Riêng và chung

08:09, 18/09/2015
Có lẽ, ít lĩnh vực nào mà sự khen chê trái chiều nhiều như bóng đá. Cũng một trận đấu ấy, người khen kẻ chê theo chủ quan của mình; cũng một cầu thủ ấy, người yêu kẻ ghét theo cảm xúc của mình. Ít có lĩnh vực nào mà những người có liên quan lại có những quan điểm, nhìn nhận trái ngược nhau như những người làm bóng đá. Và, cũng ít có lĩnh vực nào mà người không được làm việc phê phán người đang làm việc một cách thoải mái như bóng đá.
 
Bầu Đức hồi tập trung đội tuyển chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á cách đây nửa năm tay bắt mặt mừng HLV Miu-ra và nhận xét: “Ông Miu-ra có chuyên môn tốt và đề cao tính kỷ luật khiến tôi rất yên tâm”. Thông tin ông có ý định mời HLV Miu-ra về dẫn dắt  HAGL chưa biết có thật bao nhiêu phần trăm, nhưng công luận thời điểm đó đều đưa rành mạch như vậy. Chỉ bấy nhiêu cũng thấy ông Đức ngưỡng mộ tài năng HLV Miu-ra và ông Miu-ra là người có tài thật sự dưới mắt bầu Đức. Bầu Đức hơn nửa năm sau chứng kiến trận thắng của tuyển Việt Nam trước Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018 nhận xét: “Ông Miu-ra là huấn luyện viên ngoại dở nhất từng dẫn dắt tuyển Việt Nam”. Và nữa: “Sa thải HLV Miu-ra đi, tôi sẽ lo tất cho đội tuyển”. Từ dở nhất đến đòi sa thải, điều đó chỉ dành cho một huấn luyện viên không thể hiện được tài năng gì, cần chấm dứt gấp mới mong cứu vãn được tình thế. Hóa ra, ông Miu-ra dưới mắt bầu Đức hoàn toàn trái ngược nhau chỉ trong khoảng nửa năm, từ một người tài trở thành chẳng ra gì.
 
Ông Lê Thụy Hải thì chê ông Miu-ra từ đầu đến cuối, chứ không có chuyện trước khen sau chê. Chứng kiến cách sử dụng đội hình cho từng trận đấu một cách lạ đời của HLV Miu-ra ở SEA Games cách nay 3 tháng, ông Hải bày tỏ: “Dù U.23 đã nhận Huy chương Đồng SEA Games thì tôi nghĩ ông Miu-ra cũng nên nghỉ đi, ông ấy không còn thích hợp với đội nào kể cả tuyển quốc gia”. Khi dẫn dắt Bình Dương sang Nhật thi đấu thất bại trở về, ông Hải cho biết đã cố tìm hiểu về HLV Miu-ra nhưng những người mà ông hỏi đều không biết Miu-ra là ai, chứng tỏ ông Miu-ra không là gì ở Nhật cả. Mới nhất, sau trận Việt Nam thắng Đài Loan, ông Hải nói ông Miu-ra nên nghỉ đi vì đá đấm như vậy sao thắng được Thái Lan. Ông Lê Thụy Hải được xem là huấn luyện viên giỏi với ba lần vô địch V-League cùng Bình Dương. Nhưng ông Hải chưa bao giờ được giao nhiệm vụ dẫn dắt bất cứ một đội tuyển nào, kể cả các đội trẻ. Trong bóng đá, huấn luyện CLB và huấn luyện đội tuyển khác rất xa nhau, chính vì vậy nên các huấn luyện viên nổi tiếng ở CLB trên thế giới thường hay bị “thân bại danh liệt” khi nắm một đội tuyển quốc gia nào đó, và ngược lại. Cho nên, áp cái nhìn trong việc huấn luyện một CLB với đội tuyển thì luôn có sự chênh nhau.
 
Tin vào ai và ai có năng lực thật sự? Bầu Đức trước nay vốn được đồn thổi là người trực tính, có sao nói vậy, trắng đen rõ ràng. Giờ qua vụ việc Miu-ra thì không biết người hâm mộ bóng đá phải tin vào bầu Đức trước kia hay bầu Đức bây giờ. Hay, đằng sau những nhận xét bất nhất này có một nguyên nhân nào khác? Và việc ông Hải “đòi” HLV Miu-ra nghỉ việc khi mình chưa bao giờ được tiếp cận với công việc ấy thì có đáng tin về mặt chuyên môn? Có lẽ, người hâm mộ sẽ còn tiếp tục bị rối trước những thông tin như vậy nếu những người làm bóng đá chưa chịu ngồi lại với nhau vì cái chung./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com