Hôm nay 3-12, khai mạc ASEAN Para Games 8: Các VĐV Việt Nam nỗ lực giành thành tích cao

07:12, 03/12/2015

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam vừa lên đường sang Xin-ga-po dự Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á lần thứ 8 - năm 2015 (ASEAN Para Games 8) khai mạc hôm nay 3-12. Với 130 vận động viên (VĐV) tham gia, Việt Nam đặt ra mục tiêu hướng tới thành tích cao ở các môn Pa-ra-lim-pích.

Theo Ban tổ chức ASEAN Para Games 8 của nước chủ nhà Xin-ga-po, đại hội lần này có mười đoàn thể thao các nước tham gia, thi đấu 15 môn thể thao để tranh 476 bộ huy chương ở các nội dung theo phân loại thương tật. Đoàn các nước dự đại hội có lực lượng khá hùng hậu như Thái-lan có 287 VĐV dự giải, Ma-lai-xi-a là 250 VĐV và In-đô-nê-xi-a là 189 VĐV. Với số lượng VĐV không phải đông so với các nước nêu trên và dự thi đấu ở chín bộ môn thể thao, phân bổ ở các đội tuyển như sau: bơi (34 VĐV), cờ vua (chín VĐV), điền kinh (37 VĐV), cử tạ (11 VĐV), bóng bàn (12 VĐV), cầu lông (11 VĐV), bóng đá khiếm thị (bảy VĐV), boccia (bốn VĐV) và đua thuyền (ba VĐV), Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam không đặt quá nặng chỉ tiêu về số lượng huy chương và cũng không đặt ra mục tiêu lọt vào tốp ba đoàn dẫn đầu về số huy chương như ở các kỳ trước. Tại đại hội, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao người khuyết tật Việt Nam là nỗ lực thi đấu lập nhiều kỷ lục đại hội với thành tích tiếp cận thành tích châu lục và thế giới để chuẩn bị cho Pa-ra-lim-pích 2016 tại Bra-xin.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Lễ xuất quân dự ASEAN Para Games 8.
Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Lễ xuất quân
dự ASEAN Para Games 8.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao, đoàn Việt Nam sẽ thi đấu quyết tâm giành từ 60 đến 70 huy chương các loại, trong đó có khoảng từ 45 đến gần 50 Huy chương vàng (HCV), tương đương thành tích kỳ ASEAN Para Games 7 và tập trung vào các môn cơ bản của Pa-ra-lim-pích là: điền kinh, bơi lội, cử tạ. Đây cũng là những môn thi đấu đã được Tổng cục Thể dục - Thể thao quan tâm đầu tư trong thời gian qua, đồng thời được dự nhiều giải đấu quốc tế để tích điểm, giành chuẩn dự Pa-ra-lim-pích. Kỳ vọng nhiều, nhưng hiện tại lãnh đạo Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam cũng chỉ mạnh dạn đề ra các chỉ tiêu khá khiêm tốn cho ba môn thể thao nêu trên, trong đó riêng bơi lội đặt ra chỉ tiêu giành 20 HCV như đại hội trước; môn cử tạ là bốn HCV. Bên cạnh nhiều nội dung Pa-ra-lim-pích bị nước chủ nhà loại bỏ ở đại hội, khó khăn nữa cho các VĐV nước ta dự thi ở những môn này là sự cạnh tranh gay gắt nhất từ đoàn thể thao các nước như Thái-lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a và nhất là nước chủ nhà Xin-ga-po có nền thể thao phát triển và tạo điều kiện tập luyện khá tốt cho người khuyết tật nói chung. Trong khi đó, đoàn Thái-lan đang khao khát giành lại ngôi vị số 1 của khu vực sau khi bị đoàn In-đô-nê-xi-a chiếm mất ở kỳ đại hội trước. Bên cạnh đó là đoàn Ma-lai-xi-a cũng quyết giành ngôi thứ hai toàn đoàn để khẳng định vị thế của mình.

Để động viên các VĐV phá kỷ lục của đại hội, hướng tới các thành tích châu lục và thế giới, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã có chính sách khen thưởng kịp thời. Đặc biệt là nhà tài trợ Parasport, bên cạnh việc tài trợ cho đoàn dự đại hội cũng tuyên bố treo mức thưởng từ 100 đến 300 triệu đồng nếu VĐV nước ta lập kỷ lục đại hội và các kỷ lục châu lục, thế giới. Nhiều kỳ vọng HCV và kỷ lục được đặt vào VĐV như: VĐV bơi Trịnh Thị Bích Như (đã có suất dự Pa-ra-lim-pích 2016).

ASEAN Para Games 8 sẽ diễn ra trong một tuần và hy vọng sẽ là một kỳ đại hội được tổ chức sôi nổi với điều kiện tốt nhất, thu hút người xem và du khách đến từ các nước trong khu vực như ban tổ chức nước chủ nhà đã hứa hẹn. Đó cũng là sân chơi của bản lĩnh, ý chí và nghị lực của những con người biết vượt qua số phận để chiến thắng. Chúng ta sẽ cùng nhau chờ đợi tin vui và những kỷ lục mới từ Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam ở kỳ đại hội lần này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com