Sẽ sôi động, hấp dẫn đến phút cuối?

08:08, 18/08/2015

Ngày 22-8, Giải vô địch bóng đá quốc gia Italia (Serie A) bắt đầu tranh tài. Người hâm mộ sẽ được xem những tân binh xuất sắc: M.Mandzukic, E.Dzeko, C.Bacca, G.Kondogbia..., chứng tỏ tài năng. Bốn năm qua, Scudetto thuộc về câu lạc bộ (CLB) Juventus. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện có thể khác khi đội bóng thành Turin thay đổi nhiều về lực lượng. Còn các đối thủ AC Milan, Inter Milan rất tích cực chiêu mộ cầu thủ với tham vọng truất ngôi vương của “bà đầm già”.

Chỉ hơn hai tháng sau trận chung kết Champions League giàu cảm xúc, với Barcelona, Juventus có nhiều xáo trộn trong đội hình. Ba trụ cột quan trọng C. Tevez, A. Pirlo và A. Vidal đã ra đi, ảnh hưởng đến sức mạnh của CLB. Tờ Il Corriere della Sera khẳng định, giải lần này sẽ là thử thách thật sự đối với chiến lược gia M. Allegri khi ông cần có thời gian để các cầu thủ mới Cerri, Vadala, Khedira, Rugani, Zaza, Neto hòa nhập với đội bóng và đạt điểm rơi phong độ.

Trong các trận đấu tập huấn trước khi giải diễn ra, Juventus có bước “chạy đà” không được như ý, thua tâm phục, khẩu phục O. Marseille và B. Dortmund. Hai vị trí hộ công và hậu vệ trái chơi không tốt. Vấn đề khiến ban huấn luyện lo lắng là làm thế nào để hệ thống thi đấu vận hành trơn tru, mỗi mắt xích hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên nỗi lo ấy phần nào đã được giải tỏa khi bộ đôi chân sút mới Mandzukic, Dybala lập công, đem về chiến thắng 2-0 cho đội nhà trong trận tranh siêu cúp Italia gặp Lazio.

Người xem hy vọng tiền đạo Mandzukic (bên trái) và tiền vệ Pogba sẽ tỏa sáng trong mầu áo CLB Juventus. Ảnh: Internet
Người xem hy vọng tiền đạo Mandzukic (bên trái) và tiền vệ Pogba sẽ tỏa sáng trong mầu áo CLB Juventus. Ảnh: Internet

Theo cựu HLV nổi tiếng M. Lippi, đội bóng nào cũng phải tuân theo quy luật chu kỳ và chu kỳ thành công của một CLB thường kéo dài khoảng ba mùa. Juventus đã làm được hơn thế khi kéo dài sang mùa thứ tư. Liệu với những thay đổi, Bianconeri sẽ tiếp tục giành vinh quang ở năm thứ năm để hướng tới một giai đọan hòang kim mới?

Mùa giải 2015-2016 là lần đầu kể từ nhiều năm qua, hai CLB Inter Milan và AC Milan vắng mặt tại đấu trường châu lục. Kết quả tồi tệ này đã thôi thúc hai gã “khổng lồ” thành Milan phải cải tổ lực lượng triệt để. Họ “đổ” hơn 150 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Với việc bổ nhiệm HLV S.

Mihajlovic thay F. Inzaghi, AC Milan gần như “thay máu” toàn bộ đội hình theo ý muốn của chiến lược gia người Serbia. Hàng công có sự góp mặt của một số người mới: C. Bacca đến từ Sevilla, L. Adriano từ Shakhtar Donetsk. Họ là hai mẫu tiền đạo khác nhau nhưng hứa hẹn sẽ mang đến sự bổ sung cần thiết cho tuyến đầu của Rossoneri. Đưa A. Bertolacci từ Roma và J. Mauri từ Parma hợp với R. Montolivo nhằm tăng sức sáng tạo, tốc độ, “chất thép” cho tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-1-2 mà tuyển trạch viên S. Mihajlovic đang áp dụng. Hàng phòng ngự là tuyến cần gia cố.

Sau những thất bại trước Lyon, Bayern Munich, Tottenham, “bộ tứ” De Sciglio, Alex, Mexes, Antonelli cho thấy còn bộc lộ nhiều sai sót. AC Milan vừa hoàn tất bản hợp đồng với trung vệ A. Romagnoli từ AS Roma với hy vọng trong thời gian ngắn, bằng tư chất thủ lĩnh vốn có anh sẽ chỉ huy tốt hàng thủ, hạn chế đến mức thấp nhất bàn thua. Hạ Inter và Sassuolo để lên ngôi tại TIM Cup 2015, họ đã cho thấy dấu hiệu hồi sinh. Không thể một sớm một chiều trở thành tập thể hoàn hảo, nhưng chí ít AC Milan phải tiến bộ vượt bậc hơn giải vừa rồi, đoàn kết cùng nhau chiến đấu cạnh tranh một vé vào tốp ba đội dẫn đầu Serie A và cao hơn là ngôi quán quân.

Sau những thất bát ở năm ngoái, ban lãnh đạo CLB Inter Milan quyết định bổ sung nhân sự ở cả ba tuyến. Hàng phòng ngự có thêm Montoya, Miranda, Murillo; tuyến giữa có Jovetic, Kondogbia; hàng tiền đạo là Biabiany. Theo giới chuyên môn, đoàn quân của HLV R. Mancini vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, tỏ ra lép vế ở các trận giao hữu trước Bayern Munich, AC Milan, Real Madrid và Galatasaray.

Hàng công gồm Hernanes, Icardi, Palacio hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”. Lúc này ông Mancini và các học trò cần nỗ lực luyện tập, gấp rút tìm ra công thức chiến thắng nếu không muốn có sự khởi đầu chuệch choạc khi giải đã gần kề. Với lợi thế không phải tham dự cúp châu Âu, được đầu tư mạnh, cầu thủ bảo đảm thể lực, nếu không giành thứ hạng cao ở giải năm nay thì đó sẽ là thất bại khó bào chữa đối với các cổ động viên yêu mến họ.

Khác ba CLB trên, AS Roma, Lazio, Napoli gần như giữ nguyên bộ khung năm ngoái. Giallorossi tăng cường thêm tiền vệ Salah, thủ môn Szczesny, tiền đạo Dzeko, giúp HLV R. Garcia có lực lượng đáng gờm hơn. Nếu đạt phong độ ổn định, không phập phù ở giai đoạn cuối, đội bóng thủ đô Rôma có cơ hội “xóa dớp” hai năm gần đây nhất chỉ đọat ngôi á quân. Trong khi đó, mặc dù có lối chơi tưng bừng, song do tiềm lực kinh tế có hạn, hai CLB Lazio và Napoli không chiêu mộ được nhiều tên tuổi gạo cội, vì vậy rất khó để họ làm nên chuyện.

Năm ngoái, Juventus cán đích trước ba vòng đấu, giải không có nhiều kịch tính. Năm nay người hâm mộ hy vọng cuộc đua tài giữa 20 CLB sẽ sôi động, gay cấn, hấp dẫn hơn đến phút cuối.

Theo nhandan.com.vn

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com