Mỹ Thịnh phát triển phong trào thể dục thể thao

06:11, 07/11/2015
Xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) là địa phương có phong trào thể dục thể thao (TDTT) phát triển mạnh. Tham dự Đại hội TDTT huyện Mỹ Lộc lần thứ IV năm 2013, xã giành giải nhất toàn đoàn.
Các hội viên chi hội CLB dưỡng sinh Kinh lạc thao thôn Đông Nhuệ, xã Mỹ Thịnh trong một buổi tập luyện.
Các hội viên chi hội CLB dưỡng sinh Kinh lạc thao thôn Đông Nhuệ, xã Mỹ Thịnh trong một buổi tập luyện.
Điểm nổi bật của phong trào TDTT ở Mỹ Thịnh là có sự “vào cuộc” tích cực của chính quyền, người dân trong xây dựng cơ sở vật chất cho tập luyện, thi đấu thể thao. Từ năm 2003 khi thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa, Đảng uỷ, UBND xã, cấp uỷ, các thôn, xóm tích cực vận động bà con hiến đất xây dựng sân chơi thể thao. Tiêu biểu là xóm Bến đã vận động 70 hộ gia đình trong xóm ủng hộ diện tích đất, đi đầu là gia đình ông Lê Vĩnh Yến ủng hộ 360m 2, sau đó là gia đình ông Lương Hữu Thêu ủng hộ 240m 2, bà Lưu Thị Nguyệt ủng hộ 100m 2, ông Lê Huy Công ủng hộ 175m 2, ông Lê Văn Quang ủng hộ 100m 2, bà Trần Thị Hồng Lan ủng hộ 72m 2... Những gia đình do diện tích đất eo hẹp không hiến đất thì ủng hộ bằng công sức đào đắp đất. Từ sự cố gắng của nhân dân, sân thể thao xóm Bến được hình thành với diện tích 3.600m 2 đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao hằng ngày của người dân. Đến năm 2012, khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM, việc hiến đất của người dân xây dựng cơ sở vật chất cho thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Từ diện tích đất công của xã và phong trào hiến đất của nhân dân, đến nay, 10 xóm, thôn của xã đều có khu thể thao, mỗi khu rộng hàng nghìn m2, đồng thời đầu tư trang thiết bị tạo điều kiện cho nhân dân tập luyện các môn thể thao: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền… Tiêu biểu như khu thể thao xóm Trung được lắp 4 bóng đèn cao áp để thanh niên đá bóng vào buổi tối; khu thể thao thôn Liêm Thôn có sân chơi bóng đá, bóng bàn; khu thể thao xóm Đình có sân cầu lông; khu thể thao xóm Bắc, xóm Nam có sân bóng chuyền, bóng đá… Cùng với đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao, nhiều người dân trong xã đã tích cực hướng dẫn cho gia đình, người dân trong xóm tập luyện các môn thể thao để nâng cao sức khoẻ. Nhờ vậy, phong trào thể thao của xã phát triển thu hút các đối tượng lựa chọn tập luyện các môn thể thao phù hợp như thanh, thiếu niên tập bóng đá, bóng chuyền; cán bộ, viên chức xã tập cầu lông; người cao tuổi tập dưỡng sinh Kinh lạc thao, đi bộ buổi sáng... Ông Phạm Xuân Các, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Để NCT trong xã nâng cao sức khoẻ, tháng 9-2011 Hội NCT xã đã thành lập CLB dưỡng sinh Kinh lạc thao. Đến nay CLB có 300 hội viên và được chia thành 10 chi hội duy trì tập luyện thường xuyên ở các NVH các khu dân cư trong xã. Hoạt động sôi nổi nhất là chi hội CLB dưỡng sinh Kinh lạc thao thôn Đồng Nhuệ do ông Lê Công Hồng là chi hội trưởng, ông Lê Văn Vưỡng là hướng dẫn viên. Chi hội hiện có 32 hội viên duy trì tập luyện từ 5h30 đến 6h30 hằng ngày trong sân NVH thôn Đồng Nhuệ. Nhờ tập luyện thường xuyên nên sức khoẻ các hội viên đều ổn định, giảm hẳn các bệnh lý tuổi già, sống vui khoẻ.
 
Phong trào TDTT của xã dần dần chuyển từ tự phát sang tự giác, các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao trong xã cũng được tổ chức thường xuyên. Nhiều năm nay, CLB bóng đá thanh niên ở thôn Đồng Nhuệ, các xóm: Bắc, Nam tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền giữa các xóm trong và ngoài xã, tạo sân chơi bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội. Hằng năm, vào dịp Trung thu, Đoàn Thanh niên xã tổ chức các hoạt động thể thao truyền thống cho các thiếu niên, nhi đồng như đi xe đạp chậm, chạy 100m, nhảy bao bố, kéo co… Ngoài ra, xã luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động thể thao do tỉnh, huyện phát động. Năm 2013 xã tổ chức Đại hội TDTT xã lần thứ IV thu hút cả 10 xóm, thôn tham gia các nội dung thi đấu: cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bóng đá, điền kinh, đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Sôi động nhất trong đại hội là Giải bóng đá xã có sự tham gia của 10 đội bóng kéo dài hàng tuần thu hút sự quan tâm cổ vũ của hàng nghìn người dân. Nhiều cán bộ về hưu, nông dân mặc dù kinh tế không dư dả vẫn tích cực ủng hộ kinh phí để khích lệ các đội bóng thi đấu đạt giải cao. Từ các giải thể thao, xã đã chọn ra các VĐV tiêu biểu tham gia các giải thể thao của huyện. Tiêu biểu như ông Bùi Bá Thân ở xóm Đông và chị Phạm Thị Hồng, thôn Liêm Thôn môn bóng bàn, ông Mai Xuân Sơn ở thôn Liêm Trại môn cờ tướng, chị Nguyễn Thị Thắm ở xóm Bắc môn điền kinh, các anh Trần Duy Trang, Nguyễn Văn Thắng môn cầu lông, người dân thôn Liêm Thôn thi đấu kéo co dưới sự hướng dẫn của ông Lê Văn Khoa là phó trưởng thôn. Với lực lượng VĐV đông đảo, nhiệt tình, có trình độ cao, tại Đại hội TDTT huyện Mỹ Lộc lần thứ IV-2013, xã xếp thứ nhất. 
 
Với sự phát triển sâu rộng của phong trào TDTT cơ sở, việc rèn luyện sức khoẻ cán bộ, nhân dân Mỹ Thịnh được duy trì thường xuyên, tạo được sức bền trong lao động, sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com