Đi một ngày đàng...

08:09, 11/09/2015
1. Bóng chuyền Việt Nam thời còn cho phép thuê ngoại binh, nhiều đội bóng đã chi hàng nghìn USD mượn về không ít cầu thủ hàng đầu của tuyển Thái Lan. Tất cả chỉ là để chiến thắng giành thứ hạng tại giải VĐQG hoặc cũng có thể trụ hạng vào phút chót. Đó là giai đoạn, cầu thủ Thái Lan làm mưa làm gió ở giải đấu của Việt Nam.
 
Bây giờ, gió phần nào đổi chiều. Bóng chuyền Thái Lan chuyển sang thuê mượn cầu thủ Việt. Tất nhiên, hợp đồng mới chỉ diễn ra ở cầu thủ nữ còn nam chưa ai được điều ấy. Phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa tới đây sẽ có mặt tại Hà Nam thi đấu giải các CLB nữ châu Á 2015. Việc Ngọc Hoa thi đấu trong màu áo CLB Bangkok Grass ở Việt Nam sẽ đưa cô lần đầu trong lịch sử làm được điều này.
 
Trước, thể thao có không ít VĐV ra nước ngoài thi đấu như Huỳnh Đức, Công Vinh, Việt Thắng (bóng đá), Quang Liêm (cờ vua), Tiến Minh (cầu lông), Kiến Quốc (bóng bàn), Ngô Văn Kiều, Đỗ Thị Minh, Kim Liên (bóng chuyền)… Thế nhưng, chưa một ai khoác áo đội bóng nước ngoài rồi trở về thi đấu trên sân nhà như Ngọc Hoa. Thường thì VĐV Việt Nam được các đội ở nước ngoài mời về thi đấu chỉ mang ý nghĩa làm thương hiệu. Ngọc Hoa sang Thái Lan thi đấu, giành vị trí chính thức trong đội hình Bangkok Grass rồi vô địch quốc gia cùng đội bóng này. Điều này là rất hiếm.
 
Tất nhiên, cũng phải thấy, với bóng chuyền, các đội bóng Thái Lan bỏ chi phí ra để thuê VĐV nên lúc “so bó đũa chọn cột cờ” họ biết ai là cầu thủ đủ năng lực phù hợp trong đội hình. Ngọc Hoa là người như vậy. Các CLB Việt Nam trước đây thuê cầu thủ Thái Lan sang thi đấu mục tiêu cũng tương tự. Triển vọng trong tương lai, thể thao nói chung có được thêm nhiều VĐV như Ngọc Hoa - ở việc về Việt Nam thi đấu trong màu áo CLB ngoại - là mở ra những cơ hội nâng tầm trình độ cho VĐV.
 
2. Bangkok Grass nêu cao tham vọng vô địch giải các CLB nữ châu Á. Ngoài Ngọc Hoa, đội hình của nhà vô địch Thái Lan sở hữu những cầu thủ hàng đầu của ĐTQG như Wilavan, Pornpun, Jutarat, Pleujmit… Giới truyền thông Thái Lan nhận định rằng Bangkok Grass đến để tìm cơ hội vô địch chứ không phải dạo chơi. 
 
Đại diện của bóng chuyền Việt Nam tiếp tục là nữ Thông tin LVPB - đội bóng vẫn đang có đội hình đồng đều nhất trong nước. Tuy nhiên, triển vọng Thông tin LVPB có thể làm được điều gì đó tại giải châu Á là không cao. Ngoài đại diện của Thái Lan, còn có các đội từ Trung Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan, CHDCND Triều Tiên, Philippines, Iran, Đài Loan… Vượt qua đối thủ mạnh như Bangkok Grass không dễ. 
 
Tính ra, đại diện của Thái Lan và CLB Hisamitsu Springs (Nhật Bản) là những đội sở hữu Ban huấn luyện đông đảo. Đại diện Nhật Bản có 5 người tham gia huấn luyện cùng HLV trưởng Kumi Nakada. Đội bóng Thái Lan ngoài HLV trưởng Kittipong còn có thêm 3 trợ lý. Theo tìm hiểu, trong bóng chuyền hiện đại, các HLV có đội ngũ trợ lý song hành giỏi kỹ thuật điện tử máy tính để trong từng trận sẽ trực tiếp rút kinh nghiệm ngay trên sân. Ban huấn luyện đội hình của nữ Thông tin LVPB chỉ vỏn vẹn có 3 người (gồm cả HLV trưởng Phạm Văn Long) và không có bác sĩ riêng đi cùng./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com