Nâng cao chất lượng các câu lạc bộ, điểm, nhóm thể thao

06:11, 07/11/2015
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về “Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và TDTT”, đến nay toàn tỉnh có 1.470 CLB, trên 2.000 điểm, nhóm tập luyện thể thao. Các CLB, điểm, nhóm thể thao ra đời đã đáp ứng yêu cầu tập luyện nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.
 
CLB xe đạp thể thao Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) được thành lập tháng 9-2013, hiện có 48 thành viên nam và 13 thành viên nữ thuộc các TDP số 10 và 11. Phần lớn các thành viên CLB đang ở độ tuổi trung niên, nhưng cũng có một số thành viên như các ông: Trần Văn Điệp, Vũ Văn Hồng, Đỗ Văn Sáng... năm nay khoảng 70 tuổi. Ông Đoàn Văn Chon, chủ nhiệm CLB cho biết: Hằng ngày CLB tổ chức thành 2 tốp đạp xe, trong đó những người có sức khoẻ thì đạp từ Thị trấn Nam Giang lên Siêu thị BigC (TP Nam Định), người yếu sức hơn thì đạp từ Thị trấn Nam Giang xuống Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng). Để tạo sự phong phú trong hoạt động, CLB thường xuyên tổ chức cho các hội viên đạp xe đến các điểm tham quan trong và ngoài tỉnh; tổ chức giao lưu với các CLB xe đạp thể thao trong tỉnh… Nhờ tập luyện thường xuyên nên sức khoẻ của các thành viên đều được nâng cao, tinh thần thoải mái. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xã Yên Nhân (Ý Yên) có trên 180 hội viên tham gia hoạt động ở 16 chi hội cơ sở. Trong quá trình hoạt động, CLB đã triển khai đa dạng các bài tập dưỡng sinh kết hợp với các hoạt động văn hoá, văn nghệ…, tạo sân chơi vui khoẻ cho các hội viên. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, CLB đã tham gia biểu diễn trong các sự kiện chính trị - xã hội của địa phương. Năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Ban đại diện NCT huyện Ý Yên, CLB xã đã tổ chức giao lưu biểu diễn dưỡng sinh Thức vũ kinh với các CLB ở các xã: Yên Phúc, Yên Lộc, Yên Cường, qua đó thúc đẩy phong trào tập luyện dưỡng sinh trong hội viên. 
Thi kéo co trong Hội thao ngành Ngân hàng Nam Định năm 2015.
Thi kéo co trong Hội thao ngành Ngân hàng Nam Định năm 2015.
Các CLB thể thao trong tỉnh được thành lập theo hình thức xã hội hoá, trong đó nhiều CLB do UBND xã, Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố ra quyết định thành lập, có quy định điều lệ kết nạp hội viên, nội dung hoạt động, tự đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ để tập luyện, tổ chức các hoạt động giao lưu với các CLB bạn. Còn các điểm, nhóm tập luyện thể thao chủ yếu hoạt động tự phát, đơn giản chỉ một số người chung niềm đam mê môn thể dục hoặc thể thao tập cùng nhau. Thực tế các CLB, điểm, nhóm thể thao là nền tảng cơ bản của phong trào TDTT các địa phương, nơi nào có đông các CLB, điểm, nhóm hoạt động thì nơi đó phong trào thể thao phát triển mạnh. Thành phố Nam Định hiện có hàng trăm CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao ở khắp 25 xã, phường, các cơ quan, đơn vị, trong đó hoạt động sôi nổi, hiệu quả là 46 CLB thể thao thuộc sự quản lý của Trung tâm VH-TT-TT thành phố gồm các CLB bóng đá thanh niên thuộc Hội bóng đá Quảng trường Hoà Bình, các CLB: cầu lông, xe đạp thể thao, khiêu vũ, cờ tướng... Huyện Hải Hậu có 150 CLB thể thao, gần 400 điểm, nhóm tập luyện thể thao thường xuyên đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Nhiều địa phương trong huyện có số lượng đông các CLB, điểm, nhóm tập thể thao như Thị trấn Cồn, Thị trấn Yên Định, các xã: Hải Phương, Hải Bắc… Trong đó Thị trấn Yên Định hiện có 7 CLB thể thao gồm: CLB bóng chuyền TDP số 1, CLB cầu lông TDP số 7, CLB bóng bàn TDP số 6, CLB cầu lông, CLB bóng bàn thị trấn, CLB dưỡng sinh người cao tuổi, CLB dưỡng sinh phụ nữ thị trấn với tổng số trên 300 hội viên. Huyện Ý Yên hiện có trên 100 CLB thể thao và hàng chục điểm, nhóm thể thao các loại, trong đó tập trung nhiều ở Thị trấn Lâm, các xã: Yên Cường, Yên Nhân, Yên Tiến... Huyện Xuân Trường hiện có 4 hội thể thao cấp huyện là: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, võ thuật với 5 CLB thể thao cấp huyện, hàng trăm CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao cơ sở… Ở khối các cơ quan, đơn vị cũng có nhiều các CLB thể thao được thành lập; tiêu biểu như khối Ngân hàng Nhà nước, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, các hội, đoàn thể... Nhiều CLB thể thao có số lượng hội viên tham gia đông như Hội NCT tỉnh với 45 CLB thái cực trường sinh đạo, khoảng 120 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các xã, phường, thị trấn, trên 20 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các thôn, xóm, TDP. Cùng với các địa phương, các CLB thể thao cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở các trường THCS, THPT, đại học, cao đẳng; trung bình mỗi trường có 1-2 CLB như aerobic, võ thuật… để thu hút học sinh, sinh viên tập luyện nâng cao sức khoẻ. 
 
Từ sự phát triển của các CLB thể thao, hằng năm các huyện, thành phố, các ngành đều tổ chức các giải thể thao tạo sân chơi cho các tầng lớp nhân dân đồng thời tổ chức lựa chọn các VĐV có trình độ tham gia các giải thể thao của huyện, của tỉnh… Nhiều giải thể thao có sự tham gia của nhiều CLB thể thao như Giải vật tự do tỉnh, Giải cầu lông tỉnh do Sở VH, TT và DL tổ chức; Giải cầu lông CNVC - lao động do LĐLĐ tỉnh tổ chức, Giải quần vợt tỉnh do Liên đoàn quần vợt tỉnh tổ chức; Giải bóng đá công đoàn các KCN tỉnh do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức; Hội thao ngành Ngân hàng Nam Định… Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng tích cực tổ chức các giải thể thao tạo sân chơi cho các CLB như Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh duy trì tổ chức 5 lần Hội diễn các CLB võ thuật thanh, thiếu niên tỉnh mở rộng, 3 lần tổ chức Giải bóng bàn Thiên Trường thu hút ngày càng đông số lượng các CLB võ thuật, bóng bàn, số lượng VĐV tham dự. Tại Hội diễn võ thuật các CLB thanh, thiếu niên tỉnh mở rộng lần thứ V-2015 có sự tham gia của 21 CLB võ thuật trong tỉnh và các tỉnh, thành phố: Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng… thực sự là sân chơi bổ ích cho các võ sinh các CLB võ thuật trong tỉnh.  
 
Các CLB, điểm, nhóm thể thao ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển phong trào TDTT cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các CLB, điểm, nhóm thể thao còn gặp không ít khó khăn. Do hoạt động theo phương thức xã hội hoá nên các CLB phải tự lo nơi tập luyện, kinh phí mua sắm dụng cụ, trang thiết bị tập luyện, trong khi sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều nơi chưa cao. Có CLB chỉ thành lập, hoạt động vào dịp hè gây khó khăn cho công tác quản lý của các ngành chức năng. Một số CLB lúc đầu thành lập hoạt động sôi nổi với số lượng VĐV đông nhưng càng về sau càng ít hội viên; số CLB khác yêu cầu hội viên đóng kinh phí cao so với đời sống nên số lượng hội viên thưa dần… Mục tiêu của “Đề án phát triển TDTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020” đề ra là đến năm 2020 toàn tỉnh phấn đấu có 2.300 CLB thể thao. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn cần quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho các CLB thể thao. Các ngành chức năng cần rà soát lại số lượng, đánh giá đúng chất lượng hoạt động các CLB thể thao thuộc sự quản lý, kiện toàn các CLB, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của các hội viên trong tham gia sinh hoạt. Sở VH, TT và DL, các ngành, các đơn vị cần phát huy vai trò của mình tổ chức ngày càng nhiều các giải thể thao để các hội viên các CLB giao lưu, nâng cao trình độ, tăng cường đoàn kết, góp phần đưa phong trào thể thao tỉnh ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com