Nắm bắt và phát huy tiềm năng bóng đá trẻ Việt Nam

07:10, 21/10/2015

Trong khi đội tuyển Việt Nam đang loay hoay ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với nhiều chỉ trích, nhất là sau trận thua ba bàn không gỡ trên sân nhà trước đội tuyển Thái-lan, thì ở vòng loại những giải bóng đá trẻ châu Á, các đội tuyển nước ta lại thi đấu thành công, giữ được niềm tin của người hâm mộ về tương lai bóng đá nước nhà.

Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam.
Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam.

Trước hết, phải kể đến lứa U16, trẻ nhất trong các tuyến đội tuyển tham dự vòng loại giải vô địch ở lứa tuổi này của châu lục. Thi đấu trên sân nhà ở bảng J vòng loại Giải vô địch U16 châu Á 2016, nhưng có vẻ họ ít nhận được sự quan tâm của người hâm mộ so với những đội tuyển khác. Cho dù thế, đội U16 nước ta vẫn nỗ lực ghi được tên mình vào vòng chung kết của giải tổ chức tại Ấn Độ vào năm sau, với trận thắng đậm trước đội tuyển U16 Gu-am (Mỹ) 18-0 và thắng một đội tuyển khác cùng khu vực cũng khá mạnh là U16 Mi-an-ma 5-1.

Điều đáng nói, U16 Việt Nam đã thi đấu ngang ngửa và chỉ chịu thua đội tuyển rất mạnh của châu lục là U16 Ô-xtrây-li-a với tỷ số sít sao 0-1, đồng thời nhận được ít thẻ vàng để đứng đầu tốp bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất được vào vòng chung kết, trong đó có cả U16 Thái-lan.

Sau khi vào đến chung kết Giải vô địch U19 Đông - Nam Á năm nay, không nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư như U19 của “thế hệ Hoàng Anh Gia Lai” với các chuyến tập huấn nước ngoài rình rang cùng sự đón đưa của đông đảo cổ động viên, nhưng các tuyển thủ U19 Việt Nam (được lựa chọn đa dạng từ các trung tâm đào tạo trẻ) dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm nên chuyện khi dẫn đầu bảng G ở vòng loại Giải vô địch U19 châu Á 2016 và lọt vào vòng chung kết giải ở Ba-ranh. Để đạt được thành tích này, đội U19 Việt Nam đã toàn thắng cả bốn trận ở bảng đấu trước các đội: U19 Hồng Công (Trung Quốc), U19 Bru-nây, U19 Ti-mo Lét-xtê và đặc biệt là đã biết vượt qua áp lực của các cổ động viên nước chủ nhà đăng cai bảng đấu để đánh bại đội U19 Mi-an-ma với tỷ số 1-0.

Tiếp bước hai đội bóng đàn em, sau khi thi đấu tưng bừng ở vòng loại và phải dừng bước ở bán kết SEA Games 28, đội tuyển U23 Việt Nam của HLV đang phải chịu nhiều sự phán xét là Mi-u-ra cũng thi đấu không đến nỗi quá tệ ở bảng I để có vé tới vòng chung kết Giải vô địch U23 châu Á 2016 tại Ca-ta. U23 Việt Nam đã lần lượt vượt qua hai đội tuyển U23 Ma-lai-xi-a, U23 Ma Cao (Trung Quốc) với các tỷ số thuyết phục 2-1 và 7-0, đồng thời chỉ chịu thúc thủ trước đội bóng quá mạnh là U23 Nhật Bản với tỷ số 0-2. Kết quả này đã giúp đội bóng nước ta xếp thứ nhì bảng I và lọt vào tốp năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để đua tranh cùng các đội U23 mạnh nhất của châu lục.

Với việc cả ba đội tuyển U16, U19 và U23 Việt Nam lần lượt giành suất dự vòng chung kết các giải trẻ châu Á trong năm 2016, một lần nữa cho thấy sự trưởng thành và khoảng cách không quá cách biệt của nền bóng đá trẻ Việt Nam trong khu vực. Những thành tích này cũng nuôi giữ niềm tin cho người hâm mộ về tương lai và triển vọng của nền bóng đá nước nhà.

Chúng ta không kỳ vọng quá mức vào việc các đội tuyển trẻ của Việt Nam giành thứ hạng cao trước các đội bóng mạnh được đào tạo bài bản với nhiều tài năng của châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc..., nhưng hy vọng đây sẽ là những cơ hội cọ xát, bổ sung kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, giúp các tuyển thủ trẻ thêm phần tự tin, xây dựng bản lĩnh và tính chuyên nghiệp trong thi đấu cho bước đường sự nghiệp lâu dài của mình.

Ai cũng hiểu, bóng đá trẻ là nền tảng phát triển vững chắc của bóng đá mỗi quốc gia. Xây dựng nền tảng ấy cần nhiều sự quan tâm đầu tư và phải có bài bản, đòi hỏi cần những chính sách, cung cách và cơ chế quản lý khoa học, chuyên nghiệp cùng những con người nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và quan trọng là cùng có chung một hướng nhìn đúng đắn về chiến lược phát triển cho bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên, đó là về lâu dài, còn trước mắt, chúng ta đang có một lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Nếu biết đầu tư đúng hướng, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho họ, chúng ta sẽ tận dụng và phát huy được những tiềm năng ấy trong thời điểm hiện tại và những năm sắp tới để nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã đề ra về một nền bóng đá chuyên nghiệp và hàng đầu của khu vực.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com