Việt Nam trong môn này. Cơ hội cuối để tới Bra-xin vẫn đang trong tay họ.

Nếu bất thành trong cuộc đấu tuyển chọn vào tháng tư năm sau, có thể, TDDC phải chờ suất “vớt” của ban tổ chức. Tất nhiên, là môn nhận đầu tư nhiều, đã từng có suất trực tiếp dự Ô-lim-pích, các VĐV sẽ không vui nếu phải đi bằng vé “vớt”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com