Đại hội thể thao người khuyết tật Đông-Nam Á 2015: Vượt lên bằng kỷ lục, hướng tới tầm châu lục và thế giới

07:12, 11/12/2015

Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á lần thứ 8-2015 (ASEAN Para Games 8) đã kết thúc ngày 9-12 tại Xin-ga-po, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm. Với đoàn Thể thao Việt Nam, kỳ Đại hội lần này, mục tiêu đã vươn xa hơn, không chỉ hướng tới giành nhiều huy chương mà còn lập được nhiều kỷ lục, phấn đấu đạt những thành tích châu lục và thế giới, cụ thể là ở kỳ Pa-ra-lim-pích 2016.

Lê Tiến Đạt, VĐV phá hai kỷ lục tại ASEAN Para Games8.
Lê Tiến Đạt, VĐV phá hai kỷ lục tại ASEAN Para Games8.

Trong số 16 kỷ lục mà các vận động viên (VĐV) Việt Nam lập nên trong kỳ đại hội này, nổi bật là kỷ lục châu Á của VĐV bơi khuyết tật đến từ Cần Thơ là Nguyễn Thành Trung. Bị bại liệt cả hai chân, Thành Trung đã xuất sắc dùng hai tay để hoàn tất cự ly bơi 100m ếch trong thời gian 1 phút 48 giây 93 và lập kỷ lục châu Á. Kỷ lục này càng có giá trị với Thành Trung bởi anh đã vượt qua thành tích kỷ lục cũ do chính mình lập ở Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á 2014 là 1 phút 50 giây 91. Cũng trong kỳ đại hội này, các đồng đội trong đội tuyển bơi của Thành Trung xuất sắc phá chín kỷ lục Đông - Nam Á, đưa đoàn bơi lội Việt Nam dẫn đầu 10 nước tham dự với thành tích 19 Huy chương vàng (HCV). Những VĐV Anh Khoa (bốn HCV), Thanh Tùng (ba HCV), Tiến Đạt (hai HCV đều là kỷ lục)… liên tục bước lên bục nhận HCV tại đại hội trong tiếng Quốc ca và Quốc kỳ Việt Nam kéo lên là những hình ảnh thật ấm áp với các cổ động viên và VĐV Việt Nam tại Xin-ga-po.

Ở môn điền kinh, VĐV Nguyễn Thị Thủy được cả Đại hội biết đến là VĐV nhiều tuổi nhất giành HCV. Ở độ tuổi 52, Nguyễn Thị Thủy vẫn sung sức về nhất ở cả hai nội dung vốn chỉ giành cho các VĐV trẻ là chạy 100m và 200m, thậm chí còn giành thêm cả huy chương ở nội dung nhảy xa. Trong đội tuyển điền kinh Việt Nam, VĐV Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1993) “thống trị” các cự ly chạy trung bình của người khiếm thị, giành ba HCV 400m, 800m và 1.500m. Tương tự như vậy, VĐV Lê Văn Mạnh (sinh năm 1990) lại giành HCV ở cả hai cự ly ngắn 100 và 200m, thậm chí vươn lên giành luôn HCV 400m. Lại Thị Ngọc Anh hạng thương tật F44 đã lập kỷ lục đại hội khi đạt thành tích 3m81 ở nội dung nhảy xa. Giành 17 HCV, điền kinh đã mang về số HCV nhiều thứ nhì cho thể thao Việt Nam.

Không có nhiều nội dung thi đấu, tuy nhiên các lực sĩ cử tạ Việt Nam đã giành 6/19 HCV, trong đó có ba kỷ lục đại hội. Thành tích 178 kg ở hạng 49 kg nam của VĐV Lê Văn Công lập tại đại hội lần này đã vượt chính thành tích HCV mà anh từng đoạt ở Giải vô địch cử tạ châu Á 2015 hồi tháng 7 vừa qua với thành tích 177 kg. Tuy nhiên, Lê Văn Công vẫn tiếc nuối vì không thể phá kỷ lục thế giới 182 kg do chính mình đang nắm giữ vì thất bại ở lần đẩy thứ ba, cố nâng mức tạ 183 kg tại Xin-ga-po.

Thể thao người khuyết tật Việt Nam một lần nữa giành vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng huy chương trong tổng số 10 nước Đông-Nam Á tham dự với 48 HCV. Kết quả này thể hiện tính ưu việt của thể thao Việt Nam khi tạo ra những sân chơi, từ đó thu hút ngày càng nhiều người khuyết tật tham dự với quyết tâm vượt lên chính họ, vượt lên số phận. Thành tích thể thao của người khuyết tật mang nhiều ý nghĩa ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Xa hơn nữa, việc tập luyện thể thao đem đến niềm vui, sức khỏe giúp người khuyết tật hội nhập tốt hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Chia tay đấu trường ASEAN Para Games 8, các VĐV trở lại với gia đình, có những người sẽ không thể tiếp tục theo đuổi con đường thể thao của người khuyết tật chuyên nghiệp, song chắc chắn, thể thao đã giúp họ tự tin hơn rất nhiều, họ đã vượt qua những mặc cảm, nỗ lực để trở nên mạnh mẽ hơn. Đó chính là mục tiêu mà xã hội hướng tới.

Theo nhandan.org.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com