Phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo ở Thành phố Nam Định

08:09, 12/09/2015
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, những năm gần đây phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo (TCTSĐ) ở các xã, phường của Thành phố Nam Định phát triển nhanh chóng, trở thành phương thức tập luyện thường xuyên nâng cao sức khỏe của hội viên người cao tuổi (NCT).
 
Phong trào tập luyện TCTSĐ ở Thành phố Nam Định được “khởi động” từ năm 1998 do các ông: Nguyễn Phúc Chinh, Trần Văn Kiều, các bà: Lưu Thị Hồng Tiến, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Kim Thịnh đứng ra vận động, thành lập CLB TCTSĐ sinh hoạt tại NVH 3-2 tỉnh. CLB hoạt động theo phương thức xã hội hoá, kết hợp tập luyện TCTSĐ với sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, giúp cho người tập nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Để giúp các hội viên tập luyện, CLB đã mời các hướng dẫn viên từ Trung tâm UNESCO TCTSĐ Việt Nam về trực tiếp giảng dạy các bài tập: TCTSĐ 128 động tác, Nam Định mùa thu lịch sử, Tiến về Hà Nội, quyền quạt, thái cực quạt, thái cực kiếm… Việc tập luyện TCTSĐ đã giúp các hội viên nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ vận động, hệ tuần hoàn và hô hấp, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính, cải thiện trí nhớ. Từ những lợi ích ban đầu, với mong muốn phát triển mạnh phong trào tập luyện TCTSĐ giúp NCT thành phố có phương thức rèn luyện thân thể nhẹ nhàng, hiệu quả, CLB đã phân công các thành viên xuống các phường, xã để gây dựng phong trào. Điểm đầu tiên được chọn là phường Lộc Vượng, sau đó là các phường: Trần Đăng Ninh, Cửa Bắc, xã Mỹ Xá... Bà Lưu Thị Hồng Tiến, Chủ nhiệm CLB TCTSĐ NVH 3-2 tỉnh cho biết: “Đội ngũ 30 hướng dẫn viên là những người được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, có thẻ của Trung tâm UNESCO TCTSĐ Việt Nam cấp đã nhiệt tình bỏ công sức để hướng dẫn hội viên khác từng bước làm quen, tập luyện TCTSĐ. Tiêu biểu như ông Đặng Vũ Ba ở phường Trần Quang Khải, ông Lê Huy Liên ở xã Mỹ Xá, bà Phạm Thị Sửu ở phường Hạ Long, ông Hoàng Văn Thanh ở phường Lộc Vượng, ông Phạm Đức Tòng ở xã Lộc An… Do các học viên đều là những người trung, cao tuổi nên việc tiếp thu các bài tập gặp khó khăn, đòi hòi các hướng dẫn viên phải dày công chỉ bảo, mỗi ngày dạy chỉ 5-7 động tác rồi từng bước hoàn thiện từng bài tập”. 
Hội viên CLB Thái cực trường sinh đạo phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định) tập luyện.
Hội viên CLB Thái cực trường sinh đạo phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định) tập luyện.
Từ sự nhiệt tình của đội ngũ hướng dẫn viên, đến nay Thành phố Nam Định có 27 CLB với số lượng khoảng 1.000 hội viên tập luyện thường xuyên và hàng nghìn người trung, cao tuổi tập luyện TCTSĐ ở những khu dân cư, phường, xã chưa có điều kiện thành lập CLB. Các CLB đều xây dựng quy chế hoạt động, vận động hội viên đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện, thăm hỏi nhau khi ốm đau. Các CLB được chính quyền địa phương, Hội NCT các phường, xã tạo điều kiện về địa điểm tập luyện… Nhiều CLB đã phát triển nhanh với số lượng hội viên đông như CLB phường Lộc Vượng hơn 70 hội viên, CLB phường Văn Miếu khoảng 100 hội viên, CLB xã Lộc An khoảng 80 hội viên… CLB TCTSĐ 30-4 phường Văn Miếu thành lập năm 2012. Mặc dù địa điểm tập còn khó khăn khi tập trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học nhưng các hội viên CLB đều thành thạo các bài tập TSTSĐ và các bài múa, hát, được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố mời biểu diễn. CLB TCTSĐ phường Trần Tế Xương được thành lập từ tháng 9-2014 với 35 thành viên. Ngay khi thành lập, CLB đã được UBND phường bố trí sân NVH khu dân cư 19-5 để tập luyện vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. CLB TCTSĐ phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định) hiện có khoảng 50 hội viên. Sau gần một năm hoạt động, CLB đã trở thành mái nhà chung của những NCT trong và ngoài phường muốn tập luyện nâng cao sức khoẻ, giao lưu, chia sẻ với nhau chuyện buồn, vui trong cuộc sống. Bà Quách Thị Tố Loan, 79 tuổi ở 104 đường Phù Long, phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) cho biết: Nhờ tập luyện TCTSĐ thường xuyên nên sức khoẻ của tôi ổn định, các bệnh về xương khớp đều giảm hẳn, tinh thần thoải mái. 
 
Từ hoạt động tự phát, đến nay phong trào TCTSĐ ở Thành phố Nam Định phát triển sâu rộng và đi vào nền nếp. Hoạt động biểu diễn của các CLB TCTSĐ thành phố xuất hiện ngày càng nhiều trong các sự kiện chính trị - xã hội của các địa phương, trong Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11); Đại hội Đảng bộ các cấp của thành phố... Ngoài ra, các CLB TCTSĐ thành phố còn tích cực tham gia biểu diễn trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1-10 hằng năm; tham dự, biểu diễn trong Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Cùng với kinh phí từ xã hội hoá, các CLB cũng được cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, phường quan tâm hỗ trợ phương tiện đi lại giao lưu, biểu diễn. Để phát triển phong trào, các CLB TCTSĐ còn thường xuyên tổ chức giao lưu để các hội viên tích cực rèn luyện, nâng cao sức khoẻ.  
Sự phát triển mạnh của các CLB TCTSĐ đã góp phần làm phong phú, đa dạng phong trào rèn luyện TDTT của lớp người trung, cao tuổi ở Thành phố Nam Định. Thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB TCTSĐ thành phố chỉ đạo các CLB tiếp tục củng cố tổ chức, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia; tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, biểu diễn TCTSĐ để người cao tuổi thành phố rèn luyện nâng cao sức khoẻ, tiếp tục “sống vui, sống khoẻ, sống có ích”./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com