Xuân Tiến phát triển phong trào thể dục thể thao

03:11, 21/11/2015
Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự “vào cuộc” của các ngành, đoàn thể, những năm qua phong trào tập luyện TDTT ở xã Xuân Tiến (Xuân Trường) phát triển mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân địa phương. 
 
Hiện nay, môn cầu lông được nhiều người trong xã tham gia tập luyện. Toàn xã hiện có 10 sân cầu lông ở 3 trường: mầm non, tiểu học, THCS, sân trung tâm UBND xã và 6/10 xóm của xã. Hoạt động sôi nổi nhất là CLB cầu lông xóm 5 có 17 thành viên chủ yếu là thanh niên. CLB đã tận dụng sân NVH xóm tổ chức chăng lưới, mắc điện cao áp để các thành viên tập luyện. Cùng với cầu lông, phong trào dưỡng sinh Thức vũ kinh của xã cũng phát triển mạnh, thu hút 134 hội viên NCT tập luyện thường xuyên. Ông Lương Văn Toản, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: “CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh hiện tập tại 4 địa điểm: sân trụ sở UBND xã, sân NVH xóm 2, NVH xóm 1 và sân nhà ông Giám ở xóm 6. Phần lớn các hội viên ở độ tuổi 40-50, trong đó nhiều hội viên năm nay trên 70 tuổi như bà Phạm Thị Quy ở xóm 2, bà Mai Thị Thái ở xóm 6… Phong trào bóng bàn cũng phát triển với 4 sân ở trường tiểu học, THCS, xóm 2 và xóm 5. Môn bóng đá hiện thu hút đông thanh, thiếu niên tập luyện. CLB bóng đá thanh niên xã do UBND xã thành lập năm 2005 hiện có 26 thành viên duy trì sinh hoạt thường xuyên. Các phong trào đi bộ, chạy thể dục… thu hút đông người dân tham gia vào buổi sáng trên các tuyến đường trong xã. Các môn thể dục aerobic, gym được thanh, thiếu niên, phụ nữ yêu thích, luyện tập tại các CLB thể thao ở trung tâm huyện. Phong trào thể thao trong học sinh cũng được các trường THCS, tiểu học quan tâm, thực hiện đủ các tiết học nội khoá, tổ chức các hoạt động ngoại khoá, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT tham gia các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng, giải thể thao học sinh trung học của huyện, của tỉnh. 
Học sinh Trường THCS Xuân Tiến trong giờ học cờ vua.
Học sinh Trường THCS Xuân Tiến trong giờ học cờ vua.
Từ nền tảng phát triển phong trào TDTT, hằng năm UBND xã, các ngành, đoàn thể trong xã tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao. Sôi nổi nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), cán bộ VH-TT, Đoàn Thanh niên xã phối hợp tổ chức Giải bóng đá thanh niên với sự tham gia thi đấu của 6-8 đội bóng xóm trong thời gian 10 ngày. Giải bóng đá đã được đông đảo người dân, 15 doanh nghiệp cơ khí trong xã ủng hộ kinh phí cho các đội tuyển mua sắm trang phục, nước uống, trao giải. Trung bình mỗi năm Giải bóng đá thanh niên xã được tổ chức với kinh phí lên tới 100 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hoá. Cũng trong dịp này, cán bộ VH-TT, Đoàn Thanh niên xã còn tổ chức Giải cầu lông mở rộng với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân. Việc tổ chức thi đấu giao lưu thể thao cũng được các giáo xứ trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Vào dịp hè hằng năm, Hội giới trẻ giáo xứ Kiên Lao đều tổ chức Giải bóng đá nhi đồng với sự tham gia của 7-8 giáo họ thi đấu trong thời gian một tuần. Giải bóng đá nhi đồng không chỉ tạo sân chơi cho trẻ em trong giáo xứ mà còn là cơ hội để tuyển chọn các VĐV đại diện cho huyện thi đấu Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Các giải thể thao được tổ chức trong xã đã thu hút sự tham gia cổ vũ, tạo thói quen tập luyện TDTT thường xuyên của người dân. Tại Đại hội TDTT huyện Xuân Trường lần thứ VII năm 2013, đoàn VĐV của xã Xuân Tiến đã giành giải nhì toàn đoàn.
 
Phong trào TDTT ở Xuân Tiến được duy trì, phát triển. Đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của xã đạt trên 50% số dân, số gia đình thể thao của xã năm sau cao hơn năm trước. Nhiều gia đình trong xã có 2-3 thế hệ cùng chơi thể thao. Thể thao trở thành món ăn tinh thần trong đời sống của người dân, gắn kết tình cảm, đoàn kết giữa các hộ gia đình, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hạn chế các tệ nạn xã hội, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Để duy trì và phát triển phong trào thể thao, thời gian tới xã Xuân Tiến tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp các sân chơi thể thao theo tiêu chí NTM. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện các môn thể thao, thường xuyên tổ chức các giải thể thao phong trào. Phát huy vai trò của các CLB thể thao thế mạnh như bóng đá, cầu lông… tham gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao huyện tổ chức, đưa phong trào TDTT của xã ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com