Nghĩa Sơn phát triển phong trào thể dục thể thao

06:11, 28/11/2015
Cùng với việc tập trung chỉ đạo, phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) luôn chăm lo phát triển phong trào thể dục thể thao cơ sở, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe.
 
Để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển TDTT, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích tập luyện TDTT tới cán bộ, nhân dân đồng thời thu hút các nguồn lực xã hội xây dựng các sân chơi thể thao trong khuôn viên các NVH thôn. Đến nay, cả 8 thôn trong xã đều xây dựng NVH có thiết kế sân tập thể dục, thể thao: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn…, thu hút đông người dân tập luyện vào các buổi chiều. Tiêu biểu như sân bóng chuyền trong khuôn viên NVH các thôn: Đại Đê, Bơn Ngạn, sân cầu lông ở NVH thôn Ngòi Voi, sân thể thao ở NVH thôn Quần Liêu… Phong trào thể thao của xã phát triển mạnh với các môn: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh…; trong đó phát triển mạnh nhất là môn cầu lông. Trên địa bàn xã hiện có gần 10 sân cầu lông ngoài trời hoạt động thường xuyên; tiêu biểu như sân trụ sở UBND xã, nhà thờ xứ Liêu Ngạn, nhà thờ xứ Tân Bơn, chùa Tân Liêu, trụ sở HTXNN Thống Nhất, HTXNN Quần Liêu, trạm y tế xã… Các sân cầu lông này được xây dựng trên cơ sở đóng góp tự nguyện của những người chơi, đều được đổ bê tông, có hệ thống điện chiếu sáng, lưới bao sân. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có sân cầu lông trong nhà của Cty Gạch tuynel Đức Lâm cũng thu hút đông cán bộ, nhân viên Cty và người dân tập luyện. Phong trào tập luyện bóng bàn phát triển mạnh ở các trường tiểu học, THCS xã và nhà thờ xứ Tân Bơn. Phong trào cờ tướng thu hút đông đảo người cao tuổi trong xã tham gia, hoạt động ở NVH các thôn, trong đó sôi nổi nhất là tại xóm 2 thôn Quần Liêu vào mỗi buổi chiều. Ngoài ra, trong xã cũng phát triển một số môn TDTT như đi bộ, chạy thể dục ở các tuyến đường trong xã, trong CCN xã Nghĩa Sơn, bóng đá của thanh, thiếu niên trong sân trường THCS và trạm giống lúa xã… Trên cơ sở phong trào phát triển, xã đã thành lập 3 CLB thể thao gồm CLB cầu lông, CLB bóng bàn xã và CLB bóng chuyền thôn Đại Đê. CLB cầu lông xã hiện có trên 10 thành viên thường xuyên duy trì tập luyện từ 17 giờ chiều hằng ngày tại trụ sở UBND xã.
Đội bơi chải nam xã Nghĩa Sơn đoạt giải nhất tại Giải bơi chải huyện Nghĩa Hưng năm 2015.
Đội bơi chải nam xã Nghĩa Sơn đoạt giải nhất tại Giải bơi chải huyện Nghĩa Hưng năm 2015.
CLB bóng bàn xã thu hút 15 thành viên, trong đó chủ yếu là người cao tuổi hằng ngày tập luyện từ 14 giờ đến 17 giờ chiều tại trụ sở UBND xã. CLB bóng chuyền thôn Đại Đê gồm các xóm 10 và xóm 11 có khoảng 20 thanh, thiếu niên tập luyện trong NVH thôn. Các CLB này đều xây dựng quy chế hoạt động, các thành viên tự đóng góp kinh phí mua sắm dụng cụ tập luyện. Hằng năm vào các ngày lễ, tết, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), các khu dân cư trong xã đều tổ chức các hoạt động thi đấu giao lưu TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đây khuyến khích phong trào tập luyện thể thao ngày càng phát triển.
 
Phong trào TDTT cơ sở ở xã Nghĩa Sơn phát triển, đã đưa số lượng người tập luyện thường xuyên năm sau cao hơn năm trước. Số gia đình có 2-3 thế hệ chơi thể thao ngày càng nhiều, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hằng năm xã đều thành lập các đội tuyển thể thao tham gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao huyện tổ chức. Thôn Quần Liêu có truyền thống bơi chải. Trong 5 năm qua người dân thôn Quần Liêu đã khôi phục lại môn bơi chải truyền thống đại diện cho xã thi đấu tại giải bơi chải huyện. Trước mỗi giải thi đấu huyện hằng năm, đội bơi chải thôn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của chính quyền, cán bộ, nhân dân xã, Cty Gạch tuynel Đức Lâm, con em đang làm ăn xa quê hương ủng hộ hàng chục triệu đồng để phục vụ tập luyện thi đấu. Với bề dày kinh nghiệm sông nước và với nỗ lực trong tập luyện, thi đấu, nhiều năm liền, đội bơi chải nam xã đạt giải nhất, nhì giải bơi chải huyện tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tại giải bơi chải toàn huyện năm 2015, đội bơi chải xã đã thi đấu xuất sắc và đoạt giải nhất. Cùng với đội tuyển bơi chải nam, đội kéo co nữ, đội bóng chuyền của xã cũng có thành tích ấn tượng khi tham gia các giải kéo co, bóng chuyền của huyện. Trong đó, đội kéo co nữ của xã đoạt giải nhất giải kéo co huyện năm 2013, đoạt giải nhì giải kéo co huyện năm 2014; đội bóng chuyền nam xã đạt giải ba giải bóng chuyền huyện năm 2013, lọt vào 4 đội mạnh nhất giải bóng chuyền huyện năm 2014…
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Sơn tiếp tục chỉ đạo các thôn, xóm tích cực huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ tập luyện người dân; tổ chức các hoạt động thể thao để tăng cường tinh thần đoàn kết trong cán bộ, nhân dân…; đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com