WADA thảo luận các phương án chống doping mới

07:11, 18/11/2015

Ủy ban điều hành và Hội đồng sáng lập Cơ quan chống doping thế giới (WADA) sẽ ngồi lại với nhau trong hai ngày 17 và 18-11 để thảo luận các phương án chống doping mới hiệu quả hơn, bao gồm việc củng cố thêm vai trò của tổ chức này.

Phòng thí nghiệm Moscow đã bị đóng cửa vì bê bối doping. (Ảnh: Reuters)
Phòng thí nghiệm Moscow đã bị đóng cửa vì bê bối doping. (Ảnh: Reuters)

Tâm điểm của cuộc họp sẽ xoay quanh bản báo cáo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập WADA về những cáo buộc doping, tham nhũng và cấu kết với nhau trong làng điền kinh Nga đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây.

Hội đồng sáng lập WADA sẽ tiến hành biểu quyết và chính thức đình chỉ hoạt động của Phòng thí nghiệm Moscow sau khi cơ sở này bị cáo buộc che đậy hành vi sử dụng chất cấm của các VĐV Nga. Cùng với đó, một số quốc gia khác sẽ bị cảnh cáo và có khả năng đối mặt với các án phạt vì đã không tuân thủ theo bộ luật mới của WADA.

Bản báo cáo dày 323 trang cáo buộc Phòng thí nghiệm Moscow đã cố ý tiêu hủy các mẫu thử, đồng thời các nhân viên của phòng thí nghiệm nhận tiền hối lộ từ các VĐV và huấn luyện viên để đổi lấy việc che giấu các kết quả dương tính.

Ngoài ra, cuộc họp cũng sẽ dành thời gian để xem xét một cách nghiêm túc cơ cấu được thiết lập để chống doping hiện nay. Các quan chức của WADA sẽ thảo luận một kiến nghị từ Ủy ban Olympic quốc tế, đề xuất WADA đảm nhận việc kiểm tra chất kích thích thay cho các liên đoàn điền kinh quốc gia.

Trước đây, WADA đã bác bỏ đề xuất này vì không có tính thực tế khi mà cơ quan này chỉ nhận được ngân sách eo hẹp hằng năm khoảng 31 triệu USD, trong khi đó, để hoàn thành được thử thách to lớn này sẽ phải cần số tiền lên tới hàng trăm triệu USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban độc lập của WADA, Dick Pound nhấn mạnh, những thiếu sót trầm trọng trong cuộc chiến chống doping cũng như sự cần thiết phải có một kế hoạch mới cho cuộc chiến này. Ông cũng cho biết, những tiết lộ gây sốc trong bản báo cáo chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” ám chỉ sự tham nhũng trên phạm vi rộng lớn hơn vượt ra ngoài làng điền kinh Nga.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com