Dám thay đổi

08:10, 23/10/2015
Thông tin sẽ có một “hội nghị Diên Hồng” về bóng đá Việt Nam đã hâm nóng sự quan tâm của nhiều người. Bóng đá Việt Nam cần phải thay đổi, đó là điều tất yếu. Việc thay đổi này phải từ bản chất và được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm mới mong khắc phục được những điểm yếu đã tồn tại suốt thời gian qua và những sai lầm chiến lược khiến bóng đá loay hoay không thể phát triển.
 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Việc thay đổi là cần thiết, nhưng “hội nghị Diên Hồng” về bóng đá cần thiết đến mức nào, có là dấu mốc để chuyển sang giai đoạn mới hay không lại là chuyện không hẳn đúng. Về những sai lầm trong chiến lược phát triển bóng đá mà VFF giữ vai trò chủ yếu, trong đó có phần trách nhiệm của ngành TDTT, thì không cần đến một hội nghị quy mô lớn mới biết. Những sai lầm đó đã được chỉ ra trong nhiều năm qua, từ những chuyên gia am hiểu, những người trong ngành có tâm huyết và của đa số người hâm mộ bóng đá nước nhà. Thậm chí, những góp ý, hiến kế được nêu ra mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ở các hội thảo, hội nghị, hay thậm chí là những cú điện thoại trực tiếp cho người có trách nhiệm. Nghĩa là, hiến kế trung thực thì không thiếu, nhưng những ý tưởng hiến kế ấy có được tiếp nhận hay không, tiếp nhận và xử lý mức độ nào thì dường như rất hiếm. Nhiều người cho rằng một khi cần phải tổ chức một hội nghị quy mô lớn nhất từ trước đến nay về bóng đá thì hóa ra trước nay những góp ý tâm huyết của người hâm mộ là con số không, hoặc những người có trách nhiệm đều bỏ ngoài tai các góp ý ấy.
 
Thứ nữa, cứ cho là một cuộc góp ý quy mô lớn sẽ tiếp nhận được những ý tưởng tốt nhất thì liệu nó có được hiện thực hóa, biến ý tưởng thành giải pháp cho bóng đá nước nhà? Câu hỏi này luôn được đặt ra bởi người hâm mộ thấy rằng bao nhiêu nhiệm kỳ của VFF vừa qua mọi thứ dường như không có gì thay đổi. Ngay cả nhiệm kỳ này, mọi hy vọng được đặt vào ban chấp hành mới với những nhân vật có những lời phát biểu hết sức sáng sủa khi vừa nhận nhiệm vụ. Thậm chí, ê kíp làm việc gồm bộ đôi doanh nhân nổi như cồn được hy vọng sẽ mang lại màu sắc mới, bước chuyển mới cho bóng đá. Thế nhưng chưa đầy một năm sau mọi thứ đã không như mong đợi. Nội bộ VFF rối ren, bằng mặt không bằng lòng, mỗi người một phách, thậm chí còn tố nhau, đổ lỗi cho nhau. Có nhân vật kể từ khi nhận nhiệm vụ ban chấp hành VFF khóa mới đến nay không thấy làm gì trong phạm vi trách nhiệm của mình, nhưng nay lại quay ra phê phán rất gay gắt VFF, cứ như mình… là người ngoài cuộc! Nếu là người có ý thức trách nhiệm và nhận thức rõ vai trò khi tham gia vào một tổ chức thì trước hết nên nhận lỗi chứ không nên phê phán giống như người vô can. Với những cách làm đó, người hâm mộ có quyền nghi ngờ rồi mọi thứ sẽ đi vào vết xe cũ, dù có diễn ra một hội nghị quy mô lớn đến mức nào đi nữa.
 
Hiến kế là cần thiết, nhưng đã có quá nhiều, cái quan trọng hơn bây giờ là dám thay đổi; từ con người, bộ máy đến chiến lược phát triển của bóng đá nước nhà./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com